Thứ bảy, ngày 4/5/2024

Các địa phương cần kiểm soát người từ vùng dịch về

Chủ Nhật 24/10/2021 22:48

Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương nâng cao hơn mức độ cảnh giác với dịch; đồng thời phải kiểm soát người về từ thành phố Hồ Chí MInh Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Tại hội nghị đánh giá 10 ngày thực hiện Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về từ các vùng dịch, ghi nhận ở các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hoá, Nam Định hay một số địa phương ở khu vực Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, nếu các địa phương có vấn đề phát sinh cần trao đổi ngay với Bộ Y tế để đạt được "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch". Quan trọng hơn cả là phải kiểm soát được tình hình dịch, tránh để xảy ra đợt dịch tiếp theo. Một trong những tiêu chí phân loại cấp độ dịch là độ bao phủ vắc xin. Hướng dẫn của Bộ Y tế đã chỉ rõ cố gắng bao phủ mũi 1 theo đúng đối tượng. Trong tháng 10, đạt bao phủ mũi 2 cho người trên 65 tuổi ở mức tối thiểu 80%; trong tháng 11 đạt mức bao phủ tương tự đối với người trên 50 tuổi. Các địa phương phải chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, hệ thống điều trị, đảm bảo giường bệnh cho tình huống nhiều ca nhiễm, có máy thở, đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, oxy... để khi dịch xảy ra thì kiểm soát được và giảm tối đa số ca tử vong. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực điều trị cho cán bộ y tế.

Tại Hải Dương, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 3881 về việc  tăng cường kiểm soát người  đến/về từ vùng dịch để thích ứng an  toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung văn bản: Từ ngày 16/10 đến ngày 23/10/2021 trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 07 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến người đến/về từ các địa phương đang có dịch và 03 trường hợp lây nhiễm thứ phát từ các ca nhiễm mới này. Để kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Chính phủ trong tình hình dịch hiện nay. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người về từ các vùng dịch cấp độ 2, độ 3 và độ 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với Trạm y tế xã/phường/thị trấn đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp. Tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Tổ Covid đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách. 

Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ những đối tượng cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tuyệt đối không để dịch bệnh lan ra ngoài cộng đồng do lỗi chủ quan; Chỉ thực hiện tổ chức cách ly y tế tại nhà khi gia đình đó đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo qui định của Bộ Y tế. Các trường hợp không đảm bảo điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thanh Miện cần tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với người từ các vùng dịch về tại thôn Liên Đông, xã Hồng Quang vừa qua; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong tổ chức cách ly và không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện đánh giá các tiêu chí, cấp độ dịch, phân loại và các biện pháp chuyên môn, hành chính áp dụng với từng cấp độ dịch theo cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Giao Sở Y tế kịp thời công bố cấp độ dịch của các địa phương trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

 

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: