Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Ngày 30-4-1975: Niềm tự hào lịch sử dân tộc

Thứ Hai 27/04/2020 09:11

Xem với cỡ chữ
Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Với mỗi người Việt Nam, cái khoảnh khắc lịch sử ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ: Non sông thu về một mối, Bắc - Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau…

Chiến thắng 30/4/1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Đánh giá cuộc kháng chiến này, Đại hội lần thứ IV của Đảng ghi nhận: "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng những thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".

45 năm đã trôi qua nhưng những chiến tích của cuộc tiến công vẫn còn đó lay động trái tim của những người yêu hòa bình nói chung và toàn thể dân tộc Việt Nam nói riêng. Chiến tranh càng lùi xa, chúng ta càng gìn giữ và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày chiến thắng 30/4 mang lại, để dân tộc mãi mãi hòa bình và thịnh vượng.

Những ngày tháng 4 này, hòa chung không khí chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chúng ta cùng nhìn lại hình ảnh những ngày tháng 4 lịch sử năm 1975.

Xe tăng quân giải phóng đánh chiếm phủ tổng thống ngụy lúc 9g30 ngày 30/4/1975

.

Quân giải phóng đánh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/4/1975. Ảnh: Đinh Quang Thành

 

Nhân dân vui mừng chứng kiến đoàn xe tăng tiến vào dinh Độc Lập. Ảnh: Lâm Hồng Long

 

Các tầng lớp nhân dân Sài Gòn tham dự mít tinh mừng chiến thắng
Nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Trung Kiên dẫn đường cho quân giải phóng tấn công dinh Độc Lập và sân bay Tân Sơn Nhất

 

Máy bay lên thẳng của Mỹ bị bắn rơi trên đường phố Sài Gòn
Quân giải phóng tiến vào Đại nội (Huế). Tác giả: Lâm Hồng Long
 
Giải phóng thị xã Tam Kỳ (Quảng Nam). Tác giả: Thanh Thôi
 
 
 
Hàng chục vạn nhân dân thủ đô Hà Nội đổ ra đường mừng thắng lợi vĩ đại của dân tộc

 

Thùy Linh (Tổng hợp)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: