Thứ hai, ngày 28/10/2024

Mặt trận Tổ chức các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh

Thứ Năm 08/08/2024 09:18

Xem với cỡ chữ

Ảnh: Báo Hải Dương

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội xây dựng chương trình giám sát, phản biện báo cáo cấp ủy và thông báo chính quyền cùng cấp. Số cuộc, chuyên đề và số đơn vị được giám sát năm sau tăng so với năm trước. Trong đó, MTTQ các cấp chủ trì tổ chức 2.414 cuộc giám sát với các nội dung như: Giám sát thực hiện chương trình hành động của đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026; Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân; Giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức ; Giám sát một số vụ việc khiếu nại, tố cáo; Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở theo Quy định số 124 của Ban bí thư Trung ương. Các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức 100 cuộc . Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức 22 hội nghị phản biện đối với các dự thảo nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND cùng cấp. Tiêu biểu như phản biện đối với Quy hoạch vùng tỉnh; phản biện đối với Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chính sách đối với ngành y tế và ngành giáo dục... Sau giám sát, ph n biện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh đã ban hành thông báo kết quả đến các đơn vị được giám sát để khắc phục tồn tại, hạn chế; đồng thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền các cấp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị theo quy định . C ơ bản các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan tiếp thu và có văn bản phản hồi, giải quyết các kiến nghị giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức thành viên . Điểm mới từ năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội tại kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh để các đại biểu thảo luận, chỉ đạo giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội.

Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương họp đoàn giám sát việc chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính (http://mattran.org.vn/)

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên còn thường xuyên nắm bắt và kịp thời triển khai thực hiện các chủ trương mới của Đảng của và của tỉnh cũng như tiến hành sơ, tổng kết đối với công tác giám sát phản biện trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15/6/2017 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218- QĐ/TW, ngày 12/12/2023 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trực tiếp là cấp xã đã chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả. Tổ chức tổng kết công tác TTND nhiệm kỳ 2019 - 2021; kiện toàn tổ chức 235 Ban TTND xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2023 theo qui định. Tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. T oàn tỉnh đã thành lập được 1.508 tổ hòa giải với 10.478 hòa giải viên, đã tham gia hòa giải thành 3.422 vụ việc. Duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và giám sát việc trả lời đơn thư của các cơ quan theo qui định.

MTTQ tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: