Thứ hai, ngày 28/10/2024

Tăng cường vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo

Thứ Ba 06/08/2024 14:15

Xem với cỡ chữ
Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc các cấp (MTTQ) và các tổ chức thành viên đã tăng cường vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương đạt nhiều kết quả nội bật.

* Kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân đóng góp 5.461,3 tỷ đồng và 987.000 ngày công, hiến 9.000 ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện nông thôn mới góp phần đưa tỉnh Hải Dương về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân tham gia làm đường nông thôn mới (Ảnh: Báo Hải Dương)

* Kết quả v ận động, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống Covid-19; hỗ trợ người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Các cấp mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch; vận động , tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các mạnh thường quân và kịp thời chia sẻ, hỗ trợ cho những vùng tâm dịch, nơi cách ly, khu phong tỏa; giám sát công tác phòng chống dịch và giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch. Kết quả, đã vận động được 316 tỷ 154 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống và mua vắc xin tiêm phòng dịch Covid -19 cùng nhiều trang thiết bị vật tư y tế, hàng hóa nhu yếu phẩm khác...

Từ năm 2019 đến năm 2023, Quỹ ''Vì người nghèo'' các cấp đã vận động được 65,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, cùng với sự ủng hộ trực tiếp của các doanh nghiệp đã hỗ trợ gần 90 tỷ đồng để xây mới 975 ngôi và sửa chữa 100 ngôi nhà Đại đoàn kết, tặng 130.247 suất quà, hỗ trợ 19.114 lượt người chữa bệnh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các tổ chức thành viên hỗ trợ xây hàng trăm ngôi nhà, công trình phụ trợ, tặng hàng chục ngàn suất quà, hỗ trợ đột xuất, cây con giống, vật tư sản xuất, vốn giúp nhau phát triển kinh tế tổng trị giá hàng chục tỷ đồng cho đoàn viên, hội viên nghèo. Từ nguồn hỗ trợ này, nhiều hội viên đã ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ảnh: Báo Hải Dương

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động Quỹ Cứu trợ được 20,5 tỷ đồng. Đã chuyển về Quỹ Cứu trợ Trung ương 11,9 tỷ đồng; ủng hộ các tỉnh bị thiên tai 8,5 tỷ đồng và hỗ trợ 36 trường hợp trên địa bàn tỉnh bị tai nạn rủi ro, hỏa hoạn với số tiền là 160 triệu đồng.

Công tác đền ơn đáp nghĩa được MTTQ các cấp phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động như thăm, tặng quà gia đình chính sách, vận động các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng tất cả mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), toàn tỉnh đã vận động được 20 tỷ đồng cho “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. T oàn tỉnh vận động được 5,6 tỷ đồng ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh vùng Tây Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), vượt chỉ tiêu được giao 600 triệu đồng.

* Kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức 2 chương trình tiêu biểu, nổi bật đó là: “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa an toàn vì người tiêu dùng” biểu dương, tôn vinh các đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng cuộc vận động với 40 gian hàng tham gia (năm 2022) và “Triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu” tại Festival Chí Linh năm 2023 với 45 gian hàng tham gia (năm 2023). Tại các hoạt động, MTTQ đã biểu dương, trao biểu trưng ghi nhận đối với các tổ chức, doanh nghiệp phát 6.000 tờ rơi tuyên truyền về cuộc vận động.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên  tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, tổ nhóm liên kết sản xuất và đẩy mạnh áp dụng, đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn, hữu cơ, bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn OCOP, VIETGAP; đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử; xây dựng thương hiệu sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, tham gia thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” . Đến hết năm 2023, t oàn tỉnh có 234 sản phẩm OCOP đạt từ 3- 5 sao.

* Kết quả triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”: Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 16 hội nghị triển khai tại cơ sở; sơ kết đánh giá 3 năm thực hiện phong trào (2017- 2020). Phối hợp tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh lựa chọn, giới thiệu 05 sáng kiến, ý tưởng tiêu biểu. Năm 2021 có 2 sáng kiến được Trung ương tặng Bằng khen và công nhận công trình, giải pháp sáng tạo được Ban chỉ đạo tuyển chọn, công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam. Ngoài ra, các tổ chức thành viên thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên có những ý tưởng, sáng kiến trong sản xuất, phát triển kinh tế; tổ chức hội thi sáng tạo, khởi nghiệp… nhiều sáng kiến, đề tài đã được các cấp các ngành công nhận.

MTTQ tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: