Thứ hai, ngày 28/10/2024

Nhìn lại 40 năm đổi mới của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo đường lối của Đảng

Thứ Sáu 02/08/2024 11:39

Xem với cỡ chữ

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương khoá XVII (ảnh:daidoanket.vn)

Phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò nòng cốt chính trị, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức - chính trị xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn coi trọng. Giá trị của sức mạnh Đoàn kết đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội Đảng từ khóa VI đến khóa XIII, các nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Hiến pháp năm 2013, Luật MTTQ Việt Nam, Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Kế tục và phát huy vai trò lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới, 40 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, MTTQ Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân. Hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của các cấp ủy Đảng; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Nhà nước và các cấp chính quyền và của các tổ chức thành viên. Hoạt động của Mặt trận ngày càng thiết thực, gắn với lợi ích trực tiếp của nhân dân, nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của toàn xã hội.. Những kết quả đạt được trong những năm qua đã góp phần củng cố và tăng cường Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Để củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại” đòi hỏi MTTQ Việt Nam luôn không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Thực hiện quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết và quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng. Đảm bảo thống nhất sự lãnh đạo tập trung của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước quản lý, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội làm nòng cốt; phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân; củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, tăng cường tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong 40 năm đổi mới, nhất là từ năm 1997 khi tái lập, Đảng bộ , chính quyền và Nhân dân tỉnh Hải Dương đã chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh. Kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng , nhiều chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế đã vượt rất xa, gấp rất nhiều lần so với thời điểm mới tái lập. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp là chủ đạo sang sản xuất công nghiệp là chính . Toàn tỉnh hiện có 11 khu công nghiệp, 40 cụm công nghiệp đang hoạt động. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 8,58% năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước, xếp thứ 13 toàn quốc và thứ 6 vùng đồng bằng sông Hồng . Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố tự cân đối thu chi và có phần điều tiết về ngân sách Trung ương. Nhiều công trình lớn, công trình trọng điểm, công trình giao thông kết nối các địa phương trong tỉnh và liên tỉnh; đường trục Bắc-Nam được xây dựng giúp hạ tầng giao thông trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, đồng bộ. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 39,1% . N goài thành phố Hải Dương trở thành đô thị lọai I, tỉnh có thêm thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn . Năm 202 0 , Hải Dương đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. An sinh xã hội được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,34% . Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, quốc phòng - quân sự địa phương được củng cố và tăng cường, an ninh - trật tự được giữ vững. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ tỉnh được xây dựng vững mạnh. Công tác xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; tập trung thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường, phát triển vững chắc.

Suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Hải Dương- X ứ Ðông là phên dậu phía Ðông của kinh thành Thăng Long. Đất và người Hải Dương đã góp phần làm nên những mốc son lịch sử vẻ vang trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong thời kỳ đổi mới và phát triển, Hải Dương có vị trí rất thuận lợi, nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng và trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có điều kiện để phát huy tiềm năng và thế mạnh to lớn, tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiện thực hoá mục tiêu, khát vọng phát triển của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương đến năm 2025, trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại , năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

5 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp hơn 5.461 tỷ đồng, 987.000 ngày công và hiến 9.000 ha đất để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (Báo Hải Dương)

Kế thừa và phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; không ngừng củng cố, tập hợp các giai cấp, tầng lớp xã hội, tôn giáo, cá nhân tiêu biểu; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chủ động nắm tình hình Nhân dân phản ánh với cấp ủy, chính quyền, phối hợp tham gia giải quyết, những vấn đề bức xúc, chính đáng của nhân dân; xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động và tích cực tham gia vào thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh . N hiều hoạt động có sức lan tỏa , được nhân dân đồng thuận , tích cực tham gia hưởng ứng như: cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân tham gia phát triển kinh tế- xã hội, giữ gìn trật tự an ninh ở cơ sở; tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở tất cả các thôn, KDC trên địa bàn tỉnh tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong nhân dân; thực hiện hiệu quả, thiết thực chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đến người nghèo, đối tượng yếu thế; đặc biệt đã tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể  tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết chiến thắng dịch Covid – 19 ; t hực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân; phát huy quyền mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân với   phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng thông qua hoạt động giám sát của 235 Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; hoạt động giám sát, phản biện xã hội ; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp đổi mới, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

MTTQ tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: