Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Ủy ban MTTQ tỉnh tổng kết công tác Mặt trận năm 2023

Thứ Ba 26/12/2023 15:44

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 26/12, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, đánh giá kết quả công tác Mặt trận năm 2023, đề ra chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra.

Trong năm, MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2023, MTTQ các cấp trích Quỹ ''Vì người nghèo'' và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 16.648 suất quà Tết tổng trị giá 8,25 tỷ đồng; hỗ trợ 6 tỷ đồng xây mới 112 ngôi, sửa chữa 50 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tặng 2.306 suất gạo (10kg/suất) cho người cao tuổi nghèo; vận động 2,2 tỷ đồng vào Quỹ ''Vì người nghèo'' các cấp trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Các tổ chức thành viên vận động các nguồn tài trợ hỗ trợ xây mới 40 nhà, sửa chữa 20 nhà tổng trị giá gần 4 tỷ đồng, tặng hàng chục ngàn suất quà, hỗ trợ giống, vốn sản xuất, tạo việc làm cho đoàn viên hội viên, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Toàn tỉnh vận động và tiếp nhận trên 5.45 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu trên 455 triệu đồng ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và một số tỉnh thuộc vùng Tây Bắc hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Trong đó,  MTTQ các cấp vận động, tiếp nhận trên 4,8 triệu đồng; một số tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận 625 triệu đồng).

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Huỳnh Tuấn Dương, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì tổ chức 267 đoàn giám sát. Trong đó, cấp huyện 39 đoàn, cấp xã 204 đoàn, cấp tỉnh thành lập 6 đoàn với 24 cuộc giám sát trực tiếp và giám sát thông qua báo cáo đối với 18 đơn vị, 6 cá nhân với 6 nội dung chuyên đề giám sát (tăng 2 chuyên đề so với năm 2022). Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tham gia giám sát với cơ quan Nhà nước hàng trăm cuộc. Các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì tổ chức hàng chục cuộc giám sát liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, hội viên.

Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì tổ chức 15 hội nghị phản biện đối với dự thảo nghị quyết của HĐND, dự thảo quyết định của UBND. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 2 hội nghị, cấp huyện tổ chức 3 hội nghị, cấp xã 10 hội nghị). Điểm mới trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương thực hiện báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội 6 tháng, năm 2023 tại 2 kỳ họp giữa năm và cuối năm HĐND tỉnh khóa XVII theo chỉ đạo của Tỉnh ủy để HĐND thảo luận, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị của Mặt trận.

Các Ban TTND xã, phường, thị trấn phát hiện và kiến nghị với chính quyền 1.244 vụ việc, được chính quyền giải quyết 1.206 vụ việc (đạt tỷ lệ 96,9%). Tham gia hòa giải thành công 692 vụ việc mâu thuẫn ở cơ sở. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 265 công trình, dự án, trong đó có 255 dự án đúng quy định, 7 dự án chưa xác định sai phạm, 3 dự án công trình vi phạm đã kiến nghị đề nghị xử lý, được chủ đầu tư chấp thuận khắc phục.

Ủy ban MTTQ các cấp tham gia giải quyết và phối hợp giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong năm 2023 đã tiếp nhận 481 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (445 đơn đủ điều kiện, 36 đơn không đủ điều kiện), chuyển cơ quan chức năng 445 đơn và được các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời 404 đơn thư (đạt tỷ lệ 90,8%).

Quang cảnh hội nghị

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản về tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo tinh thần Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 20/5/2013 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TU ngày 04/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tỉnh chọn xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ để tổ chức Đại hội điểm, dự kiến tổ chức vào ngày 05/01/2024; chọn huyện Kim Thành tổ chức Đại hội điểm cấp huyện, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 4/2024; 12 huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo cấp ủy lựa chọn các đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp xã, dự kiến tổ chức từ ngày 5 đến 22/01/2024...

Với những thành tích đạt được trong năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; được các đơn vị trong Khối thi đua MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bình xét, suy tôn đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc; Ủy ban MTTQ 12 huyện, thị xã, thành phố được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 94% Ủy ban MTTQ cấp xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6% hoàn thành tốt; 84,3% Ban Công tác Mặt trận thôn, khu dân cư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 14,8% hoàn thành tốt, 0,9% hoàn thành khá.

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đồng chí Huỳnh Tuấn Dương, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Hội nghị nhất trí hiệp thương dân chủ cử bổ sung thay thế 01 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2023 cho Ủy ban MTTQ huyện Kim Thành

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp quan trọng, to lớn của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong năm 2023; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần khắc phục, rút kinh nghiệm.

Năm 2024, phát huy những kết quả đạt được, đồng chí nhấn mạnh một số nội dung trong tâm đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện như: Tập trung tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo kế hoạch đề ra. Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác Mặt trận. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên đổi mới, sáng tạo và thực hiện hiệu quả thiết thực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phát huy hiệu quả mô hình tự quản của cộng đồng. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những vấn đề, lĩnh vực có ảnh hưởng đến đời sống của đông đảo người dân, được dư luận xã hội quan tâm để thực hiện. Quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ MTTQ các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thường xuyên giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, các gia đình gặp khó khăn trong xã hội, đặc biệt là trong dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo 100% các hộ nghèo trong tỉnh được tặng quà Tết, để mọi nhà, mọi người đều được vui xuân đón Tết trong không khí vui vẻ, đầm ấm.

Đồng chí Nguyễn Đình Tranh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho Ủy ban MTTQ huyện Kim Thành và trao tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: