Thứ sáu, ngày 17/5/2024

Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với 2 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh

Thứ Năm 16/11/2023 10:32

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 15/11, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với 2 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu kết luận hội nghị phản biện

Tham dự hội nghị có Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, Sở Công thương; một số vị ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan; Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, thành viên các hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND và phòng chuyên môn một số huyện trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đình Xiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Hai dự thảo lấy ý kiến phản biện tại hội nghị gồm: Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương (Nội dung, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non công lập với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng. Hỗ trợ 12 tháng/năm, thời gian hỗ trợ là 2 năm, từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2025) và dự thảo Nghị quyết quy định nội dung, mức hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 nông thôn trên địa bàn tỉnh Hải Dương (Nội dung, tỉnh sẽ hỗ trợ đầu tư cho các chợ hạng 3 ở địa bàn nông thôn đã xuống cấp. Các chợ được hỗ trợ phải phù hợp với Phương án phát triển chợ được UBND tỉnh phê duyệt theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới lại các chợ hoặc cải tạo, nâng cấp các chợ đang hoạt động để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân đến tham quan mua sắm và tiểu thương kinh doanh tại chợ).

 Đại biểu tham gia phản biện tại hội nghị

Tại hội nghị, các ý kiến tham gia phản biện của các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Việc ban hành Nghị quyết phù hợp với thời điểm cũng như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân và các đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Có ý kiến đề nghị cần lấy ý kiến của các đối tượng được thụ hưởng chính sách, tạo điều kiện để Nhân dân cung tham gia xây dựng pháp luật... Trong Nghị quyết cần nêu rõ các đối tượng được thụ hưởng chính sách... Một số ý kiến tham gia về bố cục, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản.

Sau phần ý kiến phản biện, đại diện 2 cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản (Sở Nội vụ, Sở Công thương) và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan giải trình, làm rõ một số nội dung của các đại biểu nêu, đồng thời xin tiếp thu, rà soát, bổ sung những nội dung phản biện đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, trước khi trình cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành Nghị quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị và tinh thần cầu thị của các cơ quan chủ trì dự thảo 2 Nghị quyết của HĐND tỉnh. Những ý kiến phản biện của đại biểu rất tâm huyết, chất lượng, tập trung vào những nhóm nội dung, vấn đề cụ thể. Trong đó, 100% các ý kiến tham gia phản biện của các đại biểu đều nhất trí đề nghị HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp tới. Sau hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến phản biện của các đại biểu để chuyển đến các cơ quan chủ trì soạn thảo các nghị quyết, làm cơ sở tham mưu HĐND tỉnh sớm ban hành các nghị quyết trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: