Thứ năm, ngày 9/5/2024

Những kết quả nổi bật của công tác Hội phụ nữ tỉnh Hải Dương

Thứ Ba 26/01/2021 16:41

Xem với cỡ chữ
Năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới trong chỉ đạo, điều hành theo hướng trọng tâm, trọng điểm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chức hội các cấp, thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, phát huy được tinh thần đoàn kết; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, giúp các hội viên phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò của Hội trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2020, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm vụ chính trị của địa phương  phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và  tập trung triển khai chủ đề năm  2020 “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động; tổ chức nhiều hoạt động của Hội gắn với phong trào thi đua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ thường xuyên được các cấp Hội trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, nổi bật:

Phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam trong hệ thống Hội với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, đa dạng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội LHPN tỉnh đã thống nhất phát động phong trào với phương châm mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ có ít nhất một hành động cụ thể, thiết thực gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động rèn luyện "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (Gia đình “5 không” là: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Gia đình “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) . Đến nay, đã có 1.213 hộ gia đình hội viên được giúp đỡ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, trong đó có 820 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều; hỗ trợ 74 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với tổng số tiền 4 tỷ 350 triệu đồng; hơn 13 nghìn phụ nữ được tuyên truyền về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; vận động 4.323 chị có điều kiện giúp 3.075 hộ gia đình phụ nữ khó khăn vay không lấy lãi; hỗ trợ giống, vốn, vật tư, ngày công, con giống; đã có 372 hộ thoát nghèo.

Hưởng ứng chủ trương của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động “Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam”, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã phát động Cuộc thi ảnh online “Phụ nữ Hải Dương – Duyên dáng áo dài” năm 2020 trên trang Fanpage dành cho toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh; đã có trên 3.000 bức ảnh dự thi. Ban Tổ chức đã lựa chọn đăng tải 1.400 bức ảnh của 470 tác giả trên trang Fanpage của Cuộc thi; tổ chức lễ trao giải cho 32 thí sinh có những bức hình xuất sắc nhất, trong đó gồm 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 02 giải nhì, 06 giải ba, 12 giải khuyến khích và 10 giải cho các thí sinh có hình dự thi tạo được ấn tượng tốt.

Hội LHPN tỉnh đã phát động cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2020 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - kết nối thành công” có 52 ý tưởng tập thể, cá nhân tham gia; đã lựa chọn hỗ trợ 16 ý tưởng tham gia ngày khởi nghiệp của trung ương Hội và có 1 dự án khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cấp vùng, 1 dự án vào vòng chung kết toàn quốc. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tích cực vận động triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, trao tặng 2 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và một số trang thiết bị, sách vở, quần áo trường dân tộc nội trú, trẻ em, phụ nữ dân tộc với số tiền 90 triệu đồng. Hàng năm, các cấp Hội vận động, quyên góp với tổng số tiền ủng hộ hàng trăm triệu đồng; tổ chức trao tặng 403 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi; hỗ trợ xây dựng 12 mái ấm tình thương, 54 công trình nước sạch, sửa chữa 9 nhà ở trị giá trên 1,6 tỷ đồng; quyên góp ủng hộ miền trung bão lũ lương thực, thực phẩm với tổng số tiền hơn 7,8 tỷ đồng. 

Tham gia vào quá trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia vào các phần việc cụ thể như: tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức trồng hoa, trồng cây xanh ven đường tại các trục đường liên thôn, liên xã, nhận một đoạn đường do hội phụ nữ quản lý. Duy trì ra quân “Ngày chủ nhật  xanh”, “Đường, ngõ, xóm, đồng ruộng không rác thải”,  góp phần tạo cảnh quan môi trường “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”.  Duy trì hoạt động hiệu quả mô hình tổ phụ nữ thu gom rác thải ở các thôn, khu dân cư.

Một góc đường hoa phụ nữ  tại khu phố Lê Bình, thị trấn Thanh Miện 

Đặc biệt, năm 2020, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 . Ngoài tham gia cùng các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ và người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh, các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chung tay cùng tỉnh phòng, chống dịch bệnh như : tham gia chốt kiểm dịch ở các địa phương, tổ giám sát dịch bệnh tại các thôn, khu dân cư, các chợ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, nấu ăn… phục vụ các chốt kiểm soát dịch, điểm cách ly tập trung; huy động chị em dọn vệ sinh môi trường; tham gia ủng hộ quỹ toàn dân phòng chống dịch Covid -19. Kết quả, các cấp Hội trong tỉnh đã trao tặng hơn 640.000 khẩu trang, hơn 53.000 sản phẩm sát khuẩn, 1.288 bộ trang phục bảo hộ, 9.723 mũ chống giọt bắn, 55 máy đo nhiệt độ, trên 7,6 tấn gạo, 432 triệu đồng tiền mặt và 2.935 xuất quà với tổng trị giá 5,6 tỷ đồng.

Công tác chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh được quan tâm triển khai thực hiện; Hội LHPN tỉnh tiến hành rà soát, bổ sung xây dựng quy hoạch các chức danh lãnh đạo Hội LHPN các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026; bầu bổ sung 2 phó Chủ tịch, 4 ủy viên BCH; tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy Hội LHPN tỉnh giảm từ 6 phòng, ban xuống còn 3 ban. Trung tâm DVVL 8/3 Phụ nữ Hải Dương giảm từ 5 phòng xuống còn 3 phòng. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực. Công tác xây dựng tổ chức Hội tiếp tục được củng cố và không ngừng phát triển, đội ngũ cán bộ Hội ngày càng trưởng thành, khẳng định được vai trò của phụ nữ trong việc tham gia công tác lãnh đạo và quản lý các cấp.

Có được những kết quả trên, có thể khẳng định các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tỉnh đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, đồng thời vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện hoạt động của cơ sở; phối hợp chặt chẽ các ban ngành, đoàn thể để khơi dậy phong trào thi đua trong các tầng lớp phụ nữ. Từng phong trào thi đua được sơ, tổng kết và biểu dương nhân rộng các gương điển hình phụ nữ, kịp thời động viên các gương điển hình, qua đó thúc đẩy việc hưởng ứng của các tầng lớp phụ nữ đối với phong trào thi đua do Hội phát động. Thường xuyên rà soát, củng cố các mô hình tập hợp và xây dựng mới các mô hình đa dạng phù hợp với địa bàn dân cư để thu hút và phát triển hội viên đến với tổ chức Hội. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình hội viên phụ nữ tại chi, tổ hội, ghi nhận và phản ánh những tâm tư nguyện vọng của hội viên về các phong trào thi đua cũng như nội dung công tác Hội tại cơ sở góp phần nâng cao chất lượng phong trào Hội cũng như các phong trào thi đua ngày càng thực chất và hiệu quả hơn. Tại Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2020, đã có 10 tập thể, 14 cá nhân được Ban Thường vụ Hội LHPN tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và phong trào thi đua năm 2020; 3 tập thể được tặng Bằng khen trong phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch".

Đồng chí Vũ Thị Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2020

Thời gian tới, Hội LHPN các cấp trong tỉnh xác định cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công Đại hội Hội LHPN cấp cơ sở, cấp huyện và Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong hiệp thương giới thiệu nhân sự nhằm góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV và nữ đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát triển tổ chức Hội vững mạnh, góp phần nâng cao vị thế của Hội, thúc đẩy sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: