Thứ bảy, ngày 4/5/2024

Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức kỳ họp thứ 2, khoá XVI nhiệm kỳ 2019-2024

Thứ Tư 15/01/2020 08:49

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 14/01/2020 tại hội trường Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức kỳ họp thứ 2, khoá XVI để tổng kết công tác Mặt trận năm 2019; thông qua chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020 và tiến hành một số nhiệm vụ quan trọng khác

Về dự hội nghị có ông Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các ông, bà Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh; chủ tịch Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã.

Toàn cảnh kỳ họp     

 Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ đã đề ra. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai có hiệu quả. Tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới ở 04 huyện và thành phố Hải Dương; việc chia tách, sáp nhập 175 thôn, khu dân cư, 55 xã, phường, thị trấn đảm bảo dân chủ, đúng quy định. Hướng dẫn tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các thôn, khu dân cư nhân kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh, đã có gần 70% số thôn, khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết.

Hoạt động hỗ trợ người nghèo và công tác cứu trợ được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức sáng tạo (riêng Chương trình "Xuân ấm tình người nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã vận động được 27.683 suất quà tết cho các hộ nghèo với tổng số tiền là 23,195 tỷ đồng ); trích quỹ "Vì người nghèo" tỉnh cùng với các doanh nghiệp hỗ trợ  10,760 tỷ đồng để xây 279 ngôi nhà đại đoàn kết. Kịp thời cứu trợ 32 gia đình có người bị tai nạn giao thông, đuối nước...với số tiền 137 triệu đồng).

Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024. Hướng dẫn kiện toàn tổ chức đối với các đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập. Tăng cường và thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. C hỉ đạo, hướng dẫn tổng kết hoạt động thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2019 đúng luật định. Phối hợp tổ chức 16 lớp tập huấn cho cán bộ Mặt trận và thành viên Ban thanh tra nhân dân các cấp.

Ông Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy thông báo nhanh một số kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế- xã hội và công tác xây dựng Đảng của tỉnh năm 2019; nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Ông đánh giá cao những kết quả công tác Mặt trận và ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận trong thời gian qua; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác Mặt trận.

Ông Phạm Xuân Thăng khẳng định: Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đối với việc thực hiện thành công Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì vậy, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 để xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện với những cách làm mới, hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, huy động sức phấn đấu của mỗi người dân, các nguồn lực to lớn trong xã hội, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đề ra.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Chú trọng công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên nhiều phương diện, nhất là tham gia cùng với cấp ủy Đảng chuẩn bị tốt các nội dung văn kiện, giới thiệu nhân sự cho cấp ủy và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, MTTQ cần tập trung tham mưu cho các cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, triển khai đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đồng thời, ông Phạm Xuân Thăng cũng yêu cầu MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tại Hải Dương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Thực hiện tốt việc tiếp nhận các kiến nghị của nhân dân để phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; giám sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tình hình đời sống, sản xuất của nhân dân để dự báo và tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. Tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng sinh hoạt và hiệu quả hoạt động; chú trọng xây dựng tổ chức MTTQ các cấp vững mạnh; thống nhất vai trò của các tổ chức thành viên thành khối liên minh chính trị vững chắc, tạo nên sức mạnh tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã kiện toàn thành viên của 2 Hội đồng tư vấn Kinh tế- Xã hội và Hội đồng tư vấn Dân chủ- Pháp luật; hiệp thương, bổ sung thay thế 2 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2014-2019.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cùng 21 tập thể và 14 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 02 cá nhân. Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 01 đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2019; trao Bằng khen cho 32 tập thể và 33 cá nhân thuộc hệ thống mặt trận các cấp tỉnh Hải Dương đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2019.

Phạm Thị Hoài

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: