Thứ năm, ngày 25/4/2024

Nhìn lại một năm thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hải Dương

Thứ Năm 02/01/2020 10:17

Xem với cỡ chữ
Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ đã đề ra. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Mặt trận

Theo báo cáo của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới ở 04 huyện và thành phố Hải Dương; việc chia tách, sáp nhập 175 thôn, khu dân cư, 55 xã, phường, thị trấn đảm bảo dân chủ, đúng quy định. Hướng dẫn tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các thôn, khu dân cư nhân kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh, đã có gần 70% số thôn, khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết.

Toàn cảnh Hội nghị lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Nam Sách

Hoạt động hỗ trợ người nghèo và công tác cứu trợ được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức sáng tạo. Mặt trận Tổ quốc tỉnh duy trì phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương và Đài PTTH tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Xuân ấm tình người" vận động các doanh nghiệp nhà hảo tâm tặng quà Tết Kỷ Hợi năm 2019 cho hộ nghèo (riêng Chương trình "Xuân ấm tình người nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã vận động được 27.683 suất quà tết cho các hộ nghèo với tổng số tiền là 23,195 tỷ đồng ); trích quỹ "Vì người nghèo" tỉnh cùng với các doanh nghiệp hỗ trợ  10,760 tỷ đồng để xây 279 ngôi nhà đại đoàn kết. Kịp thời cứu trợ 32 gia đình có người bị tai nạn giao thông, đuối nước...với số tiền 137 triệu đồng).

Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024. Hướng dẫn kiện toàn tổ chức đối với các đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập. Tăng cường và thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. C hỉ đạo, hướng dẫn tổng kết hoạt động thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2019 đúng luật định. Phối hợp tổ chức 16 lớp tập huấn cho cán bộ Mặt trận và thành viên Ban thanh tra nhân dân các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong năm 2019 cũng còn một số hạn chế cần được nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục như: Một số đơn vị thành viên của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh chưa tích cực, chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền khi triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Việc hướng dẫn thực hiện một số phong trào, cuộc vận động ở một số cơ sở còn mang tính hình thức chưa thực sự lan tỏa trong cộng đồng. Việc thực hiện một số chương trình phối hợp chưa đạt hiệu quả cao.

Phạm Thị Hoài

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: