Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Thứ Năm 01/08/2019 09:23

Xem với cỡ chữ
Ngày 31/7/2019, Thực hiện Chương trình làm việc năm 2019, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 để đánh giá tình hình kinh tế tập thể và hoạt động Liên minh Hợp tác xã tỉnh; hoạt động của Ủy ban Kiểm tra 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Công tác ủng hộ công trình hợp tác xã với Bác Hồ; công tác thu - chi hội phí; kiện toàn Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Hiện toàn tỉnh có 01 Liên hiệp hợp tác xã và 626 hợp tác xã (HTX), trong đó: 327 HTX trong nông nghiệp (gồm 285 HTX dịch vụ nông nghiệp, 10 HTX chăn nuôi, 14 HTX thủy sản, 18 HTX dịch vụ tổng hợp); có 299 HTX phi nông nghiệp (gồm 71 quỹ tín dụng, 82 HTX thương mại – dịch vụ, 15 HTX dịch vụ điện, 10 HTX nước sạch và vệ sinh – môi trường, 52 HTX công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, 15 HTX giao thông vận tải, 21 HTX xây dựng, 33 HTX thuộc các lĩnh vực khác), các HTX có hơn 400.000 cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân là thành viên trong các HTX, Liên hiệp HTX. Ngoài ra, có khoảng 800 tổ hợp tác hoạt động ở cộng đồng thôn, khu dân cư.

Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 9 BCH Liên minh HTX tỉnh

          Hiện nay các HTX hoạt động cơ bản ổn định, trong đó: HTX thủy sản duy trì ổn định và phát triển khá với diện tích nuôi trồng ước đạt 10.450 ha, tăng 1,1 % so với năm 2018; phương thức nuôi lồng bè tiếp tục được duy trì và mở rộng sản xuất và đạt sản lượng cao (4-5 tấn/lồng); các HTX phi nông nghiệp có mức tăng trưởng ổn định; các HTX trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, chế biến vẫn duy trì hoạt động tốt; các HTX hoạt động ở lĩnh vực Thương mại, dịch vụ và vận tải hoạt động khá do thị trường hàng hoá và dịch vụ trong những tháng đầu năm sôi động hơn so với những tháng cuối năm trước do nhu cầu tiêu dùng của dân cư tăng lên trước và sau dịp Tết Nguyên đán.

Về hoạt động của 71 Quỹ TDND với 110.700 thành viên, tổng vốn 9.566 tỷ đồng, trong đó: vốn điều lệ đạt 529 tỷ đồng, vốn huy động đạt 8.725 tỷ đồng, vốn vay 55,0 tỷ, dư nợ cho vay 6.709 tỷ đồng. Kết quả hoạt động đã đảm bảo mức lương bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng, nợ xấu khoảng hơn 0,49%. Đa số các quỹ đều kinh doanh có lãi, có tích luỹ, trích lập dự phòng rủi ro, nhiều quỹ đã xây dựng được trụ sở làm việc, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của các quỹ. 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, một số HTX đã thực hiện các hoạt động liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ như: cung ứng vật tư phân bón, giống cây trồng, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; liên kết tiêu thụ nông sản cho các hộ thành viên, hộ nông dân; liên kết làm đất bằng máy, thu hoạch sản phẩm; liên kết đánh bắt chuột…

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận và nhất trí với kết quả đánh giá về tình hình hoạt động của các HTX trong 6 tháng đầu năm cơ bản ổn định về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động; trong đó có một số HTX mở mang thêm loại hình hoạt động dịch vụ và xây dựng liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất; một số HTX đã kết nạp thêm số thành viên và hội viên tham gia góp vốn. Tuy nhiên, hoạt động của nhiều HTX vẫn còn khó khăn, hạn chế như chưa có trụ sở riêng, kho chứa hàng phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ, mức lương của cán bộ quản lý HTX còn thấp, số lượng dịch vụ các HTX triển khai còn ít; một số HTX chưa đổi mới phướng án sản xuất, kinh doanh, việc tổ chức sản xuất kinh doanh vẫn theo truyền thống, công tác thị trường và hoạt động makerting còn hạn chế...

Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Thường xuyên cập nhật thông tin các văn bản hướng dẫn hoạt động các HTX trên trang website; phối hợp với các cơ quan báo, chí và truyền hình để tư vấn hỗ trợ các HTX trong sản xuất, kinh doanh đã vận động thành lập mới 6 HTX; kết nạp được thêm 03 thành viên mới, nâng tổng số thành viên của Liên minh HTX tỉnh là 338 đơn vị, trong đó : có 296 HTX, 01 Liên hiệp HTX, 01 Tổ hợp tác, 40 doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019, Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị thành viên cần tập trung triển khai thực hiện rà soát chất lượng hoạt động của các đơn vị thành viên và các HTX trên địa bàn tỉnh; xây dựng 1 số mô hình HTX liên kết chuỗi về sản phẩm truyền thống và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất; xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án của của Thủ tướng chính phủ về phát triển 15.000 HTX, Liên hiệp HTX hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Đề án “ Mỗi xã phường 1 sản sản phẩm ”. Thực hiện tốt các phong trào thi đua do Liên minh HTX Việt Nam phát động “ Phát triển kinh tế hợp tác hợp tác xã nhanh và bền vững; xây dựng hệ thống liên minh hợp tác xã việt nam vững mạnh"…

 

 

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: