Thứ năm, ngày 16/5/2024

Bí thư chi bộ phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở thôn, khu dân cư

Thứ Hai 10/06/2019 09:21

Xem với cỡ chữ
Ngày 07/6/2019, Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt biểu dương 150 bí thư chi bộ thôn, khu dân cư có thành tích tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của chi bộ thôn, khu dân cư giai đoạn 2015 – 2019. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 -2020) đến nay tỉnh Hải Dương đã hoàn thành 12/15 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 10 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 8,8%/năm (cao hơn bình quân cả nước); trong đó năm 2018, tăng 9,1%; tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 17.000 tỷ đồng, là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối thu, chi và có đóng góp cho ngân sách Trung ương. Quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 11, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 13 trong cả nước. Toàn tỉnh đã có 3/12 đơn vị cấp huyện (Chí Linh, Kinh Môn, Cẩm Giàng) và 182/226 xã (chiếm 80,5%) đạt chuẩn nông thôn mới. Trong phát triển đô thị, thành phố Hải Dương đã được công nhận là đô thị loại 1 và thị xã Chí Linh được nâng cấp trở thành thành phố; huyện Kinh Môn đang tích cực thực hiện các thủ tục để được công nhận là thị xã trong thời gian tới. Lĩnh vực văn hóa xã hội có bước phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng được quan tâm và có bước phát triển mới. Với những kết quả đạt được là kết quả nỗ lực phấn đấu vươn lên của toàn thể Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; đặc biệt, có đóng góp quan trọng của bí thư các chi bộ thôn, khu dân cư là những hạt nhân lãnh đạo xã hội, cầu nối trực tiếp giữa chủ trương, đường lối của Đảng với đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy trình bày báo cáo thành tích của các đồng chí bí thư chi bộ thôn, khu dân cư

Dự gặp mặt biểu dương có 150 đồng chí được lựa chọn từ gần 1.500 đồng chí bí thư chi bộ của 1469 thôn, khu dân cư, thuộc 265 xã, phường, thị trấn ở 12 huyện, thành phố. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, các chi bộ đã tập trung lãnh đạo thôn, khu dân cư đạt được nhiều kết quả, thành tích trên tất cả các lĩnh vực công tác. Cụ thể, trong lĩnh vực lãnh đạo phát triển kinh tế các đồng chí bí thư chi bộ ở nông thôn đã tập trung cho việc tuyên truyền, vận động nhân dân dồn ô, đổi thửa tạo điều kiện hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: quy hoạch vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng cây chuyển đổi, vùng cây chuyên mầu, vùng nuôi trồng thủy sản; phòng, chống các dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nong thôn mới... Qua đó đã nâng cao đời sống nhân dân, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đô thị tỉnh nhà.

Các đồng chí bí thư chi bộ đã lãnh đạo công tác phát triển văn hóa, xã hội, hoạt động thể dục, thể thao, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng làng, khu dân cư văn hóa. Nhiều câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ thơ, thể dục, thể thao. Nhất là tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương, hoạt động lễ hội truyền thống ở địa phương.

Ngoài ra các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng quỹ vì người nghèo, các hoạt động nhân đạo từ thiện được các chi bộ thôn, khu dân cư triển khai và được nhân dân hưởng ứng tích cực. Hằng năm các loại quỹ do vận động nhân dân tự nguyện đóng góp và xã hội hóa từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng; hưởng ứng phong trào “xây dựng đời sống văn hóa”, “gia đình văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Năm 2018, có 88% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 93% đạt danh hiệu làng, khu dan cư văn hóa.

Công tác xây dựng đảng và lãnh đạo hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở thôn, khu dân cư đã được quan tâm sâu sát. Bí thư các chi bộ đã thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động thông qua việc gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi hằng ngày, đồng thời thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết và báo cáo lên cấp trên về tình hình hoạt động ở thôn, khu dân cư.

Đã có nhiều đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu như: đồng chí Đoàn Quang Chén, bí thư chi bộ, trưởng thôn Quàn, xã Bình Xuyên, Bình Giang làm bí thư chi bộ 20 năm, có 4 đồng chí làm bí thư chi bộ 19 năm (đồng chí Trịnh Văn Hùng - bí thư chi bộ 4, Thị trấn Cẩm Giàng; đồng chí Trần Văn Toái - bí thư chi bộ thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ; đồng chí Vũ Tiến Bốn - bí thư chi bộ thôn Phú Quân, xã Cẩm Định, Cẩm Giàng; đồng chí Vũ Ngọc Trai - bí thư kiêm trưởng thôn 4 xã Thăng Long, Kinh Môn), đồng chí Nguyễn Văn Kênh - bí thư chi bộ, trưởng thôn Lãnh Xuyên, xã Gia Xuyên, Gia Lộc, năm nay 73 tuổi…

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đ/c Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các đồng chí Bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương 150 bí thư chi bộ thôn, khu dân cư có thành tích tiêu biểu đại diện cho 1469 thôn, khu dân cư trong tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của chi bộ thôn, khu dân cư giai đoạn 2015 – 2019. Đồng chí khẳng định, đội ngũ bí thư chi bộ là những hạt nhân tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác vận động, tuyên truyền quần chúng ở cơ sở. Như lời di chúc của Bác Hồ: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, chi bộ yếu thì công việc không trôi chảy”. Với vai trò là nền tảng và bí thư chi bộ là hạt nhân, tổ chức đảng tại các thôn, khu dân cư có trọng trách to lớn trong truyền đạt các chủ trương, nghị quyết của Đảng tới nhân dân địa phương; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và các tầng lớp nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Qua đó, cấp ủy cấp trên nắm bắt được mong muốn của nhân dân, xây dựng và đề ra các chủ trương đúng đắn, hợp lý để nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều đồng chí đã thể hiện xuất sắc vai trò người đứng đầu, hạt nhân lãnh đạo và trung tâm đoàn kết, có uy tín cao trong nhân dân, những bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu chính là những trang tuyên truyền sống động, chân thực, giàu tính thuyết phục nhất để lan tỏa tới mọi người. 

Trong thời gian tới đồng chí đề nghị các bí thư chi bộ thôn, khu dân cư trên toàn tỉnh cần nắm thật chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tiếp tục là hạt nhân đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm; phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động ở cơ sở; tích cực vận động, tuyên truyền thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến nhân dân, nhất là việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các bí thư chi bộ thôn, khu dân cư cần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thực chất, hiệu quả theo Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; công tác phát triển đảng viên,  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là nghị quyết cấp ủy cấp mình để chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại  hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 24 đồng chí là bí thư chi bộ thôn, khu dân cư có thành tích tiêu biểu giai đoạn 2015-2019.

  

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: