Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hải Dương: Kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII)

Thứ Hai 25/07/2022 16:17

Xem với cỡ chữ
5 năm qua, tỉnh Hải Dương đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (viết tắt là Quyết định số 99). Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, giám sát, quyết định những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của mình; quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, các mặt hoạt động kinh tế, chính trị được ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Để cụ thể hóa Quyết định số 99, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 07-QĐ/TU, ngày 27/7/2018 về việc các cấp ủy, tổ chức đảng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Công văn số 665 - CV/TU, ngày 23/8/2018 về triển khai thực hiện Quy định 07-QĐ/TU của tỉnh và nhiều văn bản khác như: Kế hoạch số 92-KH/TU, ngày 14/5018 về việc triển khai thực hiện việc giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dẫn đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cản bộ, đảng viên; Kế hoạch số 155-KH/TU, ngày 13/62019 về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo về người phát hiện, tố giác, người đầu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 48-CT/TU, ngày 20/10/2020 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận đơn, thư tố cáo và giải quyết tố cáo; Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 20/10/2020 về tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ, quan, đơn vị trong việc thực hiện nói đi đôi với làm; Kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 28/012022 về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của BCHTW Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Chỉ đạo các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện những nội dung, hình thức công khai để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, cầu thị, lắng nghe ý kiến, chịu sự giám sát của nhân dân.

Đối với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thực hiện tốt những nội dung công khai để  nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường  tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ,  đảng viên gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời tuyên truyền, quán triệt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, xác định trách nhiệm và tự giác thực hiện. Vận động, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về quyền, trách nhiệm tham  gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nhận diện đúng 27 biểu hiện và tích  cực tham gia đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo  đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đã coi trọng và cải tiến phong cách, lề lối làm việc. Tập trung chỉ đạo nêu cao vai trò nêu gương “nói đi đôi với làm” theo hướng “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và rõ trách nhiệm) để khắc phục hạn chế trong đánh giá công chức, viên chức, tổ chức, đơn vị; tích cực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng khoa học công nghệ thông tin. Nâng cao ý thức chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên; đổi mới tác phong công tác, tôn trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với dân; chống bệnh thành tích, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân luôn được thực hiện thường xuyên theo lịch tiếp công dân và theo Quy chế số 03-QC/TU, ngày 18 /3 / 2 021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh”. Trong 5 năm, hệ thống dân vận các cấp đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để tổng hợp ý kiến, kiến nghị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức tiếp xúc, đối thoại của đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân với nhân dân được trên 4.000 cuộc, với gần 20.000 lượt ý kiến, kiến nghị của cán bộ và nhân dân. 

Việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện nghiêm túc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Thông báo số 471-TB/TU ngày 22/3/2017 về việc dự sinh hoạt tại các loại hình tổ chức đảng cơ sở trong đó có quy định các đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy ít nhất 1 lần/quý tham dự sinh hoạt với một trong các cơ quan tổ chức đảng như: Chi bộ, chi ủy, Ban thường vụ cấp ủy, Ban chấp hành Đảng bộ... để nắm tình hình tổ chức sinh hoạt đảng theo Chỉ thị 10-CT/TW và Hướng dẫn 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và giám sát thường xuyên việc triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Đối với cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp

Chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức để công khai dân chủ và bàn phương án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị; tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các nội quy, quy chế phù hợp với quy định của pháp luật; nâng cao ý thức, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước trong tiếp xúc, đối thoại, phục vụ nhân dân, tạo sự đồng thuận, góp phần phòng ngừa và hạn chế đơn thư, khiếu kiện, khiếu nại; ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, lãng phí, tham nhũng, giúp cơ quan, đơn vị ổn định, phát triển. 

HĐND các cấp trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, các phiên chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, hoạt động của các ban HĐND. Phát huy dân chủ trong tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp và yêu cầu các cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Xây dựng quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Công tác đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm, chỉ đạo kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.   Trong 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 3.570/2.065 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tiếp thường xuyên 1.712 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.858 lượt), tăng 1.505 lượt (=72,88%) so với cùng kỳ năm 2021. Bao gồm: Cấp tỉnh tiếp 473 lượt người (UBND tỉnh tiếp 174 lượt; Thanh tra tỉnh tiếp 18 lượt; các sở, ngành tiếp 281 lượt người); cấp huyện tiếp 1.482 lượt người; cấp xã tiếp 1.615 lượt người. 

Chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; thực hiện các quy định của pháp luật về công khai,  minh bạch, dân chủ và phục vụ nhân dân của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công  chức, viên chức. Chỉ đạo tổ chức sắp  xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân  chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực kiến tạo, phát triển, lấy người dân làm  trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt  động của bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi  sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; công tác phòng, chống tham  nhũng, lãng phí. UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh theo Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 9/01/2018 của UBND tỉnh. Đến nay, TTHC của các sở, ban, ngành đã được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; 100% UBND huyện, thị, thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong mô hình giải quyết TTHC theo hướng hiện đại. Hiện nay, trên Công dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp 1.748 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 139 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ tổ chức và công dân.

Đối với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội


Hội nghị lấy ý kiến kết quả hài lòng của người dân đối về kết quả xây dựng NTM huyện Bình Giang

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên phổ biến, tuyên truyền các nội dung trong Quyết định số 99-QĐ/TW; thường xuyên nắm tình hình nhân dân, tổng hợp kiến nghị, phản ánh của  đoàn viên, hội viên, cử tri và nhân dân, nhất là những vấn để liên quan đến suy  thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng  viên để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền có trách nhiệm giải quyết; phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Giai đoạn từ 2017 - 2021, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh  đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan chức năng tổ chức giám được 24 chuyên đề tại 84 cơ quan, đơn vị; Ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì giám sát 76 chuyên đề tại 217 cơ quan, đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực được người dân quan tâm. Đã tổ chức 12 hội nghị phản biện, với 18 dự thảo văn bản của tỉnh liên quan đến quyền và lợi ích nhân dân; tổ chức lấy ý kiến đối với 810 dự thảo văn bản. Năm 2019 tổ chức Sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị; phối hợp tổ chức và thực hiện tốt các hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, hoạt động tiếp xúc cử tri, tham gia xây dựng pháp luật; phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội". 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp tổ chức được trên MTTQ các cấp đã tích cực tham gia thực hiện công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời giám sát và kiến nghị với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải ở xã, phường, thị trấn đã phát hiện và kiến nghị với chính quyền 7. 116 vụ việc, được chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 6. 75 3 vụ việc (đạt 95% ) . Tổ chức giám sát 2.891 dự án đầu tư trên địa bàn cấp xã. Đã kiến nghị và phản ánh 38 vụ việc đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, trong đó 2 8 vụ việc được các cơ quan có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết và xử lý, 10 vụ việc chưa có thông báo kết quả xử lý, 2 6 vụ việc được chủ dự án đầu tư chấp hành thực hiện theo thông báo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quyết định số 99 của Ban Bí thư còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện Quyết định số 99 đến đoàn viên, hội viên và nhân dân ở một số cơ sở còn hạn chế; một số nội dung công khai để nhân dân biết còn mang tính hình  thức. Việc nhận diện những biểu hiện “tự diễn  biến”, “tự chuyển hóa” đối với một số cán bộ, đảng viên chưa được thường  xuyên, kịp thời. Vẫn còn tình trạng một số tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thiếu  gương mẫu, thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm pháp luật, vi phạm 27 biểu hiện suy thoái được nêu ra tại Nghị quyết. Tính đấu tranh, phê bình, tự phê bình của cán bộ, đảng viên còn chưa cao. Một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, có khuynh hướng quan tâm đến quyền lợi hơn nghĩa vụ. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 99, tỉnh Hải Dương xác định cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển  khai thực hiện Quyết định số 99 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung  ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ  tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán  bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự  diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Chủ động đấu  tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển  hóa” trong nội bộ. Tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng  Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính  trị - xã hội trong việc thực hiện Quyết định số 99; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực  hiện Quyết định số 99 và chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cấp  ủy, chính quyền; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc lấy và tiếp thu ý kiến góp ý của  nhân dân đối với việc thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là trong đấu  tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

 

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: