Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lực lượng Công an nhân dân

Thứ Sáu 17/12/2021 09:33

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 15/12/2021, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai các Kết luận, Quy định của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương, Đại tá Lê Đức Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương

Hội nghị đã quán triệt, triển khai Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Bộ Công an là đơn vị Trung ương đầu tiên tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận số 21, Quy định số 37 gắn với tổng kết công tác PCTN.

Trong năm 2021, Bộ Công an đã triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, biện pháp PCTN, lãng phí trong Công an nhân dân (CAND). Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với tình hình thực tế từng đơn vị, địa phương; đã tiết kiệm được một lượng kinh phí đáng kể để giải quyết nhu cầu chi tiêu cấp thiết, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng (so với năm 2020 tiết kiệm được nhiều hơn 110 tỷ đồng). Trong năm, có 247 lượt CBCS Công an liêm khiết, không nhận hối lộ số tiền 135 triệu đồng.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng thu được nhiều kết quả tích cực: đã thụ lý điều tra 612 vụ án, 1.293 bị can phạm tội về tham nhũng; trong đó khởi tố mới 328 vụ, 710 bị can (tăng 51 vụ, 188 bị can so với năm 2020); thu hồi trên 1.605 tỷ đồng, 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 398.363 m2 đất. Đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 332 vụ, 835 bị can.

Hội nghị đã thảo luận, trao đổi các kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác PCTN, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từ đó đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh giải pháp căn cơ là đấu tranh với tham nhũng phải gắn liền với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu cấp ủy các cấp trong CAND cần quán triệt, nhận thức sâu sắc nội dung của Kết luận số 21, Quy định số 37, từ đó khẩn trương triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp chặt chẽ giữa "xây và chống". Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với công tác PCTN, tiêu cực, lãng phí, Bộ trưởng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục gương mẫu, tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, tiêu cực, lãng phí trong lực lượng CAND. Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo theo tinh thần mới của Trung ương; ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả công tác PCTN, tiêu cực trong CAND, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của Công an các đơn vị, địa phương. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về PCTN theo hướng đẩy mạnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt; bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp thời cán bộ dũng cảm, đấu tranh PCTN; tích cực đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng PCTN để chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Phương Thùy- Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: