Thứ sáu, ngày 10/5/2024

Những gì Việt Nam đã và đang làm chính là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam

Thứ Tư 22/09/2021 15:18

Xem với cỡ chữ
Chủ tịch Quỹ Marx-Engels của Đức, thành viên Ủy ban quốc tế của Đảng Cộng sản Đức, ông Stefan Kühner nhận định, bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã làm sáng tỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2021), đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Trong bài viết, đồng chí đã nhận định Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một đề tài lý luận và thực tiễn rất cơ bản, quan trọng, nội dung rất rộng lớn, phong phú và phức tạp, có nhiều cách tiếp cận khác nhau, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu rất công phu, nghiêm túc, tổng kết thực tiễn một cách sâu sắc, khoa học. Sau khi được đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng, bài viết đã đón nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và bàn luận sôi nổi từ các nhà nghiên cứu cả trong và ngoài nước. Tiêu biểu trong đó là nhận định, đánh giá của ông Stefan Kühner, Chủ tịch Quỹ Marx-Engels của Đức, thành viên Ủy ban quốc tế của Đảng Cộng sản Đức, đã được đăng tải trên Báo Nhân dân với tiêu đề “Việt Nam trung thành với bản thân và đi con đường riêng lên chủ nghĩa xã hội”.

Ông Stefan Kühner, Chủ tịch Quỹ Marx-Engels của Đức, thành viên Ủy ban quốc tế của Đảng Cộng sản Đức (Ảnh: TTXVN)

Ông Stefan Kühner cho rằng, dưới góc nhìn của những người cộng sản trên khắp thế giới, luận điểm được đưa ra trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra một điều cốt lõi, đó là những gì Việt Nam đã và đang làm chính là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Theo Chủ tịch Quỹ Marx-Engels, với bài viết này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trình bày cụ thể về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam với những điều kiện và đặc điểm riêng biệt, do đó nhận được sự quan tâm lớn trong cuộc thảo luận về câu hỏi chủ nghĩa xã hội là gì và đâu là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Theo ông Stefan Kühner, thế hệ trẻ ở Đức ngày nay hầu như không được biết đến tình hình khó khăn sau chiến tranh và những nỗ lực vươn lên để phát triển của Việt Nam trong điều kiện đất nước bị tàn phá, cấm vận. Ngoài ra, ông cũng đồng tình với quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra trong bài viết rằng việc xây dựng chủ nghĩa xã hội không thể thực hiện một cách giáo điều; một nền dân chủ xã hội chủ nghĩa không chỉ có việc xây dựng chính quyền thông qua bầu cử, mà cần có sức mạnh của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh nội dung trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư đã chỉ rõ nội hàm của khái niệm “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” ở Việt Nam. Vấn đề này được Đảng Cộng sản Đức trao đổi rất nhiều trong các buổi thảo luận về Việt Nam. Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần làm sáng tỏ vấn đề và rất hữu ích cho việc nhận định về con đường đi lên xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.  

Nói về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Stefan Kühner nhấn mạnh, đây là nhân tố có vai trò quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Ông cho biết thêm, tại Đại hội lần thứ XXIII vào tháng 2/2020, Đảng Cộng sản Đức đã khẳng định, việc tăng cường hợp tác giữa các đảng cộng sản và công nhân quốc tế là nhân tố quyết định giúp củng cố phong trào cách mạng trên phạm vi toàn cầu.

Trọng Nghĩa2K

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: