Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Giải pháp củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ Sáu 13/08/2021 10:40

Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Hải Dương phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Xác định việc xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể ở khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị và Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân; Nghị định số 98/2014/NĐ- CP, ngày 24/10/2014 của Chính phủ, quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019, của Ban Bí thư, về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp quán triệt, triển khai và ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện như: Quyết định số 253- QĐ/TU, ngày 04/11/2016  thành lập Ban chỉ đạo "xây dựng đảng và đoàn thể chính trị- xã hội trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương"; Kế hoạch số 01 KH/BCĐ về củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đoàn thể chính trị- xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2017 – 2020; Kế hoạch số 154-KH/TU, ngày 13/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân .

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân; về vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, của người đảng viên trong doanh nghiệp, nhằm làm cho cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người sử dụng lao động nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc củng cố, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và đề ra các biện pháp, giải pháp phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, xác định rõ chỉ tiêu phấn đấu trong từng năm, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc nơi có doanh nghiệp đóng trên địa bàn và trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, đoàn thành niên, cựu chiến binh trong công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

Ban tổ chức Thành ủy Hải Dương tổ chức công bố thành lập chi bộ ở doanh nghiệp ngoài nhà nước

trên địa bàn Thành phố

Với cách làm đó, đến nay, công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh bước đầu có chuyển biến tích cực. Từ năm 2015 đến nay, các cấp ủy đã thành lập mới 42 tổ chức đảng với 262 đảng viên, trong đó: chi bộ cơ sở 20; chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở 22, nâng tổng số t oàn tỉnh lên 160 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân với 2.859 đảng viên (trong đó có 20 đảng bộ cơ sở; 50 chi bộ cơ sở và 90 chi bộ trực thuộc các đảng ủy xã, phường, thị trấn) .

Qua thực tế hoạt động cho thấy, các tổ chức đảng đã từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Một số tổ chức đảng trong các doanh nghiệp chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, đồng thời tuyên truyền, vận động quần chúng phấn đấu vào đảng, phát triển được đảng viên mới, duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ, lãnh đạo các đoàn thể chăm lo cho người lao động, tổ chức phong trào, phối hợp cùng với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động; khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, hoạt động có hiệu quả thiết thực, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Song song với công tác phát triển đảng, công tác phát triển các đoàn thể chính trị - xã hội cũng được các doanh nghiệp tư nhân quan tâm chỉ đạo. Trong 5 năm (từ năm 2015 – 2020) đã thành lập mới 288 tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với 40.558 đoàn viên, hội viên, trong đó: 32 tổ chức đoàn thanh niên; 255 tổ chức công đoàn và 01 tổ chức hội cựu chiến binh; nâng tổng số toàn tỉnh lên 877 tổ chức, trong đó có 12 tổ chức hội cựu chiến binh với 480 hội viên, 784 tổ chức công đoàn với 175.835 đoàn viên, 81 tổ chức đoàn thanh niên với 2263 đoàn viên .

Các cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở đã phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng củng cố các tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn cơ sở về tổ chức và định hướng hoạt động; xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa trong doanh nghiệp. Các ban chấp hành đoàn, chi đoàn và công đoàn cơ sở phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức phát động các phong trào thi đua, vận động đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều tổ chức chính trị - xã hội đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm theo điều lệ của mỗi đoàn thể; chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện tốt nội quy của cơ quan, đơn vị, điều lệ doanh nghiệp; tham gia, phối hợp xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, tổ chức Hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại trong doanh nghiệp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động .

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số hạn chế như: Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể, còn có tâm lý lo ngại ràng buộc về mặt chính trị, tổ chức, do đó chưa tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Hoạt động của một số tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân , nhất là ở nơi mới thành lập còn lúng túng, mang tính hình thức, chưa đổi mới nội dung sinh hoạt, chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Năng lực, trình độ của một số cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Số lượng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội được thành lập hằng năm còn ít. Có đơn vị nhiều năm không phát triển được tổ chức đảng hoặc tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội...

Để củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, tỉnh Hải Dương xác định cần tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là , cấp ủy các cấp cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các kết luận, chỉ thị, nghị định của Trung ương, nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư; các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc tăng cường công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong các các đơn vị kinh tế tư nhân. Làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp đến giới chủ doanh nghiệp và công nhân, để giới chủ đồng tình thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; vận động thanh niên, người lao động trong các đơn vị kinh tế tư nhân để họ phấn đấu vào Đảng.

Hai là , đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân theo hướng gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp thấy được việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể không cản trở, mà cùng với họ thúc đẩy sản xuất, hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Ba là , các cấp ủy cần chú trọng công tác tuyên truyền, giác ngộ các chủ doanh nghiệp tư nhân phấn đấu vào đảng; tăng cường công tác kết nạp đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trường dạy nghề, các cơ sở y tế ngoài nhà nước để bổ sung cả về số lượng và chất lượng đảng viên cho các doanh nghiệp tư nhân. Cấp ủy cấp trên cơ sở, đảng bộ trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác kết nạp đảng viên. Khi ra trường và nhận công tác, lực lượng này sẽ có vai trò là các hạt nhân tích cực trong việc thúc đẩy tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân.

Bốn là , t ăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở.

Năm là, tăng cường kết nạp đảng viên, đoàn viên để đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tổ chức đảng trên địa bàn có doanh nghiệp có trách nhiệm phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng trong doanh nghiệp (nơi chưa có tổ chức đảng) để làm tốt công tác kết nạp đảng viên mới. Tiếp tục giao chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng, đoàn thể chính trị- xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội lãnh đạo, tổ chức thực hiện.

Sáu là , quan tâm kiện toàn Ban Chỉ đạo thành lập tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân cấp tỉnh, cấp huyện. Đổi mới và n âng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Định kỳ hằng năm, tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo, từ đó đề ra các giải pháp, định hướng cho thời gian tới.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: