Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Thanh Miện về đích nông thôn mới sớm hơn kế hoạch

Thứ Ba 05/01/2021 16:07

Xem với cỡ chữ
Với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngày 22/7/2020 huyện Thanh Miện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019

Đ/c Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy, thừa ủy quyền Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ,

 trao Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện (Nguồn Internet).

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 26, khóa 10 về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”. Trải qua 10 năm triển khai thực hiện, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến hết năm 2019, toàn tỉnh Hải Dương đã có 02 thành phố, 01 thị xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới; có 5/9 huyện được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 100%  xã đạt chuẩn nông thôn mới; các huyện: Kim Thành, Thanh Hà, Ninh Giang và Tứ Kỳ phấn đấu huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020. Kết quả xây dựng nông thôn mới đã tạo tiền đề, động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, nhất là giai đoạn 2015 - 2020: Tốc độ tăng bình quân tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 8,1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đến năm 2020: Cơ cấu kinh tế Nông nghiệp - Thủy sản 9,7%; Công nghiệp - Xây dựng 59% và Dịch vụ 31,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 52,7 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 1,17%/năm. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ và khởi sắc. Quốc phòng - An ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường.

Thanh Miện vốn là huyện thuần nông với xuất phát điểm thấp: Sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ; cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn ; nguồn thu ngân sách thấp, nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển hạn hẹp; hệ thống hạ tầng cơ sở vừa thiếu, vừa yếu; đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2011, trung bình mỗi xã chỉ đạt 5,88 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,3%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,2 triệu đồng/năm.

Trong 10 năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2015 - 2020, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, sáng tạo và hành động quyết liệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, phát huy tối đa mọi nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những tiềm năng, lợi thế bước đầu được đánh thức, khơi dậy, phát huy và tạo nên những giá trị riêng có của Thanh Miện. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các mô hình liên kết trong sản xuất từng bước được hình thành và phát triển. Các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ tăng khá nhanh, tạo sự chuyển dịch tích cực về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu  phát triển sản xuất và phục vụ đời sống dân sinh. Lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, y tế và các chính sách xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và hiệu quả. Công tác quốc phòng - quân sự địa phương được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được tiếp tục củng cố, tăng cường và tạo được niềm tin trong nhân dân. Huyện Thanh Miện là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh triển khai sớm và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa 12 về tổ chức và sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,3% năm 2011 xuống còn 1,7% năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người từ 13,2 triệu đồng năm 2011 tăng lên 57 triệu đồng năm 2020; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; cảnh quan, môi trường được cải thiện, diện mạo nông thôn đổi mới từng ngày. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo; nhiều mô hình sản xuất và hoạt động hiệu quả được tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng; nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được ghi nhận, biểu dương, khen thưởng và tạo được hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa rộng rãi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Với những thành tích đạt được, huyện Thanh Miện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019 tại Quyết định số 1076/QĐ-TTg, ngày 22/7/2020, sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra. Nhân dân và cán bộ huyện Thanh Miện được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là niềm vinh dự, tự hào, là dấu mốc quan trọng, tạo nền tảng tinh thần vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện vững tin tiếp tục phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

Phạm Thị Hoài, VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: