Thứ bảy, ngày 18/5/2024

Thanh Hà: Nhìn lại 10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

Thứ Ba 03/03/2020 16:14

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quyết định số 139-QĐ/TU ngày 15/3/2011 về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương, Ban Thường vụ Huyện uỷ Thanh Hà đã ban hành Quyết định số 318-QĐ/HU, ngày 27/4/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện. Sau 10 năm thực hiện Quy chế, nhận thức về công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên; công tác dân vận được chú trọng chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn huyện.

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong những năm qua, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt việc triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận. Huyện ủy đã phân công đồng chí ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy làm Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; 100% khối dân vận ở cơ sở phân công đồng chí phó bí thư đảng ủy kiêm trưởng khối dân vận; quan tâm bố trí, giới thiệu những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức đảm nhận các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hàng năm, Huyện uỷ đều chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị về công tác dân vận; định hướng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, định kỳ hàng quý, một năm tổ chức giao ban với Mặt trận và các đoàn thể để kịp thời nắm tình hình, tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân; phát huy và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể nhân dân tham gia xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội.

HĐND huyện đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác gắn với thực hiện công tác dân vận; đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối, Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp về công tác dân vận thành Quy chế hoạt động của Thường trực HĐND huyện và đại biểu HĐND khóa XVIII, khóa XIX nhiệm kỳ 2011-2016, nhiệm kỳ 2016-2021 và qua các Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế-xã hội, 6 tháng, hàng năm; Nghị quyết về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Thanh Hà đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Thường xuyên quan tâm quán triệt tới các đại biểu HĐND nâng cao ý thức, trách nhiệm về việc tiếp nhận, phản ánh trung thực, đầy đủ, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, đặc biệt, quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp; phối hợp, tạo điều kiện phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật, quyết định các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và các vấn đề lớn liên quan đến đông đảo quyền và lợi ích của nhân; tham gia, góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Hàng năm Thường trực HĐND, các ban HĐND đều xây dựng chương trình giám sát đối với các cơ quan chuyên môn của UBND huyện, các cơ quan tư pháp trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và chấp hành pháp luật. Ngoài ra còn tiến hành hoạt động giám sát tại các kỳ họp HĐND; giám sát đột xuất khi thấy cần thiết.

Đoàn kiểm tra Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra kết quả thực hiện công tác dân vận năm 2018 tại Huyện ủy Thanh Hà

Chính quyền các cấp trong huyện đã chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, tăng cường kỷ luật, kỷ cương điều hành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, các ngành, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Để làm tốt công tác dân vận chính quyền, UBND huyện, các phòng chuyên môn trực thuộc đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật thông qua Quy chế làm việc của UBND huyện, các cơ quan, đơn vị và nội quy cơ quan; quy chế quy định của Bộ phận một cửa, phòng tiếp công dân, trong đó xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm làm tốt công tác dân vận khi tiếp xúc với công dân trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ. UBND huyện đã xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt đề án “Giải quyết thủ tục hành chính bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã huyện Thanh Hà” trong đó: Bộ phận một cửa của huyện thực hiện 5 lĩnh vực: Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng thực, chính sách xã hội; bộ phận một cửa cấp xã thực hiện 4 lĩnh vực là: cấp phép xây dựng, quản lý đất đai, tư pháp-hộ tịch, chứng thực. Đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn rà soát các văn bản chỉ đạo, các thủ tục hành chính đề nghị bổ sung, sửa đổi, đầu tư cơ sở vật chất; điều động, phân công cán bộ công chức có trình độ chuyên môn phụ trách và làm việc tại bộ phận một cửa.

Để thực hiện tốt công tác dân vận, UBND huyện đã phân công 01 đồng chí phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách công tác dân vận chính quyền và chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về quy chế dân chủ ở cơ sở; 01 đồng chí lãnh đạo Văn phòng theo dõi công tác dân vận; các đồng chí thủ trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc trực tiếp phụ trách công tác dân vận của cơ quan, đơn vị mình. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đã tổ chức cho nhân dân bàn, tham gia ý kiến vào dự thảo các nghị quyết của HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trước khi trình HĐND, UBND quyết định được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ và triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước. Duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy chính quyền, các cấp với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân theo thẩm quyền. Hàng tháng, lãnh đạo UBND huyện tổ chức tiếp công dân vào thứ 4 của tuần thứ nhất và thứ 4 của tuần thứ ba trong tháng. Ngoài chế độ tiếp công dân theo định kỳ, thủ trưởng các phòng chuyên môn tổ chức tiếp dân tại cơ quan theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà đối thoại với nhân dân xã Tân Việt

Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận cho các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua của các đoàn thể. Thực hiện khá tốt vai trò dân chủ đại diện; tham gia giám sát và phản biện xã hội. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp với HĐND và UBND trong việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp ở địa phương; định kỳ phối hợp triển khai kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu; làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện.

Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội tại buổi Giao lưu "Tuổi trẻ Thanh Hà sắt son niềm tin với Đảng"

Ban Dân vận huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo hướng dẫn cơ sở nghiêm túc tổ chức thực hiện quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị. Hằng năm, xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp thực hiện công tác dân vận với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành và lực lượng vũ trang trong huyện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp ngày càng đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động nhân dân, chủ động nắm tình hình, tư tưởng và đời sống của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia hoạt động giám sát, phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác dân vận, các cấp ủy đảng, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể huyện Thanh Hà xác định cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với thực hiện Chương trình hành động số 37-CTr/TU, ngày 20/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác dân vận của các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị trong  huyện. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện uỷ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội với chính quyền trong quá trình triển khai các dự án và giải quyết những vụ việc phát sinh, bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và các công trình dân sinh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu của Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận nhằm đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: