Thứ hai, ngày 28/10/2024

Một số kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ Sáu 02/08/2024 15:41

Xem với cỡ chữ
Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Ngành Thanh tra tỉnh bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản thu nhập năm 2024

Ngành Thanh tra bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra; giao Thanh tra tỉnh kịp thời chỉ đạo, điều phối kế hoạch thanh tra của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra. Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra cơ bản đảm bảo theo đúng nội dung kế hoạch được duyệt; chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng và ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, góp phần phòng ngừa vi phạm, phòng, chống tham nhũng. Sáu tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện 67 cuộc thanh tra hành chính (61 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 06 cuộc thanh tra đột xuất) và 198 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; đã kết thúc tại đơn vị 41 cuộc thanh tra hành chính, 167 cuộc thanh tra kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền 33.987,93 triệu đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi 12.288,92 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 21.699,01 triệu đồng); xử phạt vi phàm hành chính với số tiền là 3.742,48 triệu đồng; đồng thời chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót của đơn vị.

Công tác tiếp công dân được các cấp, các ngành duy trì và thực hiện theo quy định. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thủ trưởng các cấp, các ngành quan tâm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được xem xét, giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình chung trong toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, công dân đến trụ sở tiếp công dân cơ quan hành chính nhà nước các cấp để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023); số lượng đơn thư của công dân gửi đến cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân phần lớn liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, ô nhiễm môi trường; số lượng đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành chiếm tỷ lệ thấp (chiếm 4,9%), chủ yếu là đơn đề nghị, phản ánh và đơn không thuộc thẩm quyền, đơn trùng lặp. Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết là 91 đơn, đã giải quyết là 49 đơn, còn 42 đơn đang trong quá trình giải quyết. Số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết là 79 đơn, trong đó đã có kết quả giải quyết là 62 đơn, còn 17 đơn đang trong thời gian giải quyết.

Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được triển khai thực hiện thường xuyên. Thanh tra tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh tăng cường quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ này, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Sáu tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 06 lớp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN với 516 lượt người tham dự; phát hành 415 tài liệu về pháp luật PCTN. Do đó, nhận thức của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng lên, nhất là việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, kiểm soát tài sản, thu nhập. Theo báo cáo của Công an tỉnh, đã phát hiện và khởi tố điều tra 11 vụ/ 30 bị can về tội tham nhũng. Kết quả điều tra, xử lý: đề nghị truy tố 04 vụ/ 14 bị can; đang điều tra 07 vụ/ 16 bị can. Tài sản thiệt hại do tham nhũng, tiêu cực đã phát hiện được 6.606 triệu đồng; tài sản tham nhũng, tiêu cực đã được thu hồi 1.936 triệu đồng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương tiếp công dân định kỳ hàng tháng

Để thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, góp phần tích cực vào ổn định và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân, luôn gắn tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực tham mưu, giải quyết các đoàn khiếu kiện đông người; thực hiện tốt Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân quy định tại Thông tư số 01/2021/TTTTCP ngày 11/3/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Tích cực kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KHTTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch số 1642/KH-UBND ngày 27/5/2019 của UBND tỉnh. Triển khai thực hiện tốt các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra. Thanh tra tỉnh chủ động rà soát, theo dõi việc triển khai thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành, địa phương để kịp thời tham mưu với UBND tỉnh xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra năm 2024. Triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2025 theo định hướng của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tập trung triển khai thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 130/2020/NĐ-C ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính và Kho bạc nhà nước tỉnh trong hoạt động thanh tra nhằm chống thất thu thuế, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Phối hợp tốt với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, bố trí cán bộ thanh tra tham gia học tập các lớp đào tạo bồi dưỡng về kiến thức về quản lý nhà nước, bồi dưỡng chính trị và các lớp nghiệp vụ về công tác thanh tra để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: