Thứ hai, ngày 28/10/2024

Toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVII

Thứ Sáu 02/08/2024 11:27

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 02/8/2024,Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Văn phòng Tỉnh uỷ xin đăng tải toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tại Đại hội.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương phát biểu tại Đại hội 

Kính thưa đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam!

Kính thưa các cụ, các Mẹ Việt Nam anh hùng!

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Hôm nay, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của Mặt trận và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Về dự Đại hội, thay mặt Tỉnh uỷ, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu khách quý, các cụ, các vị và các đồng chí lời chào mừng tốt đẹp nhất, lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa Đại hội!

Đoàn kết là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc ta, hơn 90 năm xây dựng và phát triển, trải qua các thời kỳ, với những hình thức, tên gọi khác nhau, ở những giai đoạn lịch sử khác nhau, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, phát huy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần làm nên những thắng lợi của cách mạng Việt Nam.  

Phát huy truyền thống quý báu đó, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều kết quả đáng phẩn khởi, tiếp tục củng cố, mở rộng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nổi bật là, đ ã có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, p hong trào thi đua yêu nước với kết quả cụ thể như:

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sôi nổi ở từng khu dân cư, từng hộ gia đình; đã vận động Nhân dân đóng góp hàng nghìn tỷ đồng, tham gia hàng chục ngàn ngày công, hiến đất để mở rộng nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi của cộng đồng; xây dựng các mô hình thôn, khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường, tự quản về an ninh trật tự; phong trào “thắp sáng đường quê”, “lắp đặt hệ thống camera an ninh”… góp phần đưa Hải Dương là một trong  5 tỉnh đầu tiên về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới.

Đã huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ khám chữa bệnh và tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tích cực vào cuộc, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị của tỉnh ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp mặt trận đã chủ trì hiệp thương giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,67%; tổ chức giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc cử tri, đối thoại lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết những kiến nghị, đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân ngày càng nề nếp, hiệu quả. Thể hiện rõ nét vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào có đạo, các phật tử, phát huy vai trò các vị chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thay mặt Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã đạt được. Trân trọng cảm ơn các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đại đoàn kết, đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng của tỉnh trong những năm qua.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương khoá XVII (nguồn: daidoanket.vn)

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa Đại hội!

Tỉnh Hải Dương đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong bối cảnh có cả những thời cơ thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc có trách nhiệm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển nhanh, bền vững. T ôi đề nghị Đại hội tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng thời xin nhấn mạnh một số vấn đề, đó là:

Thứ nhất là, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cần tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong các tầng lớp Nhân dân, tham gia thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, hướng tới mục tiêu chung là giữ vững ổn định chính trị- xã hội, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thứ Hai là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong từng thời điểm và cả nhiệm kỳ; tập trung triển khai có kết quả phong trào thi đua “xoá nhà tạm, nhà dột nát” cho người nghèo, chương trình xây dựng thôn, khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”; chú trọng phát hiện, biểu dương và có hình thức khen thưởng kịp thời để nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo động lực, khí thế tích cực trong toàn xã hội.

Thứ ba là, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, theo đó cần chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân; phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các dự án, đề án phát triển kinh tế- xã hội để kịp thời kiến nghị giải quyết, không đợi đến lúc người dân kiến nghị, bức xúc mới vào cuộc. Phát huy bài học lớn về trọng dân, gần dân, sát dân, an dân, để làm sao Đảng nói dân tin, chính quyền làm dân ủng hộ... xứng đáng là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Thứ tư là , tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên bằng các quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể để tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chung. Đề nghị, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý vào các chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thứ năm là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức Mặt trận các cấp và các đoàn thể vững mạnh; nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở thực sự có nhiệt huyết, trình độ, năng lực, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Phát huy vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm của các vị ủy viên Ủy ban Mặt trận, thành viên Hội đồng tư vấn, các chuyên gia, nhà khoa học, những người có uy tín trong Nhân dân tham gia công tác Mặt trận.

Thưa Đại hội

Tại Đại hội này, chúng ta có nhiệm vụ quan trọng là hiệp thương cử ra Uỷ ban, Ban Thường trực, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Quá trình chuẩn bị Đại hội, công tác nhân sự đã được Đảng đoàn, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các bước quy trình và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định. Tại phiên làm việc đầu tiên của Đại hội vào chiều ngày hôm qua, mồng 1/8/2024, các cụ, các vị, các đồng chí đã phát huy dân chủ, đồng thuận hiệp thương cử ra 85 uỷ viên đại diện cho các tổ chức thành viên, các giai cấp, tầng lớp xã hội, là những người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc chung và công tác Mặt trận đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tham gia Uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XVII. Đặc biệt, Uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XVII cũng đã họp phiên thứ nhất để hiệp thương cử ra Ban Thường trực và các chức danh lãnh đạo của Mặt trận.

Thay mặt Tỉnh uỷ Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các đồng chí trong Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động để Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chúng tôi mong rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí đối với công tác Mặt trận của tỉnh.

Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng và đề nghị Uỷ ban, Ban Thường trực và các vị lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XVII ngay sau Đại hội cần phân công nhiệm vụ, đồng thời bám sát Nghị quyết Đại hội, bám sát điều kiện thực tế ở địa phương xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Với truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, chúng ta tin tưởng Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tiếp tục khơi dậy được tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin kính chúc các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, gia đình hạnh phúc! Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

huyennt

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: