Thứ năm, ngày 19/9/2024

Nam sinh tình nguyện lên đường nhập ngũ

Thứ Bảy 26/01/2019 00:13

Xem với cỡ chữ

Đang theo học hệ cao đẳng của trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội, ngành Công nghệ ô tô, anh Hoàng Văn Long, sinh năm 2000 ở khu dân cư Vũ Xá, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ năm 2019 nhưng anh vẫn viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Anh Hoàng Văn Long (mặc áo khoác đen) thuộc diện tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Tại buổi thâm nhập “3 gặp, 4 biết” của Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường Ái Quốc, anh Long tỏ ra hào hứng khi nhận tờ phiếu thâm nhập tuyển quân năm 2019 từ Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường. Anh nhanh chóng hoàn tất các nội dung theo hướng dẫn. So với nhiều thanh niên có mặt hôm đó, Long cao lớn, vạm vỡ hơn. Chàng trai 18 tuổi nhìn khỏe khoắn, năng động với áo khoác  đen, quần bò xanh và giày thể thao. Anh cho biết: “Em cao 1m77, nặng 82 kg, đủ sức khỏe trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Em hy vọng mình có thể đóng góp sức mình bảo vệ bình yên cho Tổ quốc và được trưởng thành từ môi trường quân đội, giống như người cậu ruột của em hiện đang là sỹ quan quân đội”

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Ái Quốc Vũ Hữu Oanh cho biết. So với những năm trước, Năm nay Phường có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ hơn, tiêu biểu là Hoàng Văn Long. Anh là con duy nhất trong gia đình lại đang học Cao đẳng, thuộc diện tạm hoãn. “Lúc đầu  chúng tôi còn e ngại, sợ tuổi trẻ, suy nghĩ nhất thời, sau này lại đổi ý nên ngay khi nhận được đơn tình nguyện của Long, chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư và động viên Long nên nghĩ kỹ trước khi quyết định. Tuy nhiên Long vẫn tỏ rõ quyết tâm và còn tha thiết mong được nhập ngũ ngay năm nay” ông Oanh nói.

Anh Long tiết lộ, khi anh bày tỏ mong muốn tham gia nghĩa vụ quân sự trong năm nay, cả nhà ai cũng bất ngờ. Bà Vũ Thị Mận, mẹ của anh không đồng tình cho con nhập ngũ thời điểm này vì không muốn việc học của con bị gián đoạn. Theo bà, anh có thể đi nghĩa vụ sau khi tốt nghiệp cao đẳng. Hơn nữa, anh đã theo học được một thời gian, học phí và các khoản khác gia đình đã đóng góp đầy đủ. “Mấy tối liền em vừa thủ thỉ thuyết phục, vừa cho mẹ xem nội dung tuyên truyền của tờ rơi “Một số nội dung cơ bản trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019” do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh biên soạn, cùng với sự “vào cuộc” của bố em, cuối cùng mẹ em đã đồng ý”. Long cho biết thêm.

Ông Hoàng Văn Vĩnh, bố của anh vốn không khắt khe với con trai. Khi anh Long bày tỏ mong muốn nhập ngũ, ông Vĩnh đã ủng hộ quyết định của con. Từng tham gia nghĩa vụ quân sự, ông biết rằng quân đội sẽ là môi trường học tập, rèn luyện tốt cho con trai sống có kỷ cương, nền nếp và trách nhiệm hơn. Ông Vĩnh hy vọng anh sẽ ngày càng trưởng thành, cứng cỏi và bản lĩnh hơn.

Nhiều người thân, họ hàng khuyên anh suy nghĩ kỹ với quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vì khi đã đặt bút viết lá đơn đó đồng nghĩa với việc anh phải tạm dừng việc học hiện tại. Nhưng anh vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Anh Long nói: “Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm công dân, là niềm tự hào của tuổi trẻ”. Anh tự nhủ sẽ phấn đấu, rèn luyện tốt để có thể được phục vụ lâu dài trong quân đội. Hoặc hết thời gian nghĩa vụ, anh sẽ về tiếp tục việc học, lúc ấy chắc chắn sẽ có được một hành trang vào đời vững vàng, tự tin hơn.

Năm nay, thành phố Hải Dương cũng như các địa phương khác trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuyển quân, do vậy, tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng sẵn sàng nhập ngũ cao hơn những năm trước, tuy nhiên trường hợp đang học cao đẳng, đại học mà quyết định sếp bút nghiên để sẵn sàng lên đường nhập ngũ như trường hợp của Nguyễn Văn Long thì không nhiều, rất đáng hoan nghênh. Bởi điều đó không chỉ thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành mà còn là sự đồng thuận của nhân dân và tình yêu quê hương đất nước của các nam thanh niên muốn cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Ông Nguyễn Hữu Oanh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Ái Quốc nói.

Chỉ một thời gian nữa, anh Long sẽ khoác lên mình bộ quân phục mà anh mong ước, cùng với những người con của quê hương lên đường nhập ngũ. Dẫu biết rằng những ngày đầu nhập ngũ, tân binh chưa quen với nắng gió thao trường. Nhưng tin rằng, chàng trai tuổi mười tám lòng đầy nhiệt huyết sẽ vượt qua khó khăn ban đầu, ngày càng, bản lĩnh, trưởng thành, góp phần mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương.

Quang Thanh Thúy (Bộ CHQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: