Thứ năm, ngày 19/9/2024

Tăng cường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Thứ Tư 21/11/2018 01:12

Xem với cỡ chữ
Chiều 6.11, Ban chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh tổ chức sơ kết đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giai đoạn 2016 - 2018 (bao gồm đề án 1237 và đề án 150 của Thủ tướng Chính phủ). Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh

phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị đã khẳng định, 2 năm qua, Ban chỉ đạo 515 của tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã quán triệt và triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ được các địa phương triển khai thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, hiệu quả. Đến tháng 10/2018 đã có gần 100 thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thân nhân gia đình liệt sĩ cung cấp. Tháng 1/2018, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã thành lập đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt 9 liệt sĩ tại thôn An Thổ, xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ).

Trong 2 năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã trích lục thông tin của 250 liệt sĩ cung cấp cho thân nhân liệt sĩ phục vụ việc tìm kiếm mộ góp phần đáp ứng nguyện vọng chính đáng cho thân nhân, gia đình các liệt sĩ. Kiện toàn rà soát 3.862 hồ sơ, tài liệu về mộ liệt sĩ ở các đơn vị, địa phương đang quản lý. Đã nhận được 3.821 hồ sơ dữ liệu liệt sĩ trên địa bàn do 11 cơ quan, đơn vị trong cả nước gửi về qua các thời kì. Hướng dẫn các huyện Ninh Giang, Thanh Miện tổ chức đón nhận 2 hài cốt liệt sĩ về an táng tại xã Tân Hương và xã Lê Hồng...

Để thực hiện có hiệu quả Đề án 150 về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (cơ quan thường trực thực hiện Đề án tỉnh) đã tổ chức chương trình "trở về ký ức” cung cấp được 1 thông tin liệt sĩ. Phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trong cả nước cung cấp thông tin 476 liệt sĩ, các đơn vị quân đội cung cấp 208 trường hợp. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã hướng dẫn lấy 182 mẫu ADN liệt sĩ trên địa bàn.  Kết quả có 27 liệt sĩ cùng huyết thống.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị và các địa phương trong thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin . Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Đề án, nghiên cứu nắm chắc các văn bản hướng dẫn của trên chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ban, ngành, nhất là cơ quan quân sự với ngành Lao động, thương binh và xã hội các cấp ở địa phương trong việc hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ và tổ chức xác minh, kết luận địa bàn, những nơi xác định còn hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập để tổ chức tìm kiếm và quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ.

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh  trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án.

Quang Thị Thúy (Bộ CHQS tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: