Thứ năm, ngày 19/9/2024

Nét mới trong công tác tuyên truyền tuyển quân

Thứ Sáu 30/11/2018 17:17

Xem với cỡ chữ
Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, năm nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi về “Một số nội dung cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019”. Bước đầu hình thức tuyên truyền này phát huy tác dụng.

 

Điểm khám sơ tuyển xã Tân Trường (Cẩm Giàng)

Ngay sau hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các biện pháp giáo dục, tuyên truyền sâu rộng tới người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự và các thông tư, hướng dẫn công tác tuyển quân, đặc biệt là Thông tư 148/2018/TT-BPQ ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc (thay thế Thông tư 140/2015/TT-BQP ngày 16/12/2015 của Bộ Quốc phòng) qui định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó có một số điểm mới cần được thực hiện tốt ngay từ khâu khám sơ tuyển như: Qui định thời gian niêm yết danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ tại trụ sở UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức; việc giao chỉ tiêu phải đảm bảo tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ; phân công thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện theo dõi, chỉ đạo các xã, cơ quan, tổ chức và cùng chịu trách nhiệm về chỉ tiêu, chất lượng giao quân…

Thanh niên Thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) tại điểm khám sơ tuyển  

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo Phòng Chính trị phối hợp với Phòng Tham mưu và soạn thảo, in ấn, phát hành tờ rơi “Một số nội dung cơ bản về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019”. Căn cứ theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Thông tư 148, tờ rơi đã nêu bật được những nội dung cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như quy định độ tuổi và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ; thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ; tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ; quyền lợi, chính sách của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân; những yêu cầu đối với công dân khi đi sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; quy định xử lý đối với các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Cùng với các hình thức tuyên truyền khác thì tuyên truyền bằng tờ rơi làm tăng thêm hiệu quả và rất thiết thực. Nhiều người dân do công việc bận rộn, ít nghe đài, xem ti vi, đọc báo; một số người nghe xong không nhớ đầy đủ, chính xác, trong khi tờ rơi với màu sắc trang nhã và cách trình bày khoa học, rõ ràng, nội dung súc tích, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ … Nhờ đó, nhận thức của người dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được nâng cao, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi ý thức chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự , sẵn sàng nhập ngũ.

Sau khi in ấn và phát hành hơn 6.000 tờ rơi cấp xuống các đơn vị, Phòng Chính trị đã có công văn yêu cầu Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương lồng ghép việc tuyên truyền bằng tờ rơi với các hình thức khác từ trước khi diễn ra khám sơ tuyển, để bảo đảm mọi người dân hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, từ đó tự giác thực hiện.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, trước hết phải làm tốt việc khám sơ tuyển. Sau khi tiếp nhận tờ rơi do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phát hành, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố, thị xã đã phát tới từng xã, phường, thôn, khu dân cư và các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ, lồng ghép tuyên truyền trong cuộc họp của các tổ chức, các buổi phát thanh của địa phương và đã đem lại hiệu quả rõ rệt. "Thanh niên tự giác đến điểm khám đúng thời gian quy định với tinh thần vui tươi, phấn khởi", Thượng tá Đinh Tiến Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Hà nói.

Còn tại điểm khám sơ tuyển của xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc một ngày cuối tháng 11, khi chúng tôi có mặt lúc 8 giờ 15, tuy trời đang mưa và chuyển rét, song có rất đông thanh niên đến khám, trong đó có 2 anh em ruột. Đó là Bùi Đức Hoàn (sinh năm 2000) và Bùi Đức Tú (sinh năm 2001, ở thôn Đươi, xã Đoàn Tượng, Gia Lộc). Cầm tờ kết luận của Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã trên tay, Hoàn hồ hởi khoe với Tú: “Anh được gọi khám tại huyện rồi, hy vọng sẽ đạt sức khỏe và được nhập ngũ năm 2019”. Sau đó hai anh em lại chụm đầu cùng nhau đọc tờ rơi và cười vui vẻ.

Hai anh em ruột Bùi Đức Hoàn (trái) và Bùi Đức Tú

t ại điểm khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự xã Đoàn Thượng (Gia Lộc)

 “Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em đã ước ao lớn lên sẽ được khoác trên mình màu xanh áo lính. Thấy anh họ của em đang được đào tạo trong môi trường quân đội đã trưởng thành rất nhiều, em lại càng mong muốn được như anh ấy, được trở thành người lính, để cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc”, Tú nói.

Cùng có mặt tại điểm khám, ông Bùi Đức Định, bố của Hoàn và Tú cho biết năm nay chỉ có Hoàn trong diện gọi nhập ngũ, còn Tú mặc dù chưa đủ tuổi (thiếu gần 3 tháng theo quy định), song do quá mong mỏi được nhập ngũ nên Tú đã xin phép bố mẹ cho viết đơn tình nguyện đợt này. Qua đọc tờ rơi về "Một số nội dung cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019" và trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình ông hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân, niềm vinh dự, tự hào của lớp trẻ nên đã đồng ý cho cả 2 con tham gia khám tuyển.

Không chỉ tại xã Đoàn Thượng, ngày khám tuyển ở xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng cũng đông vui, nhộn nhịp. Đồng chí Nguyễn Ngọc Khuê -Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tân Trường cho biết hầu hết các thanh niên đến khám đều rất phấn khởi, tự giác, bởi họ thông suốt tư tưởng khi được tiếp cận với nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó tuyên truyền bằng hình thức tờ rơi là rất thiết thực, hiệu quả. Khi tờ rơi đến tận tay người dân, nhất là những gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ sẽ không chỉ giúp họ hiểu đầy đủ hơn về nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm mỗi công dân đối với Tổ quốc mà khi ấy chính người dân lại giám sát ngược lại đội ngũ cán bộ các cấp trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, từ đó hạn chế được những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Từ những cách làm hiệu quả, thiết thực trên có cho thấy, năm nay, các địa phương, đơn vị liên quan đã làm tốt việc tuyên truyền trong công tác tuyển chọn, gọi công nhân nhập ngũ, nhất là tuyên truyền bằng tờ rơi đã tạo hiệu ứng tích cực. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả khám sơ tuyển của các địa phương. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự. Toàn tỉnh có 10378 thanh niên đến khám tại các điểm sơ tuyển, trong đó có 7940 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ cấp huyện, thành phố, thị xã thời gian tới./.

Quang Thúy (Bộ CHQS tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: