Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Công an huyện Thanh Miện đẩy mạnh công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thứ Sáu 16/09/2022 10:32

Xem với cỡ chữ
Do làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, thời gian qua, Công an huyện Thanh Miện đã vận động thu hồi được nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), trong đó đáng chú ý có cả những loại súng của các thành viên trong Hội săn bắn, Du lịch tỉnh Hải Dương đã từng được cấp phép sử dụng.

Ông Ngô Viết Dĩnh, sinh năm 1953, ở thôn Lam Sơn, xã Lam Sơn giao nộp 01 khẩu súng săn cùng 22 viên đạn cho lực lượng chức năng

Được lực lượng Công an và chính quyền địa phương thường xuyên đến nhà vận động, tuyên truyền, ngày 09.9.2020, ông Ngô Viết Dĩnh, sinh năm 1953, ở thôn Lam Sơn, xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện đã tự giác giao nộp 01 khẩu súng STEVEN, Số 42314 cùng hơn 20 viên đạn cho Công an xã Lam Sơn. Ông Ngô Viết Dĩnh cho biết: Các anh công an xã không quản ngày nắng hay mưa, thường xuyên đến nhà hỏi thăm, động viên, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý sử vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nay tôi thấy đã già rồi, không có nhu cầu sử dụng, để ở nhà không may bị kẻ gian vào lấy trộm sẽ rất nguy hiểm, nên giao cho các anh công an là yên tâm nhất.

Ông Đinh Gia Cương, sinh năm 1945, thôn Lam Sơn, xã Lam Sơn giao nộp 01 khẩu súng săn cùng 04 viên đạn cho lực lượng Công an

Trước đó, Ông Đinh Gia Cương, sinh năm 1945, ở gần nhà ông Dĩnh cũng đã tự giác giao nộp một khẩu súng săn hai nòng kèm theo 04 viên đạn cho lực lượng Công an. Ông Cương và ông Dĩnh là hai thành viên trong Hội săn bắn, du lịch tỉnh Hải Dương từ năm 2005, Súng của các ông trước đó đều đã được cơ quan chức năng cấp phép cho sử dụng từ năm 2004. Được ông cha ngày xưa để lại, nên cả hai ông đều coi khẩu súng đó như một kỷ vật trong nhà, vì nó không chỉ có giá trị về vật chất mà còn có giá trị lớn về mặt tinh thần. Ông Đinh Gia Cương chia sẻ: Theo tôi nhận thấy, các thành viên trong hội cần suy nghĩ lại, súng chúng ta trước kia được cấp phép, nó cũng là kỷ vật ông cha để lại, giá trị thật đó, nhưng giờ không được mang đi săn bắn, để ở nhà quản lý không tốt, không may dơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả không lường, vì loại súng này tính sát thương rất cao. Các thành viên trong hội nên giao nộp cho cơ quan chức năng là tốt nhất…

Được phổ biến các quy định tại Luật quản lý VK, VLN, CCHT năm 2017 cũng như các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan, ông Dĩnh và ông Cương nhận thấy việc cất giữ súng tại nhà là không đúng quy định, và cũng để phòng ngừa kẻ gian vào nhà lấy trộm súng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nên các ông đã tự giác giao nộp súng, đạn cho cơ quan Công an. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoan, Phó trưởng Công an huyện Thanh Miện cho biết: Sau khi được tuyên truyền ông Dĩnh và ông Cương đều đã nhận thức, giác ngộ được vấn đề và tự nguyện giao nộp súng, đạn cho cơ quan Công an. Qua việc giao nộp, các ông cũng đã nói lên được tiếng nói của mình để tuyên truyền đến các thành viên trong hội và toàn thể người dân về việc nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT… Các công dân trên thực sự là những tấm gương tiêu biểu, ưu tú cần để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, huyện Thanh Miện nói riêng.

Từ năm 2020 đến nay, Công an huyện Thanh Miện đã vận động thu hồi được hơn 20 khẩu súng và hơn 5 nghìn viên đạn các loại, ngoài ra đã đấu tranh, xử lý hàng chục vụ, hàng chục đối tượng liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo.

Thời gian tới, tiếp tục thực hiện kế hoạch Bộ Công an, của Giám đốc Công an tỉnh, ngoài việc chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, Công an huyện Thanh Miện cũng chỉ đạo các đội nghiệm vụ, Công an các xã, thị trấn triển khai nhiều biện pháp vận động tuyên truyền, để người dân hiểu rõ và tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra liên quan đến VK, VLN, CCHT.

Văn Tú

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: