Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Thắp sáng lối về cho những mảnh đời từng lầm lỗi

Thứ Sáu 16/09/2022 10:25

Xem với cỡ chữ
Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng là một nhiệm vụ khó khăn do những rào cản từ phía cá nhân người chấp hành xong án phạt tù, cũng như do những yếu tố khách quan tác động như: sự kỳ thị, phân biệt, định kiến của xã hội đối với người chấp hành xong án…

Trước nhiệm vụ khó khăn, thời gian qua, Công an huyện Gia Lộc đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Gia Lộc triển khai nhiều biện pháp phù hợp, hiệu quả góp phần tổ chức tái hòa nhập cộng đồng thành công cho nhiều trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó biện pháp trọng tâm là phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng cơ sở ở xã, phường, thị trấn.

Công an xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc trong 1 buổi tuyên tuyền giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng tại UBND xã

Hiện nay trên địa bàn huyện Gia Lộc có 165 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống, riêng thị trấn Gia Lộc là 30 trường hợp. Anh Phạm Đình Quang (sinh năm 1973 ở phố Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc) bị tuyên án 06 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhờ quá trình cải tạo tốt,  ngày 01/9/2021, anh được đặc xá trở về địa phương. Trước đây anh Quang từng là cán bộ Nhà nước, gia đình anh không quá khó khăn về kinh tế nên so với những người là lao động tự do phạm tội, rào cản lớn nhất khi anh trở về địa phương là mặc cảm tự ti, ngại giao lưu với bà con khu dân cư và xã hội. Được chính quyền cơ sở vận động, làm tốt công tác tư tưởng, được người thân động viên và lực lượng Công an thị trấn Gia Lộc hướng dẫn, sau một thời gian sống khép kín, anh đã đi thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, hộ tịch, cấp CCCD, làm phiếu lý lịch tư pháp, thủ tục xóa án tích… Hiện tại anh cùng vợ đang bán quần áo tại nhà và dần bắt nhịp trở lại với các hoạt động của khu phố.

Qua rà soát của Công an huyện Gia Lộc, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn của lực lượng Công an cơ sở, 100% các trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên địa bàn huyện Gia Lộc đã đến trình diện tại UBND xã, thị trấn, đồng thời thực hiện các quyền công dân như: đăng ký thủ tục cư trú, cấp CCCD, phiếu lý lịch tư pháp, làm thủ tục xóa án tích…

Thiếu tá Nguyễn Thanh Loan, Phó Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Gia Lộc cho biết, ngoài việc hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù thực hiện các quyền công dân, Đội đã phân công cán bộ chiến sỹ phối hợp với lực lượng Công an cấp xã chủ động nắm tình hình, điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương để động viên tâm lý, hướng dẫn họ tìm việc làm, ổn định cuộc sống.

Xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc hiện có 12 người chấp hành xong hình phạt tù về địa phương sinh sống, phần lớn người từng phạm tội đều ở mảng tệ nạn xã hội và ma túy. Chị Nguyễn Thị Hường (sinh năm 1981 ở Bái Hạ, Toàn Thắng, Gia Lộc) là 1 trong 12 trường hợp trên. Năm 2018, do nhận thức và hành vi sai phạm, chị bị bắt và chịu án phạt 03 năm tù về tội Môi giới mại dâm. Đầu tháng 9.2021, sau khi chấp hành xong án trở về địa phương, khi chị đang loay hoay tìm kế sinh nhai, chính quyền xã đã tạo điều kiện để chị được vay một khoản vốn nhỏ. Hiện chị có một quầy bán thịt tại chợ dân sinh trong xã.

Để giúp những người từng lầm lỡ trở lại thành những công dân tốt, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, ngăn ngừa tình trạng tái phạm tội, ngoài việc quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp này, Công an xã Toàn Thắng đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức, đoàn thể tham mưu cho chính quyền xã phân công các tổ chức (như: hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội người cao tuổi), cá nhân trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ các trường hợp trên. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động cá biệt đối với mỗi trường hợp, Công an xã Toàn Thắng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng với thành phần tham gia rộng nhằm huy động sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong công tác này.

Thời gian tới, lực lượng Công an cấp xã trên địa bàn huyện Gia Lộc tiếp tục chủ động tham mưu giúp chính quyền địa phương quản lý, giáo dục, giúp đỡ 165 người chấp hành xong án vượt qua mặc cảm tự ti đối với quá khứ lỗi lầm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức nghĩa vụ công dân, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, lao động chân chính để trở về “con đường sáng”, hòa nhập với cộng đồng.

Phương Thùy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: