Thứ hai, ngày 29/4/2024

Nam Sách thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Thứ Ba 24/08/2021 14:32

Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở huyện Nam Sách đã có những chuyển biến mạnh mẽ; huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

Hằng năm, lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật; cung cấp tin, bài cho Đài phát thanh huyện kịp thời thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến cán bộ, nhân dân; phối hợp tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa trật tự xã hội, bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen năm 2020

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, việc tổ chức và duy trì hoạt động có hiệu quả của các mô hình, cụm liên kết giữ gìn an ninh trật tự cũng được thực hiện hiệu quả. Hiện toàn huyện đang duy trì 88 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Riêng năm 2020, huyện xây dựng được 9 mô hình, cụm liên kết hoạt động có hiệu quả. Có 7 xã đạt an toàn về an ninh trật tự. Hằng năm quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng chục tin báo tố giác tội phạm có giá trị; tham gia giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ nhiều trường hợp lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; tham gia hòa giải các trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở.

Qua những đợt phát động, tuyên truyền và thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được các cấp khen thưởng. Riêng năm 2020 đã có 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, 14 đồng chí được xét tặng “Kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ”; UBND huyện tặng giấy khen cho 24 tập thể và 22 cá nhân.

Đặc biệt, thời gian gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã phát huy được vai trò nòng cốt trong phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn. Không kể ngày hay đêm, lực lượng công an và quần chúng nhân dân đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ, nhất là làm tốt việc nắm tình hình; tham gia tuần tra, kiểm soát; chủ động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để truy vết F1, F2, làm rõ yếu tố dịch tễ của các F0; tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tham gia bảo vệ các khu phong tỏa, các chốt phòng, chống dịch ở huyện, xã, tham gia các đoàn, các tổ kiểm tra liên ngành, phát hiện xử lý những vi phạm quy định phòng chống dịch Covid 19.

Lực lượng công an có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid 19 

Để phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao hơn, ngày 26/7/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng xã, thị trấn điển hình về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", giai đoạn 2021 - 2025; UBND huyện ban hành kế hoạch về xây dựng xã, thị trấn điển hình về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, quản lý điều hành của nhà nước, tham mưu của lực lượng Công an và công tác tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở. Thông qua thực hiện phong trào nhằm chủ động phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Huyện Nam Sách phấn đấu trong năm 2021 xây dựng xã Quốc Tuấn đạt tiêu chí xã điển hình về phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"; từ năm 2022, mỗi năm xây dựng ít nhất 2 xã, thị trấn đạt tiêu chí xã, thị trấn điển hình về phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" để đến năm 2025, toàn huyện có ít nhất 9/19 (47,3%) xã, thị trấn đạt xã, thị trấn điển hình về phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ".

Có thể khẳng định, từ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn huyện đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự; góp phần làm giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

 

 

Mai Anh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: