Thứ tư, ngày 1/5/2024

Hải Dương tái diễn tình trạng sử dụng điện bẫy diệt chuột dẫn đến chết người

Thứ Ba 10/08/2021 23:15

Xem với cỡ chữ
Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về hậu quả khôn lường từ việc sử dụng điện để bẫy, diệt chuột, tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, đặc biệt trong giai đoạn lúa của người nông dân đang ở giai đoạn đầu phát triển để lên đòng, và hậu quả đã xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc, thương tâm ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

3 năm trở lại đây, vào mỗi vụ, sau khi lúa cấy xong được khoảng 10 đến 15 ngày, ông Nguyễn Văn Nhất, sinh năm 1961, ở thôn Đồng Tâm, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vẫn duy trì việc sử dụng điện của bình Ắc quy để bẫy, diệt chuột trên 4 xào ruộng mà gia đình ông đang canh tác ở trong thôn.

Nguyễn Văn Nhất tại cơ quan Công an

Khoảng 18h30’ ngày 06/8/2021, ông Nhất mang bình Ắc quy đã được sạc điện ra khu mộ của dòng họ để kết nối vào bộ kích và hệ thống dây thép đã giăng từ trước ở ruộng lúa của gia đình. Sau khi kiểm tra hệ thống điện bẫy chuột đã hoạt động, ông Nhất về nhà ăn cơm… sau 10 phút, ông Phạm Khắc Tân ở cùng thôn với ông Nhất đi làm đồng phát hiện cháu Hoàng Văn Nhật, sinh năm 2010, ở cùng thôn nằm ngã và chết tại ruộng nhà ông Nhất, tay chân vướng phải dây điện bẫy chuột. Biết được tin, ông Nhất cùng người dân trong thôn vô cùng bàng hoàng, ông Nhất cho biết, không chỉ gia đình ông mà nhiều người dân trong thôn từ 3 năm trở lại đây vẫn sử dụng điện bình Ắc quy để đánh bẫy, diệt chuột. Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng do chưa tìm được cách diệt chuột nào hiệu quả, bên cạnh đó, thấy người dân trong thôn vẫn duy trì việc đánh bẫy chuột bằng điện Ắc quy nên ông cũng theo các hộ dân và áp dụng biện pháp này để bảo vệ lúa, hoa màu trong những năm vừa qua. Vụ việc đáng tiếc xảy ra vào chiều ngày 6/8, ông Nhất cho đến giờ phút này tôi vô cùng ân hận, không biết nói gì, chỉ mong mọi người qua việc này rút kinh nghiệm không nên sử dụng điện để bẫy chuột nữa.

Nguyễn Văn Nam tại cơ quan Công an

Trước đó, khoảng 19h ngày 21/4/2021, tại xã Ngũ Phúc huyện Kim Thành cũng xảy ra vụ chết người do sử dụng điện bẫy, diệt chuột. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Phờ, ở thôn Bằng Lai, khi đi phun thuốc sâu cho lúa tại thửa ruộng nhà mình, bà Phờ đã vướng phải dây điện giăng để bẫy diệt chuột của ông Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1962, ở cùng thôn và bị điện giật dẫn đến tử vong. Khi được hỏi, ông Nam cho biết, trước đó vào tháng 10 năm 2020, thấy việc sử dụng điện chăng bẫy diệt chuột bảo vệ hoa màu có tác dụng nên nhiều người dân trong thôn có ruộng gần nhà đã nhờ, thuê ông làm đường dây thép (loại dây trần) quây quanh các thửa ruộng để giăng bẫy diệt chuột. Tuy nhiên, tác dụng đã không như mong muốn của ông Nam và các gia đình trong thôn.

Hiện trường vụ việc

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 07 vụ chết người do sử dụng điện bẫy diệt chuột, chỉ riêng từ ngày 19/7 đến ngày 6/8/2021 đã liên tiếp xảy ra 03 vụ, ngoài ra còn một số vụ việc tai nạn do điện khác liên quan đến sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ hoa màu, hoặc sử dụng điện để bơm tát nước trên đồng. Nạn nhân trong các vụ việc thường là người dân trong thôn, xóm, có mối quan hệ gần gũi với đối tượng như vợ, con cháu, hàng xóm láng giềng…

 Cơ quan Công an cho biết Việc sử dụng điện để đánh bẫy chuột là hành vi vi phạm pháp luật, nếu để xảy ra chết người, khi đó người sử dụng điện bẫy chuột sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì vậy người dân cần dừng ngay việc này, và tìm các cách bảo bảo vệ hoa màu bằng các biện pháp an toàn khác.

Hiện nay nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hải Dương, lúa của người nông dân đang trong giai đoạn đầu phát triển để lên đòng, thiết nghĩ, giai đoạn này, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh việc tuyên truyền về tác hại nguy hiểm của việc bẫy, diệt chuột bằng điện và yêu cầu người dân dừng ngay việc này, có vậy mới không để xảy những vụ việc tương tự như trên. Đồng thời, hướng dẫn cho người dân nâng cao ý thức, sử dụng điện an toàn, đúng mục đích; nghiên cứu xây dựng, nhân rộng các mô hình tổ, nhóm bắt chuột an toàn, diệt chuột bằng biện pháp hóa học, sinh học, kết hợp với thủ công mà không cần bằng điện.

Qua các vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân khi đi làm đồng cần chú ý: hạn chế đi vào buổi chiều tối, hoặc sáng sớm, khi đi cần chủ động mang, mặc các dụng cụ bảo vệ bản thân an toàn, cần quan sát kỹ lưỡng khu vực cánh đồng, thửa ruộng nơi họ đi để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra./.

Văn Tú- Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: