Thứ sáu, ngày 20/9/2024

Hải Dương: Triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024

Thứ Năm 06/06/2024 15:52

Xem với cỡ chữ
Ngày 04/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch 2056/KH-UBND triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2024.

Khám mắt miễn phí cho người cao tuổi Hải Dương

Theo đó, với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi", UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ngành, đoàn thể, Hội Người cao tuổi các cấp trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, truyền tải ý nghĩa và thông điệp của "Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam" năm 2024; kết hợp tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến người cao tuổi, về giải pháp ứng phó với vấn đề già hóa dân số. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người cao tuổi theo quy định của Trung ương và của tỉnh; rà soát người cao tuổi đủ điều kiện để chúc thọ, mừng thọ; biểu dương, khen thưởng người cao tuổi có thành tích xuất sắc; rà soát, nắm bắt tình hình, hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi nghèo, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi thuộc diện chính sách cải thiện đời sống; tổ chức tặng quà cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ người cao tuổi của tỉnh; Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân chung tay chăm sóc người cao tuổi; vận động xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Phát triển và duy trì hoạt động Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; câu lạc bộ dưỡng sinh phù hợp với người cao tuổi; duy trì Mô hình thử nghiệm "Tư vấn và Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho người cao tuổi. Tạo điều kiện, động viên người cao tuổi, cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, làng, khu dân cư văn hóa, hương ước, quy ước của địa phương, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Cùng theo kế hoạch, từ tháng 6/2024 các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, thực hiện Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024 tại đơn vị, địa phương. Rà soát các đối tượng người cao tuổi đủ điều kiện được chúc thọ, mừng thọ; rà soát nắm chắc các đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và tổ chức vận động hỗ trợ; tổ chức vận động xây dựng “Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” ở các cấp; biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”...

Từ tháng 7/2024 đến tháng 9/2024, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi tiêu biểu từ 100 tuổi trở lên có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí và các hoạt động khác cho người cao tuổi; giao lưu, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi của tỉnh và tổ chức đoàn của tỉnh đi dự hội nghị biểu dương toàn quốc.

Từ tháng 10/2024 đến tháng 12/2024, một số cơ quan, đơn vị tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10/1991 - 01/10/2024. Tổ chức đợt cao điểm "Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam", tập trung vào các nội dung: thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; gặp mặt, biểu dương người cao tuổi tiêu biểu; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn tỉnh...

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: