Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Lan tỏa tình cảm ấm áp

Thứ Bảy 09/09/2023 10:15

Xem với cỡ chữ
Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, thời gian qua, Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

 

Ngay sau khi triển khai chương trình, Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã tiến hành rà soát danh sách và thông tin về trẻ mồ côi trên địa bàn. Được sự nhất trí của Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình, Hội đã nhận đỡ đầu hai cháu Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Thị Thủy ở thôn Mậu Công, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh  Hải Dương  từ tháng 10-2022.

Hai cháu Hồng và Thủy mồ côi cả cha và mẹ. Bé Hồng là chị, năm nay 7 tuổi, Thủy là em lên 3 tuổi. Các cháu có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cuối năm 2020, khi bé Thủy vừa chào đời được vài tháng thì bố bị tai nạn giao thông qua đời. Người mẹ trẻ gắng gượng nỗi đau, ngày ngày đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con để tiếp tục cuộc sống. Nhưng ai ngờ, mẹ của các cháu trong khi đang tần tảo mò cua, bắt ốc lại bị đuối nước qua đời... Nỗi đau chồng chất, chỉ trong vòng hai năm, hai đứa trẻ chịu tang cả cha lẫn mẹ. Nhìn vành khăn trắng chít lên mái tóc xanh tơ, khiến ai cũng cảm thấy nghẹn lòng...

Không còn cha mẹ, các cháu sống với người ông họ. Càng cảm động hơn, khi biết ông họ của hai cháu là Nguyễn Văn Toán năm nay đã 78 tuổi, nguyên là bộ đội đặc công đã từng vào sinh ra tử ở chiến trường, là thương binh, sức khỏe không được tốt. Với khoản trợ cấp thương binh hằng tháng của ông, cuộc sống của 3 ông cháu gặp nhiều khó khăn.

 

Các “mẹ đỡ đầu” chăm sóc hai cháu Hồng và Thủy.

“Với tinh thần tương thân tương ái, chăm lo an sinh xã hội, chung sức vì cộng đồng, ngoài số tiền hỗ trợ theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là 500.000 đồng/tháng/cháu, trong vòng 3 năm, tính từ khi nhận đỡ đầu các con đến nay, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và Hội Phụ nữ đã thường xuyên tổ chức tới thăm, tặng quà các cháu vào những dịp lễ, Tết, ngày khai giảng năm học mới”, Thiếu tá QNCN Đặng Thị Huế, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương cho biết. Những món quà như: Xe đạp, đồ dùng học tập, đồ chơi, quần áo, nhu yếu phẩm... được trao tận tay các cháu. Ngôi nhà của 3 ông cháu ngập tràn tiếng cười mỗi lần các “mẹ đỡ đầu” về thăm. Mỗi người giành một phần việc, người nấu cơm, nhặt rau, người chải đầu, trò chuyện với cháu Thủy, người giảng bài cho cháu Hồng.

Rưng rưng nghẹn ngào, ông Nguyễn Văn Toán nói: “Bố mẹ của các cháu dù không còn nữa nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của những người “mẹ đỡ đầu” ở Bộ CHQS tỉnh Hải Dương, các cháu vẫn được yêu thương và quan tâm đầy đủ. Nhìn các cháu vui vẻ, hằng ngày tung tăng cắp sách đến trường, tôi rất vui và xúc động!”.

“Mẹ đỡ đầu” là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã đem yêu thương, kết nối giữa những người “mẹ đỡ đầu” với trẻ em thiếu may mắn. Cùng với phụ nữ cả nước, Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã và đang lan tỏa tình cảm ấm áp để các con có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Trọng Tuấn (Bộ CHQS tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: