Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hướng dẫn các biện pháp y tế đối với F0, F1 và đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ Sáu 21/04/2023 20:15

Xem với cỡ chữ
Ngày 18/4/2023, Sở Y tế ban hành Công văn 694/SYT-NVY về việc hướng dẫn các biện pháp y tế đối với F0, F1 và đeo khẩu trang nơi công cộng.

 

Ảnh minh họa

Theo đó, để chủ động phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng, Sở Y tế hướng dẫn lại các biện pháp y tế đối với người nhiễm (F0), người tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 (F1) và đeo khẩu trang nơi công cộng, cụ thể như sau:

1. Đối với các trường hợp mắc COVID-19 (F0):

1.1. Đối với các trường hợp điều trị tại nhà:  Thời gian cách ly, điều trị đủ 07 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong trường hợp sau 07 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định.

Theo dõi sau khi kết thúc điều trị tại nhà: "Người bệnh sau khi kết thúc thời gian điều trị tại nhà tiếp tục tuân thủ 2K (khẩu trang, khử khuẩn), tự theo dõi sức khỏe. Nếu thân nhiệt cao hơn 380C ở hai lần đo liên tiếp trong ngày hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào trong vòng 7 ngày thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời".

1.2. Đối với các trường hợp điều trị tại cơ sở y tế :  Tiêu chuẩn ra viện sẽ do cơ sở điều trị quyết định.

2. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1):  Đảm bảo thực hiện nghiêm biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người xung quanh: Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh; hạn chế tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt là tránh tiếp xúc với người có nguy cơ cao, người mắc bệnh nặng; không dùng chung vật dụng sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến những nơi tập trung đông người. 

Tự theo dõi sức khỏe (cha mẹ hoặc, giám hộ hoặc giáo viên thực hiện theo dõi sức khỏe đối với trẻ em, học sinh), khi thấy xuất hiện triệu chứng của bệnh (Có ít nhất 03 trong số các triệu chứng sau: Sốt; ho; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; đau, nhức đầu; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; giảm hoặc mất khứu giác; giảm hoặc mất vị giác; buồn nôn; môn; tiêu chảy; khó thở) cần báo ngay cho cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

 Khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được tư vấn, chăm sóc, điều trị và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.

3. Đeo khẩu trang nơi công cộng: Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 06/9/2022. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trong các thời điểm dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ bùng phát, Sở Y tế khuyến khích tất cả người dân sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng

Trần Hà

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: