Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Cần kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 từ đầu

Thứ Sáu 21/04/2023 20:05

Xem với cỡ chữ
Đến ngày 21/4/2023, toàn tỉnh đã ghi nhận 660 trường hợp mắc Covid-19, trong đó đang điều trị 492 trường hợp (tại nhà 429 người, còn lại tại các cơ sở y tế).

 

Ảnh minh họa

Ngành y tế nhận định vi rút SARS-CoV-2 vẫn còn đang lưu hành trong cộng đồng. Đặc biệt trong tháng 4 dịch bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trong cả nước, cao điểm ngày 20.4 có tới 158 trường hợp mắc. Năm 2022, dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại vào những ngày trước kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 nên nguy cơ lặp lại diễn biến phức tạp của dịch vẫn có thể xảy ra.

Tâm lý chủ quan của nhiều người dân hiện vẫn lơ là với các biện pháp phòng bệnh như không đeo khẩu trang dẫn đến tình trạng bệnh Covid-19 và một số dịch bệnh khác lây lan. Biến thể phụ Omicron đã xuất hiện được 16 tháng, và nhận thấy nó có đặc tính lây lan nhanh. Mặc dù tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm được 2 mũi vaccine đạt trên 98%, nhưng hiện nay còn 2 nhóm có tỷ lệ tiêm thấp chưa đạt chỉ tiêu là mũi 3 ở nhóm trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi (mới đạt 74,34%) và mũi 2 ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (mới đạt 72%). Đồng thời cho đến nay cũng chưa có nghiên cứu đánh giá chính xác hiệu lực của vaccine, có thể miễn dịch của người đã tiêm vaccinebị giảm đi nên có khả năng bị nhiễm lại.

Theo nhận định biến thể phụ Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ. Vi rút có đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng số ca bệnh nặng và hiệu quả của vắc xin trong việc phòng lây nhiễm với biến thể Omicron còn hạn chế, tuy nhiên khả năng phòng bệnh chuyển nặng, nhập viện, tử vong của vaccine thì vẫn hiệu quả. 

Tại Hải Dương, tuy số ca mắc mới trong ngày có gia tăng nhưng tỷ lệ người mắc Covid-19 phải nhập viện trong tháng 4 vẫn ở mức thấp, các ca bệnh mắc rải rác, cấp độ dịch vẫn đang là “vùng xanh” - cấp độ 1 (cấp độ an toàn). Tỷ lệ tiêm chủng người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm được 2 mũi vaccine đạt trên 98%, tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt trên 72%, tỷ lệ người chưa được tiêm nhưng đã bị mắc bệnh trong thời gian qua cũng rất cao, nên có thể nói trên 90% dân số đã có miễn dịch cộng đồng.

Từ những nhận định trên, thời gian tới số ca mắc Covid-19 tại Hải Dương vẫn có thể gia tăng, sẽ ghi nhận các ổ dịch vừa và nhỏ, đặc biệt là những nơi tập trung đông người như bệnh viện, trường học, công ty… kèm theo đó số bệnh nhân nặng cũng tăng, sẽ gây áp lực cho các bệnh viện.

Để kiểm soát dịch bệnh đặc biệt là dịch Covid-19 hiệu quả, Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch của tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch… Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân.

Với  Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp: chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tránh đứt gẫy chuỗi sản xuất đảm bảo thực hiện mục tiêu kép…

Sở Y tế tập trung chỉ đạocác đơn vị trực thuộc thực hiện tốt hoạt động khám, thu dung, điều trị và dự phòng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Rà soát việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. Đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hoá chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; có các phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh; duy trì và tổ chức tốt đội cơ động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời đơn vị tuyến dưới khi dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp…

Khẩn trương rà soát, bổ sung kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; nâng cao năng lực đội phản ứng nhanh để kịp thời đáp ứng, không để bị động, bất ngờ trước các tình huống dịch bệnh.

Tiếp tục thúc đẩy tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao…

Phương Anh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: