Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Khai mạc lễ hội đền Bia, huyện Cẩm Giàng

Thứ Bảy 30/04/2022 20:36

Xem với cỡ chữ
Ngày 01/5/2022, Uỷ ban nhân dân huyện Cẩm Giàng tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia năm 2022 - nơi thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.

 

Lễ hội đền Bia năm 2022

Đền Bia một ngôi đền tại xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Đây là một trong 3 di tích quốc gia đặc biệt thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh tại huyện Cẩm Giàng. Danh nhân Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh người làng Nghĩa Lư, huyện Dạ Cẩm, Hồng Châu (nay là thôn Nghĩa Phú, xã Cầm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Ông là người mở đầu và đặt nền móng cho nền y dược học cổ truyền của nước ta, người được nhân dân tôn thờ "Vị Thánh Thuốc Nam". Hơn 30 năm nghiên cứu y thuật ông đã tìm ra 580 vị thuốc Nam, hệ thống, tổng kết các phương pháp chữa bệnh, gồm 10 khoa, 2 môn, chữa 184 bệnh, bằng 3.873 phương thuốc. Ông là người nắm vững y lý Đông y, có công đầu trong việc nghiên cứu dược tính và chẩn trị bằng thuốc Nam. 

Đền Bia là một trong những di tích gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Hàng trăm năm qua, nơi thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh ở Đền Bia đã trở thành trung tâm y dược nổi tiếng của cả nước. Hằng năm vào dịp mùng một tháng tư nhân dân lại tổ chức lễ hội truyền thống để tỏ lòng thành kính tri ân tới ân đức Đại danh y  - Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Lễ hội đền Bia diễn ra trong hai ngày, từ ngày 30/4 - 1/5/2022 với nhiều hoạt động như bắt mạch và phát thuốc miễn phí cho nhân dân; triển lãm thư pháp. Ngoài ra, lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian, hát chèo, đi cầu kiều bắt vịt… 

Về với lễ hội đền Bia, du khách và nhân dân mọi nơi không chỉ thể hiện lòng kính trọng với Danh y Tuệ Tĩnh mà còn là dịp để nêu cao truyền thống uống nước nhớ nguồn, phát huy tinh thần phụng sự sức khỏe cho nhân dân. 

Trần Tâm

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: