Thứ tư, ngày 24/4/2024

Nam sinh tình nguyện nhập ngũ

Thứ Ba 15/02/2022 14:06

Xem với cỡ chữ
Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Hải Dương và đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, động viên các thanh niên trên địa bàn trước ngày lên đường nhập ngũ, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với trường hợp của Trần Anh Vũ, sinh năm 2003, ở thôn Tiền, xã An Thượng, TP Hải Dương. Vũ vừa tốt nghiệp trung học phổ thông và thi đỗ Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương. Mặc dù thuộc diện tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) nhưng em vẫn gác việc học tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh cũng lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương thăm tặng quà thanh niên Trần Anh Vũ-Phường An Thượng (TP Hải Dương)

Trong căn nhà nhỏ ấm cúng có đủ các thành viên trong gia đình và đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, Vũ tâm sự: “Trước đây bố tôi cũng là chiến sĩ có 3 năm làm nhiệm vụ bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nên tôi được nghe bố kể nhiều về cuộc sống của những người lính. Tôi rất tự hào về bố và luôn mong muốn một ngày được trở thành người chiến sĩ quân đội. Vì vậy khi biết địa phương khám tuyển NVQS tôi tình nguyện viết đơn tham gia dù lúc đó đã nhập học cao đẳng được gần 3 tháng. Tôi rất vui vì bản thân đủ điều kiện để nhập ngũ đợt này”.

Ông Trần Đình Tuấn, bố của Vũ cho biết: Khi Vũ quyết định bảo lưu kết quả học cao đẳng về nhập ngũ khiến gia đình rất bất ngờ. Nhưng sau khi nghe con trai chia sẻ lý do thì gia đình đều đồng tình, ủng hộ, vì thấy rằng tuy Vũ còn trẻ tuổi nhưng suy nghĩ chững chạc và sống có lý tưởng nên vợ chồng tôi rất vui và yên tâm khi con xa nhà. Chúng tôi tin tưởng rằng, môi trường quân đội sẽ là điều kiện tốt để con trai rèn luyện, trưởng thành hơn. Gia đình chúng tôi rất hãnh diện và tự hào về Vũ và rất mong, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, con được ở lại phục vụ Quân đội lâu dài”.

Ngày mai (16.2), Vũ cùng hàng vạn thanh niên cả nước sẽ chia tay người thân về các đơn vị. Những ngày này, Vũ luôn sống trong niềm hạnh phúc, tự hào khi thường xuyên nhận được lời động viên, hỏi thăm từ cấp ủy, chính quyền địa phương và người thân, bạn bè. Điều đó càng tiếp thêm động lực để Vũ vững tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Để hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, thời gian qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố Hải Dương đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về Luật nghĩa vụ quân sự; các chế độ chính sách đối với thân nhân của quân nhân nhập ngũ, thường xuyên trao đổi, phối hợp tháo gỡ khó khăn, thành lập các đoàn công tác đến động viên, giúp đỡ các gia đình để thanh niên yên tâm lên đường.

Thượng tá Nguyễn Đình Hoàng, Chỉ huy trường Ban CHQS thành phố cho biết: “Ban CHQS thành phố đã chủ động tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố chỉ đạo các xã, phường nắm bắt kịp thời tư tưởng thanh niên niên chuẩn bị nhập ngũ, đặc biệt là tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình để kịp thời động viên, giúp đỡ,  tháo gỡ khó khăn. Đảng ủy, UBND các phường, xã cũng có chế độ chính sách phù hợp, tạo điều kiện giúp đỡ các thanh niên xuất ngũ trở về địa phương; từ đó tạo nên sức mạnh, sự đồng thuận rất cao của thanh niên cũng như gia đình thanh niên trong việc sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc”.

Thanh Thúy