Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Thanh niên Hải Dương: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Chủ Nhật 13/02/2022 10:29

Xem với cỡ chữ
Tạm gác lại những dự định riêng, mùa tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên của tỉnh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, toàn tỉnh có trên 2000 thanh niên nhập ngũ thì đã có 604 đơn tình nguyện, trong đó Ninh Giang và Thanh Miện là hai địa phương có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhất.

Năm 2022, tỉnh Hải Dương được giao tuyển chọn và gọi hơn 2000 thanh niên lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự ở 10 đầu mối đơn vị thuộc Bộ quốc phòng và Quân khu 3. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19  trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, đã và đang trực tiếp tác động, ảnh hưởng tới công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự tích cực, chủ động tham mưu quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cơ quan quân sự các cấp, đến thời điểm này, các địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành tốt mọi công tác chuẩn bị cho Lễ giao nhận quân, các thanh niên đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Huy Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ Quân sự tỉnh (HĐNVQS) kiểm tra công tác tuyển quân tại huyện Thanh Miện

Năm nay là năm thứ hai công tác chọn và gọi công dân nhập ngũ phải chịu những tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19. Nhưng với quyết tâm chính trị, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đều đã chủ động triển khai tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng luật. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho thanh niên và gia đình về thực hiện Luật NVQS; khuyến khích thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; các hoạt động giáo dục truyền thống; thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên tình nguyện nhập ngũ, thanh  niên có hoàn cảnh khó khăn... được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ.

Cán bộ Ban CHQS Thanh Hà thăm, động viên thanh niên Tăng Bá Tài (áo đen ngoài cùng bên trái), thôn Lang Can 2, xã Thanh Lang tình nguyện nhập ngũ

Mùa tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên của tỉnh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, toàn tỉnh có trên 2000 thanh niên nhập ngũ thì đã có 604 đơn tình nguyện; các địa phương có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện như Ninh Giang, Thanh Miện... Hiện nay, tất cả các thanh niên đều đang háo hức chờ ngày lên đường, mỗi người có một suy nghĩ riêng nhưng tất cả đều có chung một ước muốn là được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính để làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với Tổ quốc thân yêu.

Đồng chí Thượng tá Đinh Tiến Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Hà tặng quà cho Tân binh xã Tân Việt

Những năm gần đây, trước sự phát triển của kinh tế thị trường, đặc biệt là những tác động tiêu cực của những thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội …đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; bên cạnh đó, một số ít thanh niên chưa hiểu đúng về môi trường quân đội, nên còn có tư tưởng băn khoăn, lo lắng vì cho rằng cuộc sống trong quân ngũ sẽ khó khăn, vất vả khi phải chấp hành các nền nếp, chế độ… Nhằm kịp thời động viên tinh thần thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên, nhất là số thanh niên tình nguyện, thanh niên gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà được lồng ghép giữa tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid -19 với nắm bắt tâm tư, tình cảm, khích lệ thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ. Do vậy, thời gian qua công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao, chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao, thiết thực góp phần xây dựng quân đội và lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh.

Gặp mặt động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022 tại Thị trấn Nam Sách (huyện Nam Sách)

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, đến nay, 100% số thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2022 đã tiêm đủ 2 mũi Vắc xin Covid-19; trước ngày giao nhận quân, số thanh niên này sẽ được xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime- PCR, các địa phương còn phối hợp với đơn vị nhận quân test nhanh Covid-19 cho các thanh niên trước khi lên xe về đơn vị.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Ban chỉ huy quân sự thị xã Kinh Môn tặng quà động viên tân binh xã Minh Hoà

Cho đến thời điểm này các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, các phương án để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đảm bảo cho Lễ giao nhận quân được diễn ra theo đúng kế hoạch, trang trọng, nhanh gọn, an toàn.

Hải Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dầy truyền thống lịch sử trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc, với tinh thần ”Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” lớp lớp thanh niên Hải Dương đã hăng hái xung phong tòng quân, lên đường ra trận, ”Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”, viết lên những bản anh hùng ca cách mạng, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến công vang dội...Phát huy truyền thống quý báu đó, nhiều năm qua, với sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao, chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao, thiết thực góp phần xây dựng quân đội và lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh.

Tân binh phường Phú Thứ (thị xã Kinh Môn) chụp ảnh lưu niệm cùng người thân tại buổi gặp mặt trước khi lên đường nhập ngũ

Mùa Xuân mới đã về trong chồi non lộc biếc của đào thắm, mai vàng. Mùa Xuân năm nay cũng thật đặc biệt với những tân binh trẻ của quê hương Tỉnh Đông anh hùng khi họ chuẩn bị được khoác trên mình màu xanh áo lính tiếp bước cha anh thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Nguyễn Thơm (Bộ CHQS tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: