Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất

Thứ Tư 09/02/2022 17:16

Xem với cỡ chữ
Đó là một trong những nội dung mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh nghiêm túc thực hiện trong giai đoạn hiện nay.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh

Sáng 9.2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh họp trực tuyến với BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 tại Hải Dương những ngày qua diễn biến phức tạp với số ca mắc mới liên tục tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, các cấp, các ngành cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là khi biến chủng Omicron đã xuất hiện và có khả năng lây lan nhanh tại Việt Nam.

Các cấp, các ngành, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh phải luôn đề cao cảnh giác với dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Chủ động đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế nhằm khống chế và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh phương án đối phó với dịch Covid-19 theo từng cấp độ khác nhau cho phù hợp với tình hình thực tế. Thường xuyên đánh giá, phân loại cấp độ dịch để triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn.

Nhận định đầu năm có nhiều lễ hội, người dân đi lại tăng cao dễ làm bùng phát và lây lan dịch bệnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các di tích, lễ hội, cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ. Nơi nào không an toàn thì có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu thực hiện... Khuyến khích người dân tự mua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trung thực khai báo nếu không may nhiễm bệnh và thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế trong quá trình điều trị tại nhà.


Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường báo cáo tình hình dịch Covid-19 tại cuộc họp

Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc điều trị tại nhà của người mắc Covid-19. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, trường học. Củng cố, kiện toàn và tiếp tục phát huy hiệu quả của các tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid"...

Các ngành liên quan và các địa phương quyết liệt triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho người dân. Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện chịu trách nhiệm trong việc khẩn trương triển khai tiêm hết số vaccine được cấp, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương, đơn vị tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho người dân. Ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất, trường học, thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Đẩy nhanh tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi khi có kế hoạch.

Giao Sở Y tế bảo đảm nguồn thuốc để cung cấp cho các cơ sở thu dung, chăm sóc và điều trị F0, dự phòng đầy đủ cơ số thuốc cần thiết theo từng cấp độ của dịch bệnh. Huy động nhân lực và các loại máy móc, trang thiết bị tốt nhất trong chăm sóc, điều trị F0 nhằm giảm các ca chuyển nặng, tử vong, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Giao Sở Tài chính chuẩn bị đầy đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Chậm nhất đến ngày 20.2 phải có tờ trình kế hoạch mua sắm trang thiết bị, máy móc, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch...

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, phân tích thực trạng, nguyên nhân dẫn tới số lượng F0 tại Hải Dương tăng mạnh trong thời gian gần đây, đề xuất các giải pháp nhằm sớm kiểm soát tình hình. Đề xuất tỉnh tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác tổ chức đấu thầu mua sắm các trang thiết bị, máy móc, sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch; việc điều trị F0 tại nhà; chế độ cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch...

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 12.10.2021 đến hết ngày 8.2.2022, toàn tỉnh ghi nhận 15.645 ca mắc Covid-19. Chỉ tính từ ngày 1.1-8.2.2022, Hải Dương đã có 13.013 ca mắc. Trong một tuần nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29.1-4.2), toàn tỉnh có 2.219 ca mắc mới, tương đương với 2 tuần trước đó. Số lượng F0 đang điều trị đã lên đến 4.725 người và đã có 26 trường hợp tử vong.

Đến nay, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tại Hải Dương đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đạt gần 99%, tiêm 2 mũi đạt 96,25%, tiêm 3 mũi đạt gần 28%; có 99,11% số người từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm 1 mũi vaccine và 92,72% đã được tiêm 2 mũi.
Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: