Thứ sáu, ngày 10/5/2024

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo chuyên đề tìm giải pháp duy trì và khôi phục dòng chảy cho suối Côn Sơn

Thứ Tư 03/10/2018 00:42

Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Thị uỷ Chí Linh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Giải pháp duy trì và khôi dòng chảy cho suối Côn Sơn", cùng tham dự có lãnh đạo Vụ Khoa học thuỷ lợi Việt Nam; Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế- kỹ thuật, Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Hội bảo vệ thiên nhiên môi trường, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và đại diện lãnh đạo các phòng, ban của thị xã Chí Linh.

Suối Côn Sơn có vị trí nằm giữa khe núi Ngũ Nhạc và núi Côn Sơn có chiều dài khoảng 5,0km bắt nguồn từ đỉnh núi và đổ về hồ Côn Sơn. Dòng suối này đã đi vào lịch sử thơ ca và gắn liền với những năm tháng cuối đời của danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi. Nơi đây, cũng là điểm dừng chân và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Khu di tích khi Bác Hồ về thăm Côn Sơn. Do đó, dòng suối Côn Sơn đã trở thành hình ảnh rất đẹp và linh thiêng của mỗi người dân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của địa chất, từ năm 1990 trở lại đây thì dòng suối chỉ còn chảy vào mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 8) còn lại bị khô cạn. Vì vậy, việc tìm giải pháp có thể khôi phục được dòng chảy Suối Côn Sơn, nhằm tạo cảnh quan tự nhiên cho khu di tích là hết sức cần thiết.

Các đại biểu tại buổi Hội thảo tại Thị uỷ Chí Linh


Qua khảo sát bước đầu của Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam và ý kiến tại hội thảo đã xác định sơ bộ nguyên nhân suối mất nước là do: thảm thực vật trên núi giảm, trên lòng suối có nhiều cát tập trung tại từng đoạn, việc khai thác nguồn nước ngầm của dân cư xung quanh núi, trên dòng suối có các khe nứt, gãy và có nhiều chỗ liên thông nhau đã đưa nước chảy ngầm xuống vùng hạ lưu... Trên cơ sở xác định nguyên nhân, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu để đề xuất giải pháp xử lý khôi phục phù hợp, hiệu quả tạo dòng chảy trở lại cho suối Côn Sơn.
 

Văn phòng Tỉnh uỷ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: