Thứ sáu, ngày 10/5/2024

Hội LHPN thị trấn Phú Thái với công tác an toàn giao thông tại địa phương

Thứ Ba 02/10/2018 23:47

Xem với cỡ chữ

Thị trấn Phú Thái nằm ngay tại trung tâm huyện Kim Thành, có cảng sông Phú Thái, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua, có nhà  Ga  (Ga Phú Thái) và đường  q uốc lộ 5  chạy dọc theo thị trấn thuận tiện cho việc lưu chuyển đến Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh...có các bến đỗ xe buýt đi Hà Nội, Hải Phòng và các chặng nối tiếp với các xã trong huyện. Có thể nói, hệ thống giao thông của thị trấn khá thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Xác định việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và giảm thiểu tai nạn giao thông là nhiệm vụ quan trọng cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đã có nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đồng thời phát huy vai trò của phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Hàng năm, BTV Hội phụ nữ thực hiện sự chỉ đạo của Hội cấp trên và Đảng ủy địa phương đã chủ động xây dựng chương trình công tác cụ thể từ đầu năm, trong đó công tác đảm bảo trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm, có kế hoạch chỉ đạo các chi hội cơ sở thực hiện theo từng tháng với những nội dung cụ thể. Trong đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT được tập trung vào 2 tháng cao điểm là tháng 1 và tháng 9 hàng năm.

Nhận thức rất rõ sự cần thiết và vai trò, trách nhiệm của Hội trong việc tuyên truyền kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm giúp cho chị em khi tham gia giao thông được an toàn, đồng thời chị em sẽ là người gương mẫu chấp hành và vận động chồng, con, người thân thực hiện tốt công tác an toàn giao thông. Hội LHPN thị trấn cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ tích cực tham gia giữ gìn trật tự ATGT và trật tự đô thị” gắn với tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và mắc TNXH” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đến tất cả cán bộ, hội viên, phụ nữ. Kết quả là 100% hội viên tại các chi hội đều tham gia ký cam kết “Gia đình không có người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông” . Cụ thể, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ phải gương mẫu đi đầu trong việc vận động người thân trong gia đình chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, cài quai mũ đúng quy cách, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, ngăn chặn con em chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản ... Thường xuyên bảo đảm thông thoáng, sạch đẹp trên các tuyến đường Phụ nữ tự quản, qua đó cũng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại địa bàn.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, Hội cũng đã lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn thôn, khu dân cư và từng lứa tuổi như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ, trên hệ thống loa truyền thanh, phối hợp với các nhà trường trên địa bàn để tuyên truyền giáo dục cho học sinh về Luật ATGT qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa... Đặc biệt, trong ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019, thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện, BTV Hội PN Thị trấn đã triển khai đến từng chi hội vận động, đôn đốc, nhắc nhở hội viên nhắc nhở con em, người thân trong gia đình tích cực tham gia chương trình học tập “Văn hóa giao thông” dành cho học sinh trường tiểu học và trung học cơ sở, nội dung chương trình ngắn gọn, được niêm yết tại cổng trường bắt đầu từ ngày khai giảng năm học. Qua đó, hội viên phụ nữ đã ý thức được trách nhiệm của mình, luôn gương mẫu chấp hành pháp luật và thuyết phục người thân trong gia đình không vi phạm các luật về giao thông.

Năm 2015, thực hiện sự chỉ đạo của Hội PN cấp trên, Hội LHPN thị trấn đã ra mắt mô hình “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”. Ban đầu khi xây dựng mô hình, HPN Thị trấn cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động vì đa phần người dân đều cho rằng không phù hợp và quan niệm “trẻ con cần gì phải đội mũ bảo hiểm, vừa nặng lại gây vẹo đốt sống cổ của các cháu” và “đi trong đường làng cần gì phải đội”. Với sự tâm huyết và nhiệt tình, cán bộ hội đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền về tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông vừa có thể đảm bảo an toàn cho con, cháu, vừa thực hiện đúng Luật ATGT. Bên cạnh đó, HPN Thị trấn phối hợp với Ban Công an xã mời giảng viên của Ban ATGT huyện về tuyên truyền về Luật ATGT tại Nhà văn hóa của các thôn để cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân nắm và hiểu rõ được Luật ATGT và việc cần phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ tham gia giao thông. Mô hình “Đội mũ cho trẻ khi tham gia giao thông” tới nay vẫn được duy trì và hoạt động nền nếp, khi mới thành lập chỉ có 16 hộ đăng ký tham gia, đến nay mô hình đã nhân rộng được 915 hộ gia đình đăng ký cam kết đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Mô hình được toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên toàn thị trấn đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực.

Để phát huy hơn nữa tính tích cực, hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự ATGT, Hội đã phối hợp chặt chẽ cùng các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, đoàn thể xã hội,… ở địa phương cùng ra quân, hợp tác, thống nhất hành động. Triển khai ký cam kết về đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, tuyến phố tới từng hộ gia đình, th ường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các hội viên, phụ nữ và nhân dân hiện đang buôn bán, kinh doanh phải luôn gương mẫu chấp hành và thực hiện nghiêm chỉnh.

Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, giao thông của chị em hội viên, phụ nữ nói riêng và của nhân dân thị trấn nói chung đã được nâng lên rất nhiều, góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu xảy ra những vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, giữ sự bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà .

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: