Thứ bảy, ngày 4/5/2024

Yêu cầu Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải quyết liệt, khẩn trương công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung ngay các đối tượng là F1.

Thứ Ba 02/02/2021 09:25

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 01/2/2021, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị trực tuyến để nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu của tỉnh; tham dự có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, phó Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành liên quan. Tại điểm cấp huyện có đồng chí Thường trực và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố và chuyên gia của Bộ y tế cùng tham dự.

Sau khi nghe Ban chỉ đạo của tỉnh báo cáo cho thấy thời gian qua số ca dương tính có giảm nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát và diễn biến rất phức tạp. Các trường hợp được phát hiện dương tính đều có lịch trình di chuyển phức tạp có liên quan đến những nơi đông người như đám tang, đám cưới, trường học… và dịch đã lây lan ra các khu dân cư. Dự báo thời gian tới có thể lan ra trên địa bàn toàn tỉnh. Nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng rất khó khăn về nhân lực ngành y tế phục vụ cho công tác dự phòng và điều trị; phương tiện vận chuyển bệnh nhân, tổ chức các địa điểm cách ly tập trung…

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh báo cáo

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá: Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện kịp thời, quyết liệt, phản ứng nhanh, đúng hướng và đã đạt kết quả bước đầu. Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương nỗ lực cao độ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương tích cực, chủ động vào cuộc. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng ghi nhận và cảm ơn nỗ lực hỗ trợ của các chuyên gia y tế, lực lượng tình nguyện từ Trung ương, các nhà tài trợ đã về tăng cường cho tỉnh Hải Dương; đồng thời biểu dương các lực lượng tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch như: lực lượng quân đội, công an, đội ngũ thầy thuốc, sinh viên và các tổ chức đoàn thể…

Đ/c Lê Ngọc Châu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo lực lượng công an tỉnh tham gia công tác phòng, chống dịch

Trước diễn biến hết sức phức tạp và cấp bách của tình hình dịch bệnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, bình tĩnh, tự tin. Thực hiện tốt phương châm chủ động, quyết liệt, thần tốc, theo tinh thần 4 tại chỗ, phải xác định đây là cuộc đua còn kéo dài; vì vậy tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, vào cuộc với mức độ khẩn trương nhất.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì

Về công tác truy vết, lấy mẫu và xét nghiệm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương công tác truy vết; đồng thời, đưa đi cách ly tập trung ngay các đối tượng là F1; lấy mẫu xét nghiệm, cần ưu tiên các trường hợp F1; cán bộ, nhân viên y tế, cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, lực lượng công an, quân đội, thanh niên và những người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế có trách nhiệm cung cấp kịp thời kết quả cho đơn vị gửi mẫu; đồng thời, chuyển toàn bộ danh sách F0 cùng số điện thoại  cho Sở Thông tin và Truyền thông để tiến hành truy vết theo Bluezone và cung cấp ngay cho Ban Chỉ đạo và cơ quan thông tin truyền thông để thông tin kịp thời các ca dương tính.

Về phong tỏa và cách ly y tế, thực hiện theo phương châm "lửa to quây to, lửa bé quây bé" và cách ly hợp lý “phong tỏa, trong phong tỏa”; chỉ thực hiện đóng băng đối với những khu vực có trường hợp F0 và các ổ dịch có nguy cơ cao. Đối với các khu cách ly tập trung cần thống nhất nguyên tắc chặt chẽ, chu đáo và an toàn tuyệt đối, giao cho lực lượng quân đội chủ trì quản lý, phối hợp với lực lượng công an, y tế…; lực lượng công an chịu trách nhiệm bảo vệ vòng ngoài. Tiểu ban Hậu cần và tổ chức cách ly có trách nhiệm tổ chức đảm bảo sinh hoạt tối thiểu cho các đối tượng trong các khu cách ly; đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc chăm lo đời sống cho người ở khu cách ly và lực lượng quản lý khu cách ly ăn Tết chu đáo.

Về điều trị cho bệnh nhân Covid-19 phải được điều trị ngay tại các bệnh viện dã chiến của tỉnh, nếu bệnh nặng thì chuyển lên tuyến trên, nỗ lực cao nhất để không có bệnh nhân tử vong. Sở Y tế tăng cường đội ngũ y, bác sỹ các bệnh viện tuyến tỉnh tham gia phòng, chống dịch; tiếp nhận quy trình chuyển giao chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân của Bệnh viện tuyến Trung ương. Đồng thời, phối hợp với thành phố Chí Linh đề nghị Trung ương hỗ trợ kịp thời vật tư y tế bị thiếu tại Bệnh viện dã chiến. Về tổ chức khám, chữa bệnh cho bệnh nhân thông thường tại thành phố Chí Linh, giao cho Sở Y tế phối hợp với thành phố Chí Linh tổ chức một phòng khám (có thể sử dụng phòng khám tư nhân) để khám, chữa bệnh cho bệnh nhân thông thường, hạn chế thấp nhất việc đưa bệnh nhân sang khám, chữa bệnh tại huyện Nam Sách và các địa phương khác.

Về tăng cường lực lượng phòng, chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; cần huy động tối đa lực lượng của địa phương mình. Sở Y tế có phương án huy động lực lượng bác sỹ ở tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh tham gia phòng, chống dịch; các bệnh viện phải coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, cấp bách. Đồng thời, lập danh sách huy động đội ngũ bác sỹ nghỉ hưu đủ sức khỏe tham gia khi cần thiết. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có phương án tăng cường lực lượng ngay cho thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn và các địa phương khác (nếu có nhu cầu). Công an bố trí lực lượng cho khu cách ly, điều trị và phong tỏa để đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong các ngày Tết.

Đối với các doanh nghiệp, nhà máy đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc yêu cầu chủ doanh nghiệp cung cấp danh sách, chỗ ở của công nhân để quản lý và có quà Tết cho công nhân không về quê và ở lại Hải Dương ăn Tết. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, nhà máy trong các khu công nghiệp đều phải ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với các doanh nghiệp, nhà máy ngoài khu, cụm công nghiệp, giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nếu doanh nghiệp nào để dịch bệnh xảy ra thì yêu cầu đóng cửa nhà máy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Tiểu ban Tuyên truyền cần chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, việc chấp hành pháp luật trong phòng, chống dịch. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần tuyên tuyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tạm hoãn tổ chức đám cưới, đám hỏi tập trung đông người; đối với đám tang cần gọn nhẹ và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch (không tổ chức ăn uống trong đám tang). Các cơ quan, tổ chức nhà nước, đoàn thể không tổ chức liên hoan tổng kết, tổ chức tất niên, tặng quà chúc Tết. Mặt trận Tổ quốc các cấp vận động toàn xã hội (các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp…) tham gia ủng hộ, tài trợ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Để lưu thông hàng hóa và đảm bảo cho nhân dân ăn Tết, Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng tạo điều kiện trong vận chuyển lưu thông hàng hóa xuất khẩu, vật tư, nhu yếu phẩm phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương có giải pháp trong việc vận chuyển lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản cho thành phố Chí Linh và huyện Nam Sách trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị Thường trực Tỉnh uỷ thống nhất phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: