Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Năm 2020: Hội Đông y tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả tích cực

Chủ Nhật 20/12/2020 15:48

Xem với cỡ chữ
Năm 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Đông y tỉnh đã tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, đồng thời bảo tồn, duy trì và phát triển vốn quý y học cổ truyền của dân tộc.

 

Thực hiện Chỉ thị 24 -CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển nền Đông Y Việt Nam và phát triển Hội Đông y trong tình hình mới, được sự chỉ đạo triển khai sâu sát của Hội Đông y Việt Nam và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành trong tỉnh, trong năm qua Hội Đông y tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển của nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam. Xác định được tầm quan trọng của công tác phát triển hội viên, Hội Đông y tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tích cực tuyên truyền, bồi dưỡng, kết nạp hội viên đủ tiêu chuẩn vào Hội. Năm 2020, kết nạp thêm 20 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh ước tính khoảng 1.680 cán bộ, hội viên. Đây là lực lượng đông đảo các thầy thuốc đông y sáng về y đức, giỏi về y thuật được bổ sung cho lực lượng của hội, hàng ngày trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, cùng ngành y tế làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được tỉnh Hội xác định là công việc trọng tâm. Cán bộ, hội viên của Hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện y đức, nâng cao y thuật để khám, chữa bệnh cho nhân dân đạt kết quả cao, đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh mạn tính và đã không để xảy ra tai biến nào trong công tác khám, điều trị. Trong năm qua, tổng số lượt khám, chữa bệnh là 643.800 lượt, hướng dẫn gần 60.000 lượt người điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc; đã có gần 3.000.000 thang thuốc sử dụng và 876.060 kg dược liệu được tiêu thụ. Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, đời sống nhân dân còn thấp thì việc chữa bệnh bằng đông y cũng góp phần giảm tải các cơ sở y tế, đảm bảo an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.

Ngoài công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, công tác tuyên truyền chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng luôn được các cấp Hội coi trọng. Với phương châm của Đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh "Nam dược trị nam nhân", Hội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên trồng và sử dụng thuốc nam để phòng và chữa bệnh cho nhân dân vừa hiệu quả, vừa rẻ tiền. Đồng thời, các cấp hội còn tư vấn, hướng dẫn nhân dân trồng vườn thuốc, khóm thuốc trong gia đình và sử dụng để phòng và điều trị những chứng bệnh thông thường. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội tích cực, tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, hội viên thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tốt khẩu hiệu ba tự (tự quản, tự phòng và tự bảo vệ) và quan điểm của đông y "Nhân cường tật nhược" nhằm nâng cao sức khỏe cho chính mình và các thành viên trong gia đình, góp phần cùng hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh. Hội đã vận động ủng hộ là hơn 30 triệu đồng và nhiều trang thiết bị y tế, vật chất đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn luôn được Hội quan tâm. Hội đã tổ chức 5 lớp tập huấn về trồng, thu hái, bảo quả dược liệu cho trên 300 cán bộ, hội viên, những người yêu thích về lĩnh vực y học cổ truyền. Hội đã phối hợp với Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tiếp tục giảng dạy tại Hải Dương cho 53 học viên và cử giáo viên giảng dạy Lớp phục hồi chức năng cho 30 em học sinh thuộc Hội Người mù tỉnh theo học.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính vì vậy lượng bệnh nhân trong toàn tỉnh đã giảm đáng kể, dược liệu khan hiếm, giá tăng cao điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh của các lương y, thầy thuốc trong toàn cấp Hội. Trong năm 2020, rất nhiều các chi hội không đi vào hoạt động và không kết nạp được hội viên mới.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động, các cấp Hội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể sau đây: Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới" và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan về y học, cổ truyền. Tập trung chỉ đạo các cấp Hội tham gia phát động phong trào, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trên tinh thần đoàn kết, tiết kiệm và hiệu quả. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh bằng đông y ở cả 3 cấp. Chú trọng việc phát triển hội viên mới; động viên, khuyến khích các hội viên là lương y, lương dược cống hiến những bài thuốc hay, những kinh nghiệm quý nhằm nâng cao chất lượng điều trị, góp phần vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: