Thứ ba, ngày 17/9/2024

Một số điểm mới của Thông tư số 24/2024/TT-BTC

Thứ Tư 10/07/2024 16:44

Xem với cỡ chữ
Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp, theo đó Quy định mới nhất về sổ kế toán hành chính, sự nghiệp.

Thông tư số 24/2024/TT-BTC được ban hành xuất phát từ yêu cầu phù hợp với pháp luật về ngân sách nhà nước, cơ chế tài chính, quản lý tài sản; phù hợp với chuẩn mực kế toán; xử lý những vướng mắc tại các đơn vị hành chính sự nghiệp. Thông tư đã bổ sung các nguyên tắc hạch toán của các tài khoản phù hợp với cơ chế tài chính và các chuẩn mực về chế độ kế toán, hướng dẫn cụ thể các nguyên tắc ghi nhận doanh thu, chi phí; khắc phục tồn tại trong việc kế toán nhận kinh phí, theo dõi nguồn mua sắm tài sản, hàng tồn kho, nguồn cải cách tiền lương, kinh phí được chuyển sang năm sau của đơn vị mình……… Các quy định của Thông tư đảm bảo việc ghi chép kế toán được thực hiện thống nhất và số liệu trong báo cáo tài chính được trình bày cụ thể, chi tiết. Ngoài ra Thông tư bổ sung hướng dẫn cách hạch toán, đối chiếu công nợ phải thu, phải trả, hạch toán ghi nhận các quỹ, tài khoản ngoại bảng.

Thông tư số 24/2024/TT-BTC được áp dụng từ 01/01/2025 có những quy định mới về công tác kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp như sau:

- Thứ nhất: Quy định về chứng từ kế toán: Các đơn vị kế toán được thiết kế chứng từ kế toán của đơn vị mình để phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh phù hợp với yêu cầu quản lý nhưng phải tuân thủ các nội dung quy định tại Luật kế toán.

- Thứ 2: Quy định về hệ thống tài khoản kế toán: Tài khoản kế toán gồm 9 loại + Loại 0. Tài khoản từ loại 1 9 hạch toán kép - hạch toán bút toán đối ứng giữa các tài khoản và làm cơ sở để lập báo cáo tài chính. Tài khoản loại 0 hạch toán đơn và làm cơ sở để lập báo cáo quyết toán. Trường hợp nghiệp vụ liên quan đến tiếp nhận, sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước; kinh phí từ tiền thu phí được khấu trừ , để lại và kinh phí được hoạt động nghiệp vụ có quy định phải quyết toán số đã sử dụng vào mục lục ngân sách nhà nước thì kế toán vừa phải hạch toán theo các tài khoản trong bảng, đồng thời hạch toán các tài khoản ngoài bảng.

- Thứ 3: Quy định về sổ sách kế toán: Thông tư 24 quy định danh mục sổ kế toán, nguyên tắc lập sổ kế toán, yêu cầu nội dung tối thiểu cần có trên số kế toán, không quy định mẫu biểu cụ thể để đơn vị tự thiết kế phù hợp với yêu cầu quản lý.

- Thứ 4: Quy định về báo cáo quyết toán: Có 5 mẫu biểu quyết toán kinh phí hoạt động, quy định rõ nộ dung mẫu biểu và việc lập các chỉ tiêu báo cáo trong từng mẫu biểu để đảm bảo đầy đủ thông tin, thống nhất việc lập báo cáo.

- Thứ 5: Quy định về báo cáo tài chính: Không quy định mẫu biểu báo cáo lưu chuyển tiền tệ (theo phương pháp gián tiếp). Trong hệ thống mẫu biểu có 02 mẫu biểu thuyết minh chi tiết số liệu tài sản kết cấu hạ tầng đơn vị giao trực tiếp quản lý nhưng không trực tiếp sử dụng (Mẫu B04a/BCTC) và báo cáo về những thay đổi trong tài sản thuần (B05/BCTC).

HueVP

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: