Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Những lão nông giải cứu ruộng hoang, chuyển đổi cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế

Thứ Tư 14/10/2020 21:14

Xem với cỡ chữ
Trong khi nhiều nơi nông dân không mặn mà với đồng ruộng vì sản xuất manh mún, không hiệu quả thì ở một số nơi vẫn có những người không quản ngại khó khăn thuê lại từng thửa ruộng bỏ hoang đầu tư để cấy lúa, trồng cây mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Kim Cương thu hoạch từ 60 – 70 tấn thóc từ thửa ruộng lớn

Mỗi vụ ông Nguyễn Kim Cương thu hoạch 60 - 70 tấn thóc từ thửa ruộng lớn

Vụ mùa này là năm thứ 7 gia đình ông Nguyễn Kim Cương, thôn Cổ Chẩm, xã Việt Hồng sản xuất trên khu ruộng tập trung rộng gần 30ha thuê lại từ người dân và chính quyền địa phương. Ông Cương cho biết: Diện tích này trước đây đa số đều bị bỏ hoang nhiều năm, vì hiệu quả thấp nên người dân không mặn mà khi cấy lúa; nhìn những mảnh ruộng trước đây từng là bờ xôi, ruộng mật bị bỏ hoang không canh tác, ông cảm thấy rất lãng phí. Sau khi đi xem các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh, nhất là các địa phương lân cận; ông đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và suy nghĩ "Nếu biến những mảnh ruộng bỏ hoang của các hộ, kết hợp tính toán sản xuất quy mô lớn sẽ cho giá trị cao hơn nhiều lần so với cấy lúa". Từ ý tưởng và suy nghĩ trên, ông Cương đã đề xuất với xã thuê lại 4ha ruộng công điền và vợ chồng ông còn đến từng hộ dân để trình bày nguyện vọng thuê lại ruộng để sản xuất.

Lãnh đạo xã Việt Hồng đồng tình, người dân cũng đồng ý cho ông Cương thuê đất trong vòng 5 năm với giá thuê mỗi năm từ 20 đến 30kg thóc/sào. Mọi thủ tục về thuê đất được chính quyền và người dân tạo điều kiện thuận lợi nhất. Vì ruộng đã bỏ hoang nhiều năm nên ông Cương bỏ ra khá nhiều thời gian để cải tạo đồng đều cốt đất, san phẳng mặt ruộng, củng cố lại bờ vùng, xử lý cỏ dại nhằm tạo thuận lợi cho đưa cơ giới vào sản xuất, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Để có thể sản xuất trên diện tích 30ha, ông đã vay mượn, đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng. Mọi việc ông Cương làm đều có sự đồng thuận từ phía gia đình nên diễn ra khá thuận lợi.

Theo đó ông Cương đã thuê máy xúc đào đắp 900m bờ vùng chính, đắp bờ rộng 3m, cao 1m so với chân ruộng; cùng với xây dựng hệ thống kênh mương tưới tiêu, bao gồm 1 mương chính dài 600m và 3 mương ngang, mỗi mương dài hàng trăm mét có sẵn đều được nạo vét hoặc đào mở rộng để điều tiết nước vào, nước ra chống ngập úng. Phát dọn quang cỏ dại, san gạt bằng phẳng mặt ruộng để cấy lúa. Ông còn mua 2 máy cày, 3 máy bơm công suất lớn và 2 máy tuốt lúa để phục vụ nhu cầu sản xuất. Suốt mùa khô năm 2013, cả cánh đồng bãi soi như một công trường cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng.

Đất không phụ công người, qua trao đổi ông hồ hởi cho biết: Với diện tích 30ha, tôi quy hoạch 25ha cấy 2 vụ lúa với 2 giống chủ lực là nếp cái hoa vàng cấy vụ mùa và lúa tẻ chất lượng cao cấy vụ chiêm; 5ha còn lại trồng cây ăn quả chủ yếu là mít và chuối. Vụ chiêm năm 2014 là vụ đầu tiên gia đình ông canh tác trên thửa ruộng lớn này. Do có sẵn kinh nghiệm canh tác những thửa ruộng lớn nên vụ đầu tiên gia đình ông thu lãi 200 triệu đồng nhờ trồng lúa. Ngoài ra còn thu hàng chục triệu đồng từ trồng chuối. Đến nay, sau 7 năm đầu tư sản xuất ổn định, mỗi vụ gia đình ông thu hoạch khoảng 60 tấn thóc; riêng vụ mùa năm 2019 ông thu hoạch 70 tấn thóc nếp. Sản lượng thóc ngay sau khi thu hoạch đều được thương lái đến thu mua với giá 10 ngàn đồng/1kg, cho thu nhập 700 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi từ 350 - 400 triệu đồng/vụ. Ngoài lúa, vùng cây ăn quả như mít, ổi, quất.... cũng bắt đầu cho thu hoạch.

Để canh tác hiệu quả tất cả các khâu từ làm đất, bơm nước đến phun thuốc bảo vệ thực vật đều được gia đình ông thực hiện bằng máy. Ông Cương còn thuê công ty bảo vệ thực vật tiến hành phun thuốc sâu bằng phương tiện bay không người lái cho toàn bộ diện tích lúa của gia đình, với chi phí 25 nghìn đồng/sào. Ông cho biết, sử dụng phương pháp này rất hiệu quả, thuốc phun đều, đậm đặc và tiết kiệm hơn rất nhiều so với phun thuốc bằng tay. Hiện nay còn duy nhất khâu gieo cấy vụ mùa chưa thể áp dụng được cơ giới hóa vì phần lớn các thửa ruộng bị trũng, không thể cấy máy. Thời điểm này lúa mùa của gia đình ông đang ở thời kỳ làm đòng, ông và gia đình thường xuyên theo dõi khuyến cáo của chuyên môn để phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đảm bảo năng suất, chất lượng lúa.

Cũng nhờ tích tụ ruộng đất mà ông Nguyễn Quang Tý ở thôn Xuân Áng, xã Thanh Xuân có trong tay 6 mẫu vườn ngoài bãi soi thôn Xuân Áng chuyên trồng ổi và các cây ăn quả có giá trị. Toàn bộ diện tích này được gia đình mua bán, trao đổi với nhiều hộ dân khác trong xã. Chia sẻ về ý tưởng của mình, ông Tý cho biết: Tôi từng là người lính, được giáo dục, rèn luyện về truyền thống đấu tranh của dân tộc nên tôi hiểu rất rõ những giá trị của đất đai mang lại. Trước khi xây dựng mô hình, gia đình có mấy sào ruộng cấy, mặc dù hiệu quả tuy nhiên sản xuất nhỏ lẻ, manh mún không thuận lợi cho việc chăm sóc đồng bộ. Muốn hiệu quả cần phải quy thành vùng, đầu tư bài bản, áp dụng khoa học và ứng dụng giống mới vào sản xuất. Nghĩ là làm, để có được mảnh ruộng liền thửa từ những năm 1998 ông chấp nhận đổi những mảnh ruộng tốt trong đồng để lấy những miếng ruộng trũng ngoài bãi soi cỏ mọc ngang người vì bị bỏ hoang không canh tác. Ban đầu 6 mẫu ruộng gia đình ông cấy lúa, song vì ruộng trũng nên năng suất không cao, ông quyết định bốc vồng chuyển sang trồng sắn dây. Trồng sắn dây rất hiệu quả, nhưng đến năm 2009 nhiều hộ trồng, thị trường bão hòa nên năm 2010 ông chuyển hết diện tích sang trồng ổi.

Ông Nguyễn Quang Tý tích cực chăm sóc cho thửa ruộng 6 mẫu của gia đình   Hàng ngày ông Nguyễn Quang Tý tích cực chăm sóc cho thửa ruộng 6 mẫu của gia đình

Nhờ mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm kinh tế gia đình ông Tý đã dần khấm khá. Mỗi năm gia đình ông thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng từ kinh tế vườn. Nắm bắt được xu hướng và tận dụng lợi thế của địa phương, mới đây ông Tý tiếp tục đầu tư 400 triệu đồng để đắp bờ, cải tạo 3 mẫu vườn thành mảnh ruộng trồng lúa hữu cơ và khai thác rươi, cáy tự nhiên.

Đình Bộ- Nguyễn Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: