Thứ hai, ngày 6/5/2024

UBND tỉnh tổ chức ký kết chương trình hợp tác khoa học và công nghệ giữa tỉnh Hải Dương với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm

Thứ Ba 22/10/2019 10:50

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 21/10/2019, UBND tỉnh tổ chức ký kết chương trình hợp tác khoa học và công nghệ giữa tỉnh Hải Dương với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm. Đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì; đồng chí Nguyễn Trọng Khanh, Viện trưởng, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, cùng tham dự có lãnh đạo HĐND tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và đại diện UBND các huyện, thành phố.

Thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, gắn với phát triển thương hiệu trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2030. Mục tiêu của chương trình hợp tác nhằm: Lựa chọn và chuyển giao thành công các tiến bộ khoa học công nghệ về giống, kỹ thuật canh tác trong sản xuất lúa, nâng cao hiệu quả sản xuất cho người trồng lúa vào năm 2030 tăng 15-20% so với năm 2020. Chuyển giao và làm chủ các tiến bộ kỹ thuật về giống, kỹ thuật nhân giống, canh tác, bảo quản sau thu hoạch đối với cây hành, tỏi, mủa; góp phần giảm chi phí giống từ 20-30%, mở rộng diện tích hành tỏi trái vụ lên 15-20%, nâng cao thu nhập cho người sản xuất hành tỏi từ 100,0 - 200,0 triệu đồng/ha/vụ, phấn đấu đến năm 2030 tăng giá trị sản xuất cho nông dân trồng hành tỏi toàn tỉnh khoảng 1.200 tỉ - 2.400 tỉ đồng/năm so với năm 2020. Nghiên cứu và chuyển giao được các kết quả nghiên cứu về giống, bảo vệ thực vật, canh tác nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất một số loại rau chủ lực của tỉnh như: cà rốt, bắp cải, súp lơ, dưa chuột, bí xanh....để giảm chi phí đầu vào 15-20%, năng suất đạt ổn định, chất lượng đạt tiêu chuẩn an toàn, tăng tỷ lệ sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất so với năm 2020 khoảng 15-30%. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất khoai tây hàng hóa, giảm chi phí sản xuất 10-15%, tăng năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế từ 15-20%. Nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất cây ăn quả ngắn ngày (cây na, cây ổi, cây táo) nhằm tăng năng suất 10-15%, có chất lượng tốt,  đạt thu nhập từ 200,0 - 250,0 triệu đồng/ha ở tuổi 4-5. Xây dựng được thương hiệu, tổ chức sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị cho một số loại nông sản có tiềm năng của tỉnh: lúa chất lượng cao, cây thực phẩm xuất khẩu, cây ăn quả và cây dược liệu. Phát triển được một số sản phẩm chủ lực mang tính đặc thù cho Hải Dương tại một số vùng sản xuất.

Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh báo cáo chương trình hợp tác KHCN giữa tỉnh Hải Dương với Viện Cây lượng thực và Cây thực phẩm

Cụ thể đối với cây lúa, phát triển sản xuất các giống lúa mới kháng bệnh bạc lá, đạo ôn, rầy nâu, thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung giống lúa chất lượng cao (lúa thơm, lúa nếp), xây dựng thương hiệu lúa đặc sản, hữu cơ, lúa dinh dưỡng, lúa dược thảo... tăng giá trị cho mặt hàng lúa gạo. Đối với cây hành, tỏi, mủa sẽ tuyển chọn bộ giống có khả năng chịu nóng, chịu lạnh, chịu sâu bệnh... Đối với cây rau màu sẽ chuyển giao các giống dưa chuột, bí xanh, cà chua mới có khả năng kháng bệnh cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào sản xuất. Đối với cây khoai tây sẽ tuyển chọn bộ giống khoai tây mới có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp ăn tươi và chế biến trên địa bản Hải Dương. Đối với cây ăn quả ngắn ngày phát triển một số giống táo, giống na, giống ổi mới có năng suất cao, chất lượng tốt hơn các giống hiện có. Các sản phẩm sẽ gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cho các nông sản đặc sản, nông sản có tiềm năng phát triển của tỉnh như: lúa đặc sản, lúa hữu cơ chất lượng cao, rau an toàn, cà rốt xuất khẩu…

Kết quả ký kết chương trình hợp tác nghiên cứu KHCN giữa tỉnh Hải Dương với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đ/c Nguyễn Trọng Khanh, Viện trưởng, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm tại buổi ký kết)

Trên cơ sở chương trình hợp tác các địa phương cần triển khai ngay các nhiệm vụ đặt hàng trọng tâm, trước mắt đối với các giống lúa đặc sản, hành, tỏi và một số giống cây ăn quả mới năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Ngay sau khi thống nhất các nội dung, đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác khoa học công nghệ giữa tỉnh Hải Dương với Viện Cây lương thực và cây thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2020 - 2030.

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: