Thứ hai, ngày 20/5/2024

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Thứ Hai 06/05/2024 10:18

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

\

Thanh tra tỉnh Hải Dương tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động quản lý nhà nước để góp phần ổn định tình hình nhân dân. Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, triển khai về thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được quan tâm. Các cấp, các ngành và tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chủ động lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định hướng dẫn thi hành trong chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng, tập huấn quy trình nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát các văn bản pháp luật quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, địa phương; các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, nếu thấy quy định không phù hợp, chỉ đạo cơ quan tham mưu UBND tỉnh đề xuất cơ quan có thẩm quyền kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật để thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tránh mâu thuẫn, chồng chéo.

Chú trọng công tác đối thoại, hòa giải và tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, dành nhiều thời gian đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của công dân; đơn thư được xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở. Từ ngày 01/10/2022 đến ngày 31/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp 18 kỳ tiếp công dân theo quy định (đạt 100%), trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân là 06 kỳ (đạt 33,3%). Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 419 kỳ theo quy định (đạt 99,29%), trong đó, Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân là 324 kỳ (đạt 77,33%). Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 16.040 kỳ theo quy định (đạt 93,4%), trong đó, Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân là 15.017 kỳ (đạt 93,62%).

Ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh tại buổi tiếp công dân

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường; quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng; hoạt động kinh doanh, sản xuất các doanh nghiệp trên địa bàn. Chủ động theo dõi, nắm và dự báo tình hình, dư luận trong nhân dân, nhất là đối với việc triển khai, thực hiện các dự án có sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội, xác định rõ nguyên nhân hình thành kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kịp thời tổ chức tiếp công dân để đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích về chủ trương, chính sách, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Thông qua công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, yêu cầu công dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để hình thành các vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh, trật tự. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.

Thời gian qua, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã quan tâm và thực hiện nghiêm túc pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, đồng thời kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự phối hợp tốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc phát sinh đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 6.926 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 381 lượt so với cùng kỳ năm 2022; đã tiếp nhận 7.002 đơn, tăng 700 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp là 3.171 đơn, trong đó đơn khiếu nại là 138 đơn, đơn tố cáo là 179 đơn, đơn kiến đề nghị, kiến nghị, phản ánh là 2.854 đơn. Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được giải quyết là 63/116 vụ việc. Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết là 116/137 vụ việc. Trong quý I/2024, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 1.595 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 104 lượt so với cùng kỳ năm 2023; đã tiếp nhận, xử lý 2.069 đơn, tăng 679 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp là 1.001 đơn, trong đó đơn khiếu nại là 87 đơn; tố cáo là 81 đơn; kiến nghị, phản ánh là 833 đơn. Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được giải quyết là 23/71 vụ. Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết là 45/58 vụ.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: