Thứ ba, ngày 17/9/2024

Tâm trạng của cán bộ công chức, viên chức, người lao động khi tăng lương cơ sở

Thứ Hai 15/07/2024 09:44

Xem với cỡ chữ

Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ công chức, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước đối với đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Việc tăng lương cơ sở từ 1.800.000đ/tháng lên 2.340.000đ/tháng từ ngày 01/07/2024 không chỉ là niềm vui lớn đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động tỉnh Hải Dương nói riêng mà tất cả các tỉnh trên cả nước nói chung. Mừng vì mức lương được điều chỉnh tăng lên theo quy định (tăng 30%) và dẫn tới thu nhập sẽ tăng theo, từ đó đời sống tính thần, vật chất của cán bộ công chức, viên chức, người lao động được cải thiện, nâng lên; đồng thời, giúp cán bộ công chức, viên chức, người lao động yên tâm gắn bó với công việc, tích cực đổi mới sáng tạo trong quá trình làm việc. Tiền lương tăng ai cũng vui mừng phấn khởi nhưng quan trọng nhất là lương tăng mà giá cả hàng hóa không tăng.

Bên cạnh niềm vui, cán bộ công chức, viên chức, người lao động vẫn còn không ít băn khoăn vì trước đây tới nay cứ mỗi lần tăng lương là kéo theo giá cả tăng theo, thậm chí lương tăng ít mà giá cả hàng hóa tăng nhiều vì vậy khiến việc tăng lương không còn ý nghĩa, tạo áp lực không nhỏ đến tâm lý người dân. Người dân mong nhà nước có biện pháp bình ổn giá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tăng cường xử phạt kiểm tra, thanh tra, xử phạt nghiêm những vấn đề liên quan đến pháp luật về giá.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Ngoài mức tăng của giá cả hàng hóa, cán bộ công chức, viên chức, người lao động phải nộp tăng tiền thuế thu nhập cá nhân do mức giảm trừ gia cảnh vẫn giữ nguyên (hiện tại mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế: 11.000.000đ/tháng; đối với người phụ thuộc: 4.400.000đ/tháng). Việc áp dụng mức giảm trừ gia cảnh như hiện nay không còn phù hợp ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, ảnh hưởng đến ý nghĩa, mục tiêu của việc tăng lương. Chúng ta cần thay đổi điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh, giảm tiền thuế thu nhập cá nhân để phù hợp với giá cả hàng hóa thị trường hiện tại có như vậy việc tăng lương mới thật sự có ý nghĩa tăng thu nhập, nâng cao đời sống của cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Huebt

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: