Chủ nhật, ngày 8/9/2024

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh

Thứ Sáu 12/07/2024 16:06

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC; đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai kịp thời Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, qua đó đã có tác động tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo sự đồng thuận và phát huy được trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về  “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” , Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của BCH TW Đảng khóa XIII về  đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" ; Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII  “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” . Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC ở cơ sở. Chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của Nhân dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đi đôi với phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đảm bảo thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ và Ban Chỉ đạo Công tác tôn giáo tỉnh phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh: Báo Hải Dương)

HĐND các cấp trong tỉnh có nhiều đổi mới trong hoạt động, tổ chức tốt các kỳ họp, quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp, kiến nghị và theo dõi, giám sát việc giải quyết của UBND các cấp. Các kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND, đại biểu HĐND trực tiếp xuống địa bàn để tiếp xúc, nghe phản ánh và đề nghị UBND quan tâm giải quyết. Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nghị quyết quan trọng, những vấn đề được dư luận, cử tri, nhân dân quan tâm, việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Người đứng đầu chính quyền, các cơ quan nhà nước các cấp trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo nêu cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, địa phương, đơn vị. Tập trung đổi mới hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” với phương châm “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với Nhân dân”. UBND tỉnh c hỉ đạo chính quyền các cấp ký kết Chương trình phối hợp với Ban Dân vận cấp ủy các cấp về công tác dân vận giai đoạn 2022-2026 ; ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện công tác dân vận hằng năm. Đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 28 –CT/TU ngày 19/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “ tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang…

hội thảo khoa học Đề án “Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024-2030”.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của Nhân dân được các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước quan tâm, chú trọng . UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan nhà nước tiếp tục nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động tiếp công dân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu gắn với việc xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt Quy chế về tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, gắn với tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức trên 4.000 cuộc tiếp xúc đối thoại với trên 20.000 lượt ý kiến tham gia, góp ý, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền. C ác cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 19.879 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp 249 đoàn đông người; đã tiếp nhận 19.177 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 14.091 đơn (khiếu nại 659 đơn; tố cáo 965 đơn; kiến nghị, phản ánh 12.467 đơn) . Tăng cường công tác đối thoại, hòa giải; tập trung rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài.

Các ban, sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở thành chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể tại cơ quan, đơn vị, địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo phụ trách và cán bộ, chuyên viên tham mưu về thực hiện QCDC ở cơ quan và chính quyền các cấp; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin công tác Dân vận Hải Dương.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát cơ sở, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, của doanh nghiệp…Thực hiện và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với tổ chức đảng, chính quyền, đảng viên, đại biểu dân cử theo quy định. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 2.414 cuộc giám sát trực tiếp; các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức hơn 100 cuộc giám sát; tổ chức 22 hội nghị phản biện các dự thảo Nghị quyết của HĐND, dự thảo Quyết định của UBND cùng cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tham gia đóng góp 2.056 dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền, các ngành.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trực tiếp giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ nhân dân tự quản…qua đó phát hiện những trường hợp vi phạm, có dấu hiệu vi phạm được chính quyền giải quyết kịp thời thỏa đáng. Trong 5 năm qua, Ban Thanh tra Nhân dân đã phát hiện 5.717 vụ việc, được chính quyền và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 5.578 vụ việc (đạt 97,7%); Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 1.265 công trình, dự án, trong đó xác định 1.200 dự án đầu tư đúng quy định, 9 dự án vi phạm, đã kiến nghị, phản ánh 9 vụ việc, được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và thông báo kết luận xử lý. Ủy ban MTTQ cấp xã, Ban công tác Mặt trận thôn, khu dân cư phối hợp hòa giải thành công 1.911 vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn dân cư.

Thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan, hằng năm, người đứng đầu, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Thông qua đó, phát huy dân chủ trực tiếp, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia ý kiến, thảo luận, bàn bạc các biện pháp thực hiện, xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định, công khai tài chính; phát động và ký kết giao ước thi đua; xây dựng, thực hiện các biện pháp thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả làm việc, cải thiện đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ban thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy chức năng, nhiệm vụ giám sát việc thực hiện nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, các chế độ chính sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện QCDC ở cơ sở… góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai, thực hiện theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện đầy đủ các nội dung người sử dụng lao động phải công khai; người lao động được tham gia ý kiến, được quyết định, được kiểm tra, giám sát…; hằng năm, đã có từ 60% -75% đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể theo quy định của Nhà nước, đảm bảo về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. Các quy định, quy chế liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động đều được công khai, minh bạch, đồng thời các chủ doanh nghiệp đã quan tâm, chủ động tổ chức công tác đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại của đoàn viên, người lao động. Qua đó đã giải quyết kịp thời những bức xúc của người lao động, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể xảy ra, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.  

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua, là một minh chứng cụ thể khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Hải Dương, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Nổi bật là, n ăm 2023, tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 8,16%, quy mô kinh tế đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; có 13/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Phát huy những kết quả đạt được, để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương xác định cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ toàn diện các quan điểm chỉ đạo của Đảng và pháp luật của nhà nước về QCDC ở cơ sở, đặc biệt là thực hiện nghiêm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng, cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong việc tổ chức thực hiện các nội dung QCDC ở cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, Nhân dân và tiếp thu ý kiến góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc nảy sinh từ cơ sở liên quan đến đất đai, chính sách xã hội, những hành vi lợi dụng dân chủ làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở. Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân; đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân; tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên và Nhân dân phát huy quyền làm chủ, nâng cao năng lực làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo; tăng cường phân công và nâng cao trách nhiệm của các thành viên. Tổ chức có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: