Chủ nhật, ngày 8/9/2024

Hải Dương: Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030

Thứ Sáu 14/06/2024 15:50

Xem với cỡ chữ
Ngày 13/6/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Đề án "Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030".

Ảnh minh họa

Theo đó, với mục tiêu chung là xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì Nhân dân phục vụ nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền và cán bộ, công chức cấp xã; xây dựng phong cách“trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân, hướng đến sự hài lòng của Nhân dân đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở; giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, các kiến nghị, đề xuất và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tăng cường sự gần gũi, thân thiện giữa người dân và chính quyền, phát huy dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt phương châm“dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hài lòng của các tầng lớp Nhân dân với chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở các địa phương, cơ sở.

Với mục tiêu cụ thể là: Đề án được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2024. Năm 2024, có ít nhất 20% chính quyền cấp xã đạt chuẩn Mức độ 1 "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ". Năm 2025, có ít nhất 50% chính quyền cấp xã đạt chuẩn "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ"; trong đó, có ít nhất 20% đạt chuẩn trên Mức độ 1. Năm 2026, có ít nhất 90% chính quyền cấp xã đạt chuẩn "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ"; trong đó, có ít nhất 50% đạt chuẩn trên Mức độ 1, có đơn vị đạt chuẩn Mức độ 4 (mức độ cao nhất). Năm 2027 - 2030, duy trì tỷ lệ ít nhất 90% chính quyền cấp xã đạt chuẩn "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ". Các đơn vị phấn đấu nâng mức độ chuẩn, có ít nhất 70% đạt chuẩn trên Mức độ 1, có một số đơn vị đạt chuẩn Mức độ 4.

Đề án xây dựng 5 tiêu chí chính, trong đó Tiêu chí 1: Chính quyền hoạt động công khai, minh bạch; Tiêu chí 2: Xây dựng hình ảnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gương mẫu, trách nhiệm, thân thiện với Nhân dân; Tiêu chí 3: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trách nhiệm, thân thiện, tận tụy với Nhân dân; Tiêu chí 4: Trụ sở làm việc văn minh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp; Tiêu chí 5: Thực hiện một số nội dung để tăng cường sự gần gũi, thân thiện giữa người dân và chính quyền.

Định kỳ hằng năm thực hiện việc đánh giá, xếp loại đơn vị cấp xã đạt các mức độ chuẩn "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ". Những đơn vị cấp xã để xảy ra các vi phạm sau: Không kịp thời giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, làm phát sinh điểm phức tạp, nổi cộm hoặc các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp đông người, phức tạp, kéo dài; hoặc có tập thể hay cá nhân cán bộ, công chức vi phạm liên quan đến giải quyết công việc của dân đến mức phải xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên thì không xét đánh giá năm đó (đơn vị đó sẽ được xếp loại không đạt chuẩn). Trường hợp đã được công nhận đạt chuẩn, mà sau đó phát hiện có các vi phạm trên thì thu hồi quyết định công nhận theo quy định. Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện đánh giá và công nhận đơn vị cấp xã đạt các mức độ chuẩn "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" được thực hiện thông qua hình thức chấm điểm theo các mức độ chuẩn sau: + Không đạt chuẩn khi điểm đạt dưới 80 điểm; + Chuẩn Mức độ 1 khi điểm đạt từ 80 điểm đến dưới 85 điểm; + Chuẩn Mức độ 2 khi điểm đạt từ 85 điểm đến dưới 90 điểm; + Chuẩn Mức độ 3 khi điểm đạt từ 90 điểm đến dưới 95 điểm; + Chuẩn Mức độ 4 khi điểm đạt từ 95 điểm đến 100 điểm.

Trước ngày 15/12 hằng năm, ủy ban nhân dân cấp xã tự đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện các tiêu chí theo Bảng thang chấm điểm, gửi báo cáo về ủy ban nhân dân cấp huyện. Trước ngày 31/12 hằng năm, ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thẩm định kết quả tự chấm điểm của cấp xã và tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và cán bộ thôn, khu dân cư chấm điểm để đưa vào điểm tổng của cấp xã. Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định công nhận cấp xã đạt các mức độ chuẩn "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" vào tháng 01 năm sau.

Hải Dương hiện có có 12 đơn vị hành chính cấp huyện và 235 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 178 xã, 47 phường, 10 thị trấn; trong đó có 22 đơn vị hành chính cấp xã loại I, 194 đơn vị loại II và 19 đơn vị loại III). 

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: