Thứ ba, ngày 17/9/2024

Hải Dương: Tổ chức tiếp xúc đối thoại ngành y tế

Thứ Năm 16/05/2024 06:00

Xem với cỡ chữ
Ngày 15/5, tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông, Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành y tế. Các đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự còn có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo, trưởng một số đơn vị liên quan của 12 huyện, thị xã, thành phố và hàng trăm đại biểu ngành y tế.

Tại hội nghị, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc báo ​​cáo tóm tắt của UBND tỉnh về thực trạng ngành y tế và những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Tại buổi đối thoại, với tinh thần dân chủ, cởi mở, trách nhiệm và tâm huyết, có 15 đại biểu đại diện các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã và y tế tư nhân đã kiến nghị với tỉnh nhiều nội dung. Trong đóm chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: chế độ, chính sách đãi ngộ, thu hút đối với đội ngũ y, bác sỹ; chế độ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực y tế; vấn đề tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập y tế; đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để phục vụ công tác khám, chữa bệnh; thành lập các khoa chuyên sâu, mũi nhọn phục vụ yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao; hỗ trợ kinh phí thực hiện chuyển đổi số cho các cơ sở khám chữa bệnh; ...

Các vấn đề mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế nêu ra đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp trao đổi, trả lời, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng và có nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh rằng, đây là hội nghị rất quan trọng, sẽ mở ra các chủ trương, quyết sách mới cho ngành y tế phù hợp với điều kiện của Hải Dương trong thời gian tới. Số lượng ý kiến, kiến nghị lớn cho thấy sự quan tâm đặc biệt, trách nhiệm của người lao động ngành y tế đối với công việc của mình, mong muốn ngành ngày một tốt lên, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Có nhiều vấn đề rất đáng quan tâm, lãnh đạo tỉnh sẽ nghiêm túc bàn bạc, thảo luận, xem xét tháo gỡ một cách thấu đáo.

Bi thu Tinh uy Hai Duong doi thoai voi can bo nganh y te
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị

Với những vấn đề mà lãnh đạo các sở, ngành đã cam kết giải quyết tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu tới đây phải thực hiện ngay. Sớm khảo sát, đánh giá, xây dựng, báo cáo ban hành quy định mới về các cơ chế chính sách liên quan đến ngành y tế, nhất là chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế. Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tổng hợp, rà soát, giải quyết, trả lời bằng văn bản với các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, người lao động ngành y tế. Những vấn đề nào có thể giải quyết ngay thì làm luôn, những nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh thì đề nghị với Trung ương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng chế độ thu hút, tuyển dụng nhân lực chất lượng cao của ngành y tế hiện đã có nhưng chưa đủ sức hút. Yêu cầu các sở, ngành sớm rà soát, điều chỉnh, xây dựng và tham mưu chính sách chế độ đãi ngộ tương xứng, phù hợp, trong đó nghiên cứu đề xuất ưu đãi về nhà ở xã hội cho một số vị trí đặc thù, khó tuyển dụng. Bên cạnh đó, rà soát, có chính sách hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế.

Đồng chí đồng tình với việc phát triển thêm các phòng, khoa chuyên sâu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các bệnh viện tuyến tỉnh. Giao Sở Y tế thẩm định, tham mưu, báo cáo sớm. Đối với cơ chế luân chuyển nhân viên y tế từ tuyến trên xuống tuyến dưới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các Sở Y tế, Nội vụ phối hợp nghiên cứu thực hiện ngay.

Đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ quan tâm thực hiện việc xét thăng hạng, nâng ngạch cho viên chức của ngành y tế, nhất là những người không trực tiếp tham gia khám chữa bệnh. Ít nhất mỗi năm 1 lần phải tổ chức xét hoặc thi theo quy định. Việc này phải trở thành việc làm thường xuyên, không thể chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế. Đồng thời rà soát toàn bộ cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ với ngành y tế với nguyên tắc cái gì mà Trung ương quy định nhưng tỉnh chưa áp dụng thì ngay lập tức phải trình HĐND để ban hành cho đúng, cho đủ. Ngoài ra, Sở Y tế phải xây dựng các cơ chế chính sách riêng có của tỉnh cho toàn ngành. Tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn, chuyên ngành cần có sự quan tâm hỗ trợ...

Trong 2 năm gần đây, tỉnh đã đầu tư 2.500 tỷ đồng cho ngành y tế. Ngành này đề xuất cần thêm 3.000 tỷ đồng nữa cho việc xây dựng các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Đây không phải việc khó và tỉnh sẽ quan tâm ủng hộ tối đa. Sở Y tế phải tổng hợp nhu cầu, sắp xếp theo diện ưu tiên, xác định đơn vị nào cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị trước. Giao Sở Tài chính bố trí kinh phí bảo trì tài sản công ở các cơ sở y tế của tỉnh. Việc không bố trí kinh phí để bảo trì, sửa chữa sẽ dẫn đến tình trạng thiết bị đắp chiếu, gây lãng phí. Các cơ sở y tế cũng tự rà soát, xây dựng, đề xuất định mức bảo trì, cải tạo theo từng năm để cấp trên tổng hợp, đưa vào dự toán.

Tỉnh đã đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện tuyến tỉnh song chưa thực hiện được do vướng mắc liên quan đến công tác đấu thầu... Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết ngay. Trước tháng 7 năm nay, các ngành phải hoàn thành việc rà soát, phân cấp lại công tác đấu thầu mua sắm thuốc, các loại vật tư y tế cho các đơn vị theo quy định, bảo đảm thuận lợi, hạn chế vướng mắc, khó khăn.

Về lĩnh vực thu hút y tế tư nhân, đồng chí đề nghị các sở, ngành hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đầu tư vào tỉnh trên cơ sở phù hợp với quy định, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng... Các cơ sở y tế tư nhân khi đi vào hoạt động không được làm ảnh hưởng đến giao thông, môi trường... Việc xã hội hoá trong các cơ sở y tế công lập là cần thiết, giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế thực hiện thí điểm tại một đơn vị bệnh viện tuyến tỉnh để đánh giá. Đồng chí bí thư Tỉnh uỷ cũng giao các sở Nội Vụ, Y tế, Tài chính rà soát lại tính phù hợp của việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính ở các đơn vị y tế, quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Về triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số tại các cơ sở khám chữa bệnh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh sự cần thiết và những lợi ích mang lại đồng chí yêu cầu ngành Y tế đề xuất các nhiệm vụ về chuyển đổi số gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp vào Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh, xin ý kiến Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và trình UBND tỉnh phê duyệt, bố trí kinh phí triển khai thực hiện.

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã giải đáp, có ý kiến chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà các đại biểu ý kiến liên quan đến việc bàn giao Trung tâm Y tế tuyến huyện về UBND cùng cấp quản lý, chế độ phụ cấp cho y tế thôn...

Ngay sau hội nghị này, đồng chí giao Văn phòng Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ sớm tham mưu ban hành thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ, nội dung phải rõ ràng, chi tiết đến từng việc, từng nội dung, trách nhiệm của các cơ quan, người đứng đầu. Thường xuyên tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: