Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên 2023

Thứ Sáu 28/04/2023 15:00

Xem với cỡ chữ
Tháng Thanh niên năm 2023 có chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” với 12 chỉ tiêu trọng tâm và 24 hoạt động tập trung cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 1/3 đến ngày 31/3/2022 trong không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên và tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, hiến máu cứu người, xây dựng các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số; đồng thời, cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ trẻ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng trao cờ phát động Tháng thanh niên 2023

Công tác truyền thông về Tháng Thanh niên được thực hiện hiệu quả, nội dung tuyên truyền được cập nhật thường xuyên, kịp thời, có sự chọn lọc và đầu tư để tạo điểm nhấn. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình trong và ngoài đoàn đã có nhiều bài viết chuyên sâu về các mô hình hay, cách làm sáng tạo của tổ chức Đoàn các cấp. 100% Đoàn cấp huyện và cơ sở có các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng và tổ chức chào mừng Tháng Thanh niên và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Đoàn; diễn đàn; tọa đàm; giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao; cuộc thi tìm hiểu online về Đoàn... ; tăng cường tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội, hội nghị tập huấn nhằm thông tin nhanh về tình hình trong nước và quốc tế, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh; tuyên truyền về phong trào thanh niên tình nguyện, các mô hình hay, việc làm tốt, gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội trong giáo dục thanh thiếu nhi. Xây dựng các đội tuyên truyền viên trẻ tại các di tích, công trình văn hóa trọng điểm của quốc gia, địa phương với sự tham gia của 1.850 đoàn viên thanh niên. Xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đăng tải lên ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Tính đến hết tháng 3 năm 2023, có 1.340 tổ công nghệ số cộng đồng tham gia triển khai đề án 06 của tỉnh và các hoạt động chuyển đổi số; 921 hoạt động chuyển đổi được thực hiện; qua đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giúp 88.200 số người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số.

Khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên Hải Dương trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường,... các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tham gia trồng 207.850 cây xanh; toàn tỉnh ra quân vệ sinh môi trường 785 km đường làng, ngõ xóm; 122 khuôn viên khu vực trường tiểu học, THCS; 85 trụ sở nhà văn hóa thôn, khu dân cư; 126 khuôn viên Đài tưởng niệm, nghĩa trang Liệt sĩ, 7 khu di tích lịch sử; tổ chức 765 buổi tuyên truyền, phát gần 9.000 tờ rơi, thu dọn được 52,1 tấn rác thải các loại; phát quang 525 km đường làng, ngõ xóm; khơi thông 12,8 km kênh mương; duy trì 128 đoạn đường, gắn biển mới 21 đoạn đường tự quản; Triển khai, xây dựng 36 công trình “Thắp sáng làng quê” trên tuyến đường nông thôn tại các xã trên toàn địa bàn tỉnh với tổng kinh phí là 365 triệu đồng . Duy trì hoạt động của 165 mô hình, CLB, nhóm bảo vệ môi trường. Các công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn tập trung huy động nguồn lực, tổ chức triển khai với 03 công trình thanh niên cấp tỉnh, 19 công trình cấp huyện và 356 công trình cấp cơ sở, tổng trị giá 3.162 triệu đồng. Phong trào “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy – Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc” tiếp tục được triển khai hiệu quả. Cán bộ, ĐVTN lực lượng vũ trang đã phát huy tốt vai trò trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh; đảm bảo an ninh, an toàn địa phương. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, kết quả đã thu được hơn 6.800 ý tưởng sáng tạo mới từ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trên hệ thống Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp tiếp tục được quan tâm triển khai như: cung cấp thông tin, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp theo hướng chuyển đổi số, trực tuyến, thương mại điện tử; chuyển giao khoa học kỹ thuật; kết nối các sản phẩm đổi mới sáng tạo của start up; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp. Trong tháng 3, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên và Lao động trẻ Hải Dương phối hợp với các huyện, thị, thành Đoàn tổ chức 06 chương trình tập huấn, hỗ trợ khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số và ứng dụng I-Hr cho 2.100 ĐVTN.

Thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi hết sức được chú trọng. Các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ đoàn tiếp tục được tổ chức hiệu quả với nhiều học bổng, quà tặng. Tổ chức thành công Giải bóng đá học sinh khối THPT tỉnh Hải Dương tranh cúp Trường Đại học Thành Đông lần thứ V năm 2023 do Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thành Đông tổ chức. Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” được 100% các huyện, thị, thành phố và Liên đội các trường tổ chức gắn với phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” với nhiều nội dung, hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi truyền thống vẻ vang của đoàn, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên; đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh để thiếu nhi được giao lưu, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các hoạt động của Đội.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng, gắn với việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và phát triển đoàn viên mới. Toàn tỉnh kết nạp 11.254 đoàn viên mới, giới thiệu 602 đoàn viên ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giới thiệu được 79 ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Thêm vào đó, thực hiện rà soát, củng cố, nắm tình hình tổ chức và hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư, đặc biệt là việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn theo hướng ngày càng thiết thực, hấp dẫn gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên và nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị; tăng cường tính sáng tại, chủ động của đoàn viên trong chi đoàn.

Với tinh thần quyết tâm, sự nghiêm túc vào cuộc của cán bộ Đoàn trong tỉnh, về cơ bản, các chỉ tiêu đăng ký thực hiện trong Tháng Thanh niên, các công trình, phần việc, các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay đều đạt và vượt. Đây là niềm tự hào, là động lực rất lớn để các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Nguyễn Ly

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: