Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Nam Sách rút kinh nghiệm trong việc ủ mùn rác hữu cơ tại các ô ủ tập trung

Thứ Năm 30/03/2023 19:23

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 30/3, tại xã Nam Trung, UBND huyện Nam Sách đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm ủ mùn rác hữu cơ tại các ô ủ tập trung và thăm quan thực tế tại ô ủ rác hữu cơ của xã Nam Trung. Đồng chí Dương Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dự chỉ đạo. Đồng chí Hồ Ngọc Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị còn có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND, công chức địa chính, đại diện tổ thu gom rác thải thôn, khu dân cư ở các xã, đại diện hợp tác xã vệ sinh môi trường xã Nam Tân và thị trấn Nam Sách.

Các đại biểu thăm quan thực tế việc ủ rác hữu cơ tại xã Nam Trung

Trước khi vào hội nghị, các đại biểu đã tham quan thực tế tại ô ủ rác hữu cơ của xã Nam Trung. Tận mắt chứng kiến rác hữu cơ được ủ thành phân Compost, không còn mùi hôi, nhiệt độ trong ô ủ lên tới 60 – 70 độ C, người dân trong xã lấy về bón cho cây trồng rất tốt.

Trên cơ sở thăm quan thực tế và chia sẻ kinh nghiệm của xã Nam Trung, các đại biểu đã có nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình cao và sẽ áp dụng tại đơn vị mình trong thời gian tới. Bên cạnh đó cũng nêu những khó khăn, nguyên nhân khiến việc thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Thường vụ Huyện ủy về phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã mình chưa đạt hiệu quả cao. Đồng thời đề nghị huyện có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý các loại rác thải nguy hại, rác thải khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hồ Ngọc Lâm nêu rõ, sau 11 tháng triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Thường vụ Huyện ủy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh lỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể có sự đóng góp tích cực của lực lượng tổ vệ sinh môi trường ở các xã. Đánh giá chung trong toàn huyện có 8 xã thực hiện tốt, có 4 xã đạt khá, 3 xã trung bình và 4 xã thực hiện chưa tốt. Từ thực tiễn của Nam Trung và các xã thực hiện tốt, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã phải thực hiện thật tốt việc phân loại rác thải tại nguồn, từ hộ gia đình, không để tình trạng vận chuyển rác ra ô ủ phải phân loại lại. Các xã kiểm tra, xử lý ngay những ô ủ chưa đảm bảo kỹ thuật, không đổ rác hữu cơ ra nhiều ngăn mà phải dồn rác hữu cơ vào từng ngăn, khi đầy mới chuyển sang ngăn khác và phải dùng bạt để đậy ô ủ. Các xã tiếp tục quan tâm hỗ trợ các tổ thu gom rác thải. Các thành viên các tổ thu gom rác thải phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ…

Mai Anh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: