Thứ bảy, ngày 4/5/2024

Cuộc đoàn tụ thế kỷ

Thứ Tư 22/08/2018 22:40

Xem với cỡ chữ
Ngày 21-8, sau hàng chục năm mong đợi, cuối cùng 89 cụ ông, cụ bà đến từ Hàn Quốc cũng có cơ hội gặp riêng người thân của mình sinh sống tại CHDCND Triều Tiên trong đợt một (từ ngày 20 đến 22-8) của chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trước đó, ngày 20-8, đoàn xe của Hàn Quốc chở theo 89 người cao tuổi đã xuất phát từ TP Sokcho, phía đông bắc nước này, hướng tới khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang tại bờ biển phía đông Triều Tiên để tham gia một sự kiện giàu ý nghĩa nhân đạo, bắt đầu diễn ra vào lúc 15 giờ cùng ngày.

Do đa số thành viên của đoàn Hàn Quốc tham gia sự kiện này là người cao tuổi cho nên các cuộc đoàn tụ giữa thế hệ cha mẹ và con cái tương đối hiếm hoi, phần lớn là cuộc gặp với thế hệ các cháu. Vào những giây phút đầu tiên của cuộc đoàn tụ, cụ bà Lee Keum-seom (92 tuổi) nghẹn ngào cất lên tiếng gọi con trai “Sangchol!” (72 tuổi) trong niềm hạnh phúc vỡ òa. Bà nắm chặt tay con, cả hai mẹ con cùng khóc. Cụ Han Shin-ja (99 tuổi) cũng không thể nói được điều gì ngoài việc để cho dòng nước mắt cứ lăn trên gò má khi bà gặp lại hai người con gái Gyong-sil và Gyong-yong (đều trong độ tuổi 70). Ba mẹ con ôm ghì lấy nhau một hồi lâu. Bà và hai con gái từng sống tại Heungnam khi cuộc chiến bùng phát, sau đó gia đình bị ly tán kể từ ngày 4-1-1951.

Cụ Han Shin-ja và hai con gái. (Ảnh: Yonhap)

Sau lần gặp này, các gia đình đã tham dự bữa tiệc do Triều Tiên chuẩn bị. Tại đây, ông Pak Yong-il, Phó Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên hối thúc Hội Chữ thập đỏ của hai miền Triều Tiên nên phối hợp để mở ra một chương mới trong việc giải quyết vấn đề nhân đạo liên quan cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán. Vấn đề này ngày càng trở nên cấp bách hơn vì phần lớn những người từng chia xa gia đình do chiến tranh đã cao tuổi và ước nguyện của họ trước khi nhắm mắt là được gặp lại những người thân yêu bị ly tán suốt gần bảy thập kỷ.

Cụ bà mặc trang phục truyền thống tới khách sạn trên núi Kumgang để gặp lại người thân yêu. (Ảnh: Koreatimes)

Khoảng 10 giờ sáng 21-8, các gia đình có cơ hội gặp lại nhau trong bầu không khí gần gũi, thân mật hơn khi các cụ ông, cụ bà người Hàn Quốc được trò chuyện với người thân ngay tại phòng của mình ở khách sạn. Nhiều người còn mặc trang phục truyền thống (hanbok) và mang theo món quà như nhân sâm, mỹ phẩm để dành tặng người thân. Cụ ông Lee Young-boo (77 tuổi) tỏ ra hài lòng với bầu không khí đoàn tụ ấm áp ngày hôm nay. Ông cảm thấy thoải mái hơn vì có thể gặp riêng hai cháu trai và một cháu gái của mình.

Phía Triều Tiên chuẩn bị các túi quà để chuyển tới khu vực núi Kumgang, ngày 21-8. (Ảnh: Koreatimes)

Các gia đình sẽ có cuộc gặp gỡ khác vào chiều cùng ngày. Đến ngày 22-8, họ sẽ có thêm cơ hội gặp gỡ và dùng bữa cùng nhau trước khi đoàn Hàn Quốc trở về nước. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong chương trình đoàn tụ này, các gia đình bị ly tán sẽ có sáu lần gặp gỡ, kéo dài trong khoảng 11 giờ.

Đợt hai của chương trình đoàn tụ sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26-8, theo đó 83 người Triều Tiên sẽ gặp lại người thân của mình đang sinh sống tại Hàn Quốc. Hơn 300 người sẽ được đưa tới khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang để tham gia sự kiện này.

Theo Báo Nhân dân Điện tử